Tin tức

Cách không để lại sẹo đơn giản và hiệu quả ít người biết

Ngày 18/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sẹo ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ, nhất là tại các vùng cơ thể dễ nhìn thấy như mặt, cổ, tay, chân,… Vậy làm thế nào để ngăn ngừa sẹo hình thành? Tham khảo ngay những cách không để lại sẹo mà MEDLATEC chia sẻ bên dưới nhé!

1. Cách không để lại sẹo khi chăm sóc vết thương

Vết thương ở đây có thể là vết trầy xước, vết cắt, vết khâu, vết phẫu thuật nhỏ hay đơn thuần là những vết tổn thương, chảy máu do nặn mụn. Cách không để lại sẹo trong quá trình chăm sóc những vết thương này như sau.

Rửa sạch vết thương

Việc đầu tiên bạn cần làm là vệ sinh sạch sẽ vết thương bằng nước muối sinh lý. Nếu vết thương có mảnh vụn hay dị vật thì phải dùng nhíp đã được làm sạch bằng cồn để gắp bỏ những mảnh vụn và dị vật này ra. Tiếp đến bạn sát khuẩn vùng tổn thương bằng cồn đỏ và lau khô nhẹ nhàng bằng bông gạc vô khuẩn.

Lưu ý là không nên dùng nước máy, rượu, nước muối đặc khi vệ sinh vết thương lúc này bởi các mô của vết thương đang rất nhạy cảm và “yếu ớt”, rất dễ bị kích ứng khiến bạn đau đớn, khó chịu, đồng thời, làm vùng da vết thương lâu lành hơn. Tuy nhiên, nếu vết thương có quá nhiều chất bẩn mà điều kiện chưa có dung dịch rửa vết thương phù hợp thì có thể sử dụng tạm cồn, nước máy sạch để xử trí trước khi có can thiệp y tế.

Rửa vết thương bằng nước sạch và nước xà phòng loãng

Rửa vết thương bằng nước sạch và nước xà phòng loãng 

Băng bó vết thương

Cách không để lại sẹo mà bạn nhất định phải biết là băng bó vết thương thật cẩn thận. Việc này sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn và chất kích ứng xâm nhập vào vết thương, gây sưng viêm, nhiễm trùng. Bên cạnh đó, việc băng bó còn giúp vết thương duy trì được độ ẩm cần thiết để mau liền da hơn. 

Lưu ý khi băng bó vết thương là không băng quá chặt hay quá lỏng. Nếu băng quá chặt có thể làm máu không đến nuôi được vị trí tổn thương dẫn tới lâu lành thậm trí hoại tử vết thương. Còn băng quá lỏng thì không đủ để cầm máu và không đủ độ kín để ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn, bụi bẩn. Khi băng vết thương, bạn có thể bôi thêm một ít thuốc mỡ để ngăn ngừa nhiễm trùng và hạn chế khả năng hình thành sẹo. 

Không gãi, bóc vết thương

Quá trình vết thương làm lành, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy và hơi khó chịu. Tuy nhiên, bạn không nên gãi hay bóc lớp vảy, lớp mài xung quanh vết thương để tránh vết thương bị chảy máu, viêm nhiễm và làm tăng nguy cơ để lại sẹo. Cách không để lại sẹo tốt nhất là để cho lớp vảy, lớp mài này bong ra tự nhiên. 

Cách không để lại sẹo là không được gãi hay bóc da trong quá trình vết thương lành

Cách không để lại sẹo là không được gãi hay bóc da trong quá trình vết thương lành

2. Cách không để lại sẹo bằng các sản phẩm hỗ trợ

Bạn cũng có thể áp dụng cách không để lại sẹo bằng những sản phẩm chăm sóc da hoặc sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa hình thành sẹo, làm mờ sẹo như bên dưới. 

Miếng dán silicon

Sử dụng miếng dán silicon là cách không để lại sẹo lồi được nhiều người áp dụng. Miếng dán được sử dụng ngay sau khi vết thương lành và được dùng liên tục trong 2 - 3 tháng. Bạn có thể dễ dàng tìm mua miếng dán sẹo silicon tại các tiệm thuốc hoặc bệnh viện. 

