Tin tức

Cách nhận biết da dầu để chăm sóc làn da của bạn

Ngày 01/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chăm sóc da dầu hiện không chỉ là mối quan tâm của phái đẹp mà ngay cả đấng mày râu cũng rất chú ý đến vấn đề này. Tuy nhiên, quá trình ấy muốn diễn ra đạt hiệu quả tối đa, bạn cần hiểu rõ cách nhận biết da dầu để lựa chọn sản phẩm và chăm sóc da đúng cách.

1. Đặc điểm và cách nhận biết da dầu

1.1. Đặc điểm của da dầu

Da dầu thường sở hữu các đặc điểm chính sau:

- Làn da bóng nhờn

Da dầu thường gây nên lớp dầu bóng nhờn trên bề mặt, đặc biệt là vùng chữ T. Thậm chí, ngay cả sau khi vừa mới rửa mặt xong vẫn có thể dễ dàng nhận ra đặc điểm này.

- Lỗ chân lông to và dễ bị tắc nghẽn

Làn da dầu thường đi kèm với lỗ chân lông lớn và dễ bị tắc nghẽn. Do tuyến dầu sản xuất quá nhiều dầu nên lượng dầu thừa có thể bị giữ lại trong lỗ chân lông, theo thời gian dẫn đến sự hình thành mụn đầu đen và mụn trứng cá.

- Mọc mụn đầu đen hoặc mụn trứng cá

Mụn trứng cá và mụn đầu đen là hai vấn đề phổ biến của da dầu. Do tuyến dầu hoạt động quá mức, dầu và tế bào da chết có thể bị lưu lại trong lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra mụn.

Da dầu có đặc điểm bóng nhờn, dễ bít dính lỗ chân lông

Da dầu có đặc điểm bóng nhờn, dễ bít dính lỗ chân lông

1.2. Cách nhận biết làn da dầu

Biết cách nhận biết da dầu sẽ giúp bạn thực hiện các bước chăm sóc da đúng và hiệu quả. Muốn vậy, bạn hãy:

- Kiểm tra da vào buổi sáng

Một trong những cách đơn giản nhất để nhận biết da dầu là kiểm tra vào buổi sáng. Nếu da bạn trông bóng nhờn ngay sau khi thức dậy và cảm thấy dầu dính, có thể bạn sở hữu làn da dầu. Hiện tượng này xảy ra do tuyến dầu trên da hoạt động quá mức nên dư thừa và tạo ra lớp dầu mỏng trên bề mặt da.

- Dùng giấy lau mặt dành cho da dầu

Cách nhận biết da dầu khác mà bạn cũng dễ dàng thực hiện nữa là đặt giấy lau mặt dành cho da dầu lên vùng chữ T rồi nhẹ nhàng bấm xuống. Sau đó, hãy nhìn kỹ tờ giấy này, nếu giấy hấp thụ nhiều dầu và trở nên trong suốt, đó là dấu hiệu cho thấy bạn sở hữu làn da dầu.

- Cảm nhận da bằng ngón tay

Da dầu thường có cảm giác nhờn dính, đặc biệt là vùng chữ T. Bạn hãy dùng ngón tay của mình chạm vào da, nếu thấy tay dính dầu nhờn thì đây có thể là dấu hiệu của da dầu.

Những cách nhận biết da dầu trên đây đều đơn giản và dễ thực hiện, giúp bạn nhận biết được loại da của mình để lựa chọn được sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

2. Chăm sóc da dầu như thế nào mới hiệu quả?

2.1. Cách chăm sóc làn da dầu

Biết cách nhận biết da dầu để lựa chọn sản phẩm hợp sẽ giúp bạn có được làn da khỏe, mịn

Biết cách nhận biết da dầu để lựa chọn sản phẩm hợp sẽ giúp bạn có được làn da khỏe, mịn

- Rửa mặt hàng ngày

Dùng sữa rửa mặt dành cho da dầu, nhất là sản phẩm chứa acid salicylic hoặc benzoyl peroxide mỗi ngày sẽ giúp làm sạch da và loại bỏ dầu thừa. Thao tác này nên được thực hiện tối thiểu 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ để làm sạch da.

- Dùng toner kiểm soát dầu

Sau khi rửa mặt, hãy dùng toner chứa các thành phần giúp kiểm soát dầu và làm se lỗ chân lông. Đây là cách làm sạch sâu bên trong da, cân bằng pH và giảm bớt bóng nhờn mà không làm khô da.

- Dùng kem dưỡng ẩm 

Để dưỡng ẩm cho da dầu, hãy chọn loại kem không chứa dầu và có chất gel dịu nhẹ để cân bằng độ ẩm trên da mà không làm tăng tiết dầu. Kem dưỡng ẩm dạng gel có khả năng thấm nhanh vào bên trong da mà không gây cảm giác nhờn rít, giúp da mềm mại và mịn màng.

- Kết hợp các sản phẩm chăm sóc da

Bên cạnh toner, kem dưỡng ẩm, người có làn da dầu cũng nên dùng các sản phẩm chăm sóc da đặc biệt như mặt nạ kiềm dầu, kem trị mụn hoặc serum kiểm soát dầu có tác dụng kiểm soát dầu thừa và ngăn ngừa mụn.

Chăm sóc da dầu đòi hỏi sự kiên nhẫn và thận trọng trong lựa chọn sản phẩm chăm sóc da. Điều này kết hợp với việc tuân thủ đúng chăm sóc da, bạn có thể giữ cho làn da của mình luôn sạch sẽ, mềm mại và giảm thiểu các vấn đề về da.

2.2. Một số lưu ý khi chăm sóc da dầu

Khi chăm sóc da dầu, có một số điều bạn cần lưu ý để đảm bảo rằng quá trình chăm sóc diễn ra hiệu quả và không gây tổn thương cho da:

Nếu gặp phải vấn đề về da, bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị hiệu quả

Nếu gặp phải vấn đề về da, bạn nên khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị hiệu quả

- Tránh dùng các sản phẩm có thành phần dễ kích ứng, gây khô da. Nên ưu tiên chọn sản phẩm không chứa cồn và chất làm khô da để loại bỏ dầu thừa mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da.

- Hạn chế chạm vào da, nhất là khi da đang tăng tiết dầu. Việc làm này có thể làm tăng lượng dầu trên da, gây ra tình trạng bí bách lỗ chân lông và mọc mụn.

- Da dầu cũng cần được bảo vệ trước các tổn thương do tia UV. Vì thế, mọi thời điểm trong ngày luôn cần dùng kem chống nắng với chỉ số chống nắng cao để da được bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

- Chọn các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Tránh sử dụng kem nền dày đặc và các sản phẩm trang điểm có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

- Thực hiện kiểm tra da định kỳ để đảm bảo rằng các sản phẩm bạn đang sử dụng phù hợp với da và không gây kích ứng. Nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào về da, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có biện pháp khắc phục an toàn.

Biết cách nhận biết da dầu và thực hiện đúng quy trình chăm sóc là hai yếu tố quan trọng để sở hữu làn da khỏe mạnh và phòng ngừa các vấn đề về da. Trong trường hợp bạn không thể tự nhận diện được tính chất da của mình, hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu để kiểm tra.

Chuyên khoa Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC với sự tham gia khám chữa bệnh của đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn và sự hỗ trợ của hệ thống máy móc y tế hiện đại - là địa chỉ uy tín trong khám chữa các bệnh lý về da. Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.