Tin tức

Tiêm phòng vắc xin HIB có tác dụng gì và tiêm ở đâu thì an toàn?

Ngày 09/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm phổi và viêm màng não là 2 loại bệnh lý cực kỳ nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng con người. Bệnh này do tác động của vi khuẩn Haemophilus Influenzae type b (HIB) gây nên, thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi. Để bảo vệ bé trước nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm này, bố mẹ nên cho bé tiêm vắc xin HIB từ khoảng 2 tháng tuổi đến khi bé 2 tuổi.

1. Công dụng của vắc xin HIB

Theo một số kết quả nghiên cứu, vi khuẩn HIB trở thành loại vi khuẩn cực nguy hiểm bởi loại vi khuẩn này đặc biệt dễ lây lan. Chỉ qua những hạt nước bọt nhỏ khi bé bị nhiễm khuẩn ho hoặc hắt xì là có thể lây qua cho bé khác. 

Vi khuẩn Hib tồn tại ở mũi và họng, dễ lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp, Nhiều trẻ mang vi khuẩn Hib mà không có bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng nào của bệnh. Những trẻ này có thể gây bệnh cho các trẻ em khác và đây là nguồn lây bệnh chính trong cộng đồng. 

Bất cứ trẻ nào chưa có miễn dịch phòng bệnh đều có nguy cơ cao mắc bệnh này, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng đến dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng bằng tiêm vắc xin sớm và đủ mũi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đây chính là lý do để nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn từ bé này sang bé kia rất cao.

Tiêm vắc xin phòng chống tác động của vi khuẩn HIB để con được khỏe mạnh

Tiêm vắc xin phòng chống tác động của vi khuẩn HIB để con được khỏe mạnh

Ngoài ra, sự nguy hiểm của vi khuẩn Hib còn được thể hiện rõ trong những trường hợp bệnh nặng. Không chỉ dừng lại ở việc là nguyên nhân gây nên bệnh viêm phổi và viêm màng não, hai bệnh này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm trùng huyết, phù phổi, phù não, vận động khó khăn, suy giảm trí tuệ, hầu như không có khả năng học tập,...

Các bác sĩ đã nhận thấy được  mức độ nguy hiểm của vi khuẩn HIB. Do đó, bộ y tế đã quyết định đưa vắc xin HIB vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia từ năm 2000. Sau khi thực hiện quyết định này, tỷ lệ trẻ mắc bệnh viêm phổiviêm màng não do vi khuẩn HIB gây nên đã giảm đáng kể. Như vậy, vắc xin HIB có hiệu quả tuyệt vời trong việc phòng chống, bảo vệ sức khỏe trẻ em khỏi ảnh hưởng của virus HIB.

2. Biểu hiện khi mắc bệnh viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn HIB

Những triệu chứng của bệnh viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn HIB gây ra rất phong phú. Tùy vào vị trí trong cơ thể bị vi khuẩn tấn công mà có những biểu hiện khác nhau. 

  • Trẻ bị viêm màng não sẽ biểu hiện các triệu chứng cứng cổ, sợ ánh sáng, lơ mơ ngủ gà, ăn uống kém, sốt cao và dễ bị kích thích.

  • Trẻ bị viêm phổi sốt cao, khó thở, suy hô hấp,...

  • Trẻ bị viêm nắp thanh môn có thể biểu hiện triệu chứng khó thở, sốt cao, chảy nước dãi và bứt rứt.

Nếu như không được điều trị, viêm phổi, viêm nắp thanh môn và viêm màng não có thể dẫn đến tử vong. 

Do biểu hiện của bệnh viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn HIB rất dễ nhầm lẫn. Nhiều trường hợp không được chữa trị đúng cách có thể dẫn đến tử vong. Như vậy, việc tiêm phòng vắc xin HIB cho trẻ là việc đặc biệt quan trọng và cần thiết.

3. Nên tiêm vắc xin HIB cho trẻ vào thời điểm nào?

Thông thường, 1 đứa trẻ từ khi sinh ra đến khi bé được 2 đến 3 tuổi sẽ phải tiêm đầy đủ một liệu trình vắc xin HIB gồm 4 mũi. Thời gian tiêm mũi thứ 4 phụ thuộc vào loại vắc xin phối hợp hay vắc xin đơn mà lần trước bé được tiêm. Như vậy, sẽ có lịch tiêm thông thường cho bé như sau:

Liệu trình tiêm vắc-xin Hib bao gồm 3 liều cơ bản vào lúc trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi và 1 liều nhắc lúc trẻ 18 tháng tuổi. Vắc xin Hib có thể được dùng dưới dạng vắc xin phối hợp nhằm phòng them các bệnh khác trong cùng 1 mũi tiêm, nhằm giảm số mũi tiêm và giảm đau cho trẻ.

Điều quan trọng là trẻ cần phải hoàn thành toàn bộ liệu trình tiêm vắc-xin Hib theo khuyến cáo để giúp bảo vệ trẻ khỏi bị nhiễm bệnh. 

