Tin tức

Cách trị mụn cho bà bầu sao cho hiệu quả và an toàn

Ngày 05/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự thay đổi hormone trong thai kỳ là nguyên nhân chính gây nên tình trạng mọc mụn ở nhiều bà bầu. Tuy nhiên, đây là thời kỳ nhạy cảm, nên cách trị mụn cho bà bầu đòi hỏi sự thận trọng cao để đảm bảo an toàn cho cả hai mẹ con. Vậy bà bầu nên trị mụn như thế nào, chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn giải tỏa được băn khoăn ấy.

1. Tại sao bà bầu bị mụn trong thai kỳ?

Trong quá trình thai nghén, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều biến đổi hormone đáng kể. Sự gia tăng lượng hormone testosterone có thể làm tăng tiết dầu da kết hợp với việc không tẩy tế bào chết rất dễ gây bít kín lỗ chân lông. Hệ quả sinh ra từ đó là vi khuẩn phát triển gây viêm nhiễm và nổi mụn.

Mặt khác, sự thay đổi về cân bằng hormone có thể ảnh hưởng đến quá trình tự sản xuất dầu tự nhiên của da, khiến da trở nên nhiều dầu hơn và dễ bị mụn. Đây chính là những yếu tố khiến cho nhiều bà bầu bị nổi mụn khi mang thai.

Thay đổi hormone trong thai kỳ là nguyên nhân chính khiến nhiều mẹ bầu bị nổi mụn

Thay đổi hormone trong thai kỳ là nguyên nhân chính khiến nhiều mẹ bầu bị nổi mụn

2. Những cách trị mụn cho bà bầu an toàn và hiệu quả

2.1. Nguyên tắc trị mụn cho bà bầu 

Trong quá trình mang thai, việc lựa chọn cách trị mụn cho bà bầu cần hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Dù áp dụng cách nào thì quá trình trị mụn cũng cần thực hiện theo nguyên tắc:

- Cân đối dinh dưỡng

Chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện tình trạng da và giảm nguy cơ mụn. Vì vậy, bà bầu nên bổ sung các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, hạt hướng dương, rau xanh,... để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho da và giảm tăng tiết dầu.

- Lựa chọn để sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Khi chọn sản phẩm chăm sóc da, bà bầu nên ưu tiên các sản phẩm không chứa chất gây hại cho thai nhi như retinoids và salicylic acid. Thay vào đó, hãy lựa chọn sản phẩm có thành phần tự nhiên nhẹ nhàng như lô hội, dầu hạt jojoba và chiết xuất từ cây xạ hương để làm sạch và dưỡng da nhẹ nhàng từ bên trong.

- Giữ da sạch sẽ

Việc giữ da sạch sẽ rất quan trọng để ngăn ngừa sự phát triển của mụn. Muốn làm được điều này, bà bầu nên rửa mặt hàng ngày bằng nước ấm và dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Tuy nhiên, không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày để tránh làm khô da và kích thích tăng tiết dầu tạo điều kiện cho mụn hình thành.

2.2. Các cách trị mụn cho bà bầu bằng nguyên liệu tự nhiên

Lựa chọn nguyên liệu tự nhiên để thực hiện các cách trị mụn cho bà bầu là giải pháp an toàn được nhiều người lựa chọn, trong đó, phổ biến nhất là các nguyên liệu sau:

2.2.1. Mật ong

Mật ong có khả năng kháng khuẩn và làm dịu da, giảm viêm và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Bà bầu có thể trị mụn bằng cách thoa một lớp mỏng mật ong lên vùng da bị mụn, rồi để mật ong lưu lại trên da 15 - 20 phút và dùng nước ấm rửa lại mặt cho sạch.

Sử dụng mật ong là cách trị mụn cho bà bầu tương đối an toàn

Sử dụng mật ong là cách trị mụn cho bà bầu tương đối an toàn

2.2.2. Bột mì và nước dừa

Hỗn hợp bột mì và nước dừa sẽ giúp hấp thụ dầu dư thừa trên da và làm sạch lỗ chân lông tương đối tốt. Cách trị mụn cho bà bầu từ hai nguyên liệu này như sau: trộn một ít bột mì với nước dừa để tạo thành một hỗn hợp đặc, sau đó thoa lên vùng da bị mụn và massage nhẹ nhàng khoảng 1 - 3 phút sau đó rửa sạch.

2.2.3. Bơ

Bơ chứa nhiều axit béo và vitamin E, giúp dưỡng ẩm và làm dịu da, giảm viêm và mụn. Bà bầu bị mụn có thể nghiền nhuyễn bơ rồi thoa thành lớp mỏng lên vùng da bị mụn, để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau.

2.2.4. Nước cốt chanh

Nước chanh có khả năng làm sạch, làm mát và cân bằng độ ẩm trên da. Không những thế, đây còn là nguyên liệu tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn và trị mụn. Cách trị mụn cho bà bầu rất đơn giản, chỉ cần dùng bông tẩy trang thoa nước cốt chanh thành lớp mỏng trên vùng da bị mụn, để trong 15 - 20 phút sau đó rửa sạch.

3. Lưu ý khi trị mụn cho bà bầu

Khi áp dụng các cách trị mụn cho bà bầu, có một số điều quan trọng cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi, đó là:

Bà bầu nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn trị mụn an toàn

Bà bầu nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn trị mụn an toàn

- Không nên dùng sản phẩm chứa thành phần hóa chất độc hại

Bà bầu nên tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần hóa chất độc hại tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho thai nhi như retinoids, salicylic acid. Thay vào đó, hãy lựa chọn các sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên nhẹ nhàng với da.

- Luôn kiểm tra phản ứng trước khi sử dụng

Trước khi quyết định dùng bất kỳ sản phẩm trị mụn nào, bà bầu cũng nên kiểm tra bằng cách thoa một lớp mỏng lên vùng da nhỏ trên cổ tay để quan sát dấu hiệu dị ứng da. Nếu có dấu hiệu nổi mẩn, ngứa, đỏ rát sau khi sử dụng sản phẩm đó thì nên dừng ngay và đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

- Tư vấn bác sĩ da liễu

Bác sĩ chuyên khoa Da liễu là những người có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong việc điều trị mụn. Với tính chất nhạy cảm của thai kỳ, để trị mụn an toàn, bà bầu nên khám và nhận tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để biết được tình trạng da của mình và phương pháp trị mụn phù hợp, an toàn nhất trong thời kỳ mang thai.

Việc trị mụn cho bà bầu đòi hỏi sự cẩn trọng và nhất quán trong suốt quá trình thực hiện. Thông qua việc duy trì chế độ dinh dưỡng cân đối, sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp và thực hiện biện pháp trị mụn an toàn, bà bầu có thể giảm thiểu tình trạng mụn và duy trì làn da khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Quý khách hàng có nhu cầu kiểm tra, thăm khám và tư vấn cách trị mụn cho bà bầu an toàn, đạt hiệu quả tối ưu, có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.