Kem chống nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vết thương có nguy cơ để lại sẹo thâm. Do đó, để phòng tránh thì bạn nên thoa kem chống nắng lên vùng da có vết thương. Lưu ý là nên chọn kem chống nắng vật lý có số SPF lớn hơn hoặc bằng 30, trong thành phần có chứa kẽm và titan dioxit để mang lại hiệu quả cao nhất. 

Thoa kem chống nắng là cách không để lại sẹo thâm cực kỳ hiệu quả

Thoa kem chống nắng là cách không để lại sẹo thâm cực kỳ hiệu quả 

Tiêm collagen hoặc chất béo

Đây là cách không để lại sẹo đối với những vết thương có nguy cơ để lại sẹo lõm. Việc tiêm các chất làm đầy như collagen hoặc chất béo sẽ giúp vùng da có vết thương được bằng phẳng và thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, biện pháp này không mang tính chất lâu dài mà bạn cần tiêm lặp đi lặp lại theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

3. Cách không để lại sẹo bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ giúp vết thương mau lành mà còn làm giảm nguy cơ để lại sẹo. Vậy cách không để lại sẹo bằng chế độ ăn uống cụ thể như thế nào?

Những thực phẩm cần tránh

Trong quá trình chăm sóc vết thương và vết thương làm lành, bạn cần tránh các nhóm thực phẩm sau để ngăn ngừa hình thành sẹo.

  • Đường: Đặc biệt là đường trong thực phẩm chế biến sẵn và chất tạo ngọt nhân tạo. Chúng ức chế quá trình sản sinh elastin và collagen, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sẹo lồi, sẹo phì đại.
  • Thực phẩm giàu nitrat: Có nhiều trong rau muống, thịt xông khói, xúc xích,… Chúng khiến vết thương lâu lành và dễ để lại sẹo, đồng thời, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe như rối loạn chảy máu, đột quỵ,…
  • Rượu bia: Rượu bia cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, khiến chất dinh dưỡng không thể qua máu để đến vết thương. Việc này vừa khiến vết thương lâu lành, vừa làm tăng nguy cơ xuất hiện của sẹo.

Tránh xa thực phẩm nhiều đường, giàu nitrat và rượu bia nếu không muốn vết thương để lại sẹo

Tránh xa thực phẩm nhiều đường, giàu nitrat và rượu bia nếu không muốn vết thương để lại sẹo 

Những thực phẩm cần bổ sung

Để vết thương mau lành và không để lại sẹo, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm sau.

  • Protein: Có nhiều trong thịt, đặc biệt là các loại rau như rau mùi tây, rau bina, rau cải xoăn và các loại đậu như đậu nành, đậu phộng.
  • Vitamin: Bao gồm vitamin A, B, C có nhiều trong cá, trứng, các loại rau màu xanh đậm, trái cây họ cam quýt, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt,…
  • Kẽm: Là vi chất quan trọng giúp vết thương mau lành và giảm sự hình thành của sẹo. Kẽm có nhiều trong trứng, cá, yến mạch, các loại đậu và hạt.

Chúng ta đã cùng tìm hiểu các cách không để lại sẹo thông qua việc chăm sóc vết thương, sử dụng sản phẩm hỗ trợ và xây dựng chế độ ăn uống. Hy vọng bạn sẽ áp dụng đúng cách để ngăn ngừa những vết sẹo xấu xí hình thành trên da. 

Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám các bệnh lý về da, bạn có thể đến Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Các chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, cùng cơ sở vật chất hiện đại sẽ đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu thăm khám của quý khách hàng. 

Ngoài ra, quý khách cũng có thể đặt lịch khám qua Tổng đài của MEDLATEC - 1900 56 56 56. Tổng đài viên của MEDLATEC sẽ giải đáp mọi thắc mắc và giúp khách hàng đặt lịch khám nhanh chóng..

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.