Vắc xin phòng chống HIB có trong các loại vắc xin phối hợp

Vắc xin phòng chống HIB có trong các loại vắc xin phối hợp

4. Một số lưu ý trước và sau khi tiêm vắc xin chống HIB cho con

Do việc tiêm phòng cho con ngoài mang lại lợi ích là phòng bệnh ra. Tiêm vắc xin cho con còn có thể xảy ra một số phản ứng phụ như: Sốt, phát ban, sưng, bé quấy khóc,... Do đó, bố mẹ nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo sức khỏe cho con.

4.1. Trước khi tiêm

Bố mẹ cần trao đổi kỹ với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bé. Chẳng hạn như: Bé có tiền sử dị ứng với 1 trong những thành phần của vắc xin, bé bị sốt cao, từng xuất hiện triệu chứng sốc phản vệ sau khi tiêm các loại vắc xin, bé đang sử dụng thuốc kháng sinh,... Vì đây là những trường hợp không nên tiêm vắc xin và các loại thuốc khác. Hãy thông báo với bác sĩ để đề phòng những trường hợp xấu có thể xảy ra.

4.2. Sau khi tiêm

Sau khi cho bé tiêm vắc xin xong, các mẹ không nên cho con về nhà luôn mà ở lại thêm 30 phút. Ở lại các cơ sở y tế sau khi tiêm sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng theo dõi bé sau khi tiêm. Đồng thời bác sĩ có thể xử lý kịp thời nếu xảy ra các trường hợp phản ứng với thuốc, sốc phản vệ,... Nếu bé xuất hiện các biểu hiện sốt cao, khó thở, co giật,... hãy đưa bé đến các cơ sở y tế gần nhất. Tuyệt đối không tự ý cho con sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bố mẹ không nên đắp lá thuốc nam, không chạm vào chỗ tiêm của con.

Bố mẹ hãy chú ý những biểu hiện bất thường của con sau khi tiêm phòng vắc xin

Bố mẹ hãy chú ý những biểu hiện bất thường của con sau khi tiêm phòng vắc xin

Để hiệu quả tiêm phòng vắc xin HIB được tốt nhất, bố mẹ hãy tuân thủ và lưu ý những điều trên. Đồng thời, bố mẹ cũng không nên quá lo lắng nếu con có biểu hiện sốt nhẹ sau tiêm. Nguyên nhân làm cho con sốt nhẹ sau khi tiêm là do sức đề kháng của bé còn yếu và thành phần chống bệnh ho gà trong các loại vắc xin phối hợp. 

5. Nên tiêm vắc xin HIB cho con ở đâu?

Các bậc phụ huynh mới đón thiên thần bé nhỏ đến với gia đình cần trang bị cho mình kiến thức về vắc xin HIB. Bên cạnh đó, bố mẹ đừng quên việc ghi chép lại địa chỉ một số bệnh viện tiêm vắc xin uy tín, an toàn, đảm bảo chất lượng. 

Hiện nay, rất nhiều người truyền tai nhau về việc cho con đi tiêm vắc xin phòng bệnh ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các mẹ cũng có thể tin tưởng và lựa chọn nơi đây là một trong những địa chỉ cần đến khi có nhu cầu khám chữa bệnh cho con và cả gia đình. Một số lý do bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể kể đến:

Thứ nhất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện được đánh giá chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh đứng đầu cả nước. Bệnh viện tự hào với kinh nghiệm trên 24 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Có thể nói, đây là điều rất ít bệnh viện cũng như phòng khám làm được.

Thứ hai, bệnh viện đã và đang sở hữu hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại. Các loại cơ sở vật chất nơi đây chủ yếu được nhập khẩu mới từ các nước có nền y học hiện đại phát triển. Ngoài ra, bạn cũng có thể hoàn toàn yên tâm với khám sức khỏe tổng quan cho cả gia đình ở đây. Bởi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không những sở hữu trang thiết bị hiện đại, bệnh viện còn được đánh giá là phòng khám có những thiết bị xét nghiệm chính xác hàng đầu.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để con được chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để con được chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Thứ ba, nơi đây có đội ngũ y bác sĩ, đội ngũ chuyên gia có trình độ, tay nghề cao. Các bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, y đức luôn được đặt lên hàng đầu. Đội ngũ nhân viên bệnh viện ai ai cũng hòa đồng, thân thiện, có trách nhiệm.

Lý do thứ tư mà bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám thân thiết chính là vấn đề chi phí khám chữa bệnh. Hiện nay, bệnh viện đã áp dụng chính sách bảo lãnh viện phí. Với chính sách này, bố mẹ có thể tiết kiệm một khoản chi phí khám chữa bệnh đáng kể. Bệnh viện đã chủ động liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm khác nhau để thực hiện chính sách trên. Một số đơn vị bảo hiểm điển hình bao gồm: Bảo hiểm nhân thọ Generali, Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine,...

Để thuận tiện cho quá trình thăm khám bạn có thể liên hệ đặt lịch khám trước với bệnh viện theo số tổng đài 1900 56 56 56. Đội ngũ tư vấn viên của bệnh viện làm việc 24/7, luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc giúp bạn.

Trên đây là những kiến thức cơ bản nhất về việc tiêm vắc xin HIB để phòng chống bệnh viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn hib gây ra. Các bậc phụ huynh hãy cùng nhau tham khảo để bảo vệ con và cả gia đình nhé! Đặc biệt, đừng quên đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khi có nhu cầu khám chữa bệnh để trải nghiệm dịch vụ của bệnh viện nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.