Tin tức

Các thuốc giải độc gan phổ biến được nhiều người tin dùng

Ngày 04/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay thói quen ăn uống, sinh hoạt không đảm bảo, dùng thuốc gây độc cho gan được cho là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các bệnh lý về gan. Để khắc phục những tổn thương ở gan người bệnh có thể áp dụng các phương pháp dân gian, thay đổi lối sống và dùng các thuốc giải độc gan được các chuyên gia y tế khuyên dùng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp các thông tin quan trọng về các loại thuốc này cũng như cách để có một lá gan khỏe mạnh.

1. Vì sao cần giải độc gan?

Gan là cơ quan có kích thước lớn nhất trong cơ thể và nó đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng, bao gồm chuyển hóa chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải. Bên cạnh đó gan còn đồng hành cùng hệ thống miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh có hại cho cơ thể, đồng thời còn là nơi sản sinh ra hồng cầu cung cấp cho thai nhi trong 3 tháng đầu hành trình thai nghén.

Nếu cơ quan này bị tổn hại thì sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy giảm chức năng gan dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe, biểu hiện thông qua các triệu chứng điển hình như: buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, chướng bụng, tăng huyết áp, táo bón, da hoặc mắt chuyển màu vàng, thường xuyên ợ nóng và trào ngược axit dạ dày, da dễ bị bầm tím, nước tiểu sẫm màu,... Nghiêm trọng hơn, tình trạng này có thể tiến triển thành các biến chứng nguy hiểm khác như tăng men gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ và ung thư gan đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh.

Gan có vai trò quan trọng đối với cơ thể

Gan có vai trò quan trọng đối với cơ thể

Các phương pháp giải độc gan không những giúp gan loại thải những độc tố trong cơ quan này mà còn hỗ trợ giải quyết các triệu chứng khó chịu do tổn thương gan gây ra. Phần lớn những thuốc giải độc gan đều có thành phần làm từ thảo mộc kết hợp với vitamin và các chất khác nên khá lành tính. Tuy nhiên những thuốc này cần phải được sử dụng đúng cách vì nếu lạm dụng có thể gây ngộ độc cho gan và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Các thuốc giải độc gan phổ biến hiện nay

Dưới đây là 5 trong số rất nhiều các loại thuốc giải độc gan được nhiều người tin dùng:

2.1. Thuốc bổ gan Boganic

Boganic là sản phẩm của thương hiệu Traphaco Việt Nam. Thuốc chứa các thành phần như rau đắng đất, Attiso, bìm bìm với công dụng hỗ trợ bảo vệ chức năng gan cho những người hay phải uống bia rượu, thải độc gan cho những bệnh nhân phải uống thuốc thường xuyên.

Thuốc giải độc gan Boganic

Thuốc giải độc gan Boganic

2.2. Thuốc giải độc gan Tuệ Linh

Đây là thuốc giải độc gan chứa các thành phần như: cao cà gai leo, cao mật nhân giúp hỗ trợ điều trị và tăng cường chức năng gan trong những trường hợp bị viêm gan do nhiễm virus, thải độc gan, phòng ngừa nguy cơ biến chứng xơ gan và giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Thuốc giải độc gan Tuệ Linh cũng rất phù hợp cho những người hay uống bia rượu, người bị viêm gan B mạn tính, viêm gan do virus, xơ gan, men gan cao cùng các triệu chứng như mệt mỏi, vàng da, hạ sườn đau tức.

Thuốc giải độc gan Tuệ Linh

Thuốc giải độc gan Tuệ Linh

2.3. Thuốc giải độc gan Naturen z

Một sản phẩm khác cũng đến từ thương hiệu Việt Nam đó chính là thuốc giải độc gan Naturen z do công ty Dược Hậu Giang sản xuất. Thành phần của thuốc chủ yếu có nguồn gốc từ thảo dược như: đu đủ, bột tỏi, mướp đắng, củ cải, gấc,... Thuốc đem lại công dụng bồi bổ gan, giải độc, hạ men gan và làm mát gan đồng thời cải thiện các biểu hiện của bệnh lý viêm gan như ăn uống kém, khó ngủ, đau vùng hạ sườn phải, chướng bụng, vàng da,...

Thuốc giải độc gan Naturen Z

Thuốc giải độc gan Naturen Z

2.4. Thuốc giải độc gan Hewel

Đây là sản phẩm thuộc thương hiệu Mỹ và hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Trong thuốc giải độc gan Hewel có chứa 2 tinh chất chính là S.Marianum và Wasabia. Công dụng của thuốc bao gồm:

  • Hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất dinh dưỡng, lợi mật, tốt cho hệ tiêu hóa và gan, giảm tình trạng táo bón;
  • Tăng khả năng thải độc, bảo vệ lá gan trước những yếu tố gây hại;
  • Giảm thiểu mụn nhọt, giảm triệu chứng ngứa và mang lại làn da khỏe mạnh;
  • Giúp hạ men gan, phục hồi chức năng gan đối với những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan.

Thuốc giải độc gan Hewel

Thuốc giải độc gan Hewel

2.5. Thuốc uống giải độc gan Orihiro

Viên uống có nguồn gốc từ Nhật Bản với các thành phần tự nhiên, cụ thể là chiết xuất từ ngao, hàu, vitamin nhóm B (B1, B6, B12), curcumin, kẽm,... thường được dùng để giải độc gan sau khi uống bia rượu, hỗ trợ hệ tiêu hóa và hồi phục chức năng gan.

Những loại thuốc giải độc gan nêu trên chỉ có tác dụng hỗ trợ bảo vệ gan chứ không giúp điều trị tổn thương hoặc ngăn ngừa các vấn đề về gan. Do đó để có một lá gan khỏe mạnh thì bên cạnh sử dụng các loại thực phẩm chức năng thì tốt nhất bạn nên kết hợp với thay đổi lối sống và chế độ ăn uống hàng ngày.

Thuốc giải độc gan Orihiro

Thuốc giải độc gan Orihiro

3. Các cách bảo vệ gan không cần dùng thuốc

Có một lưu ý bạn cần ghi nhớ đó là: hiện nay có không ít các loại thuốc giải độc gan, bồi bổ gan giúp hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng do tổn thương gan gây ra. Nhưng cần phải hiểu rằng cơ thể của chúng ta cũng có cơ chế thải độc cho gan, đây là quá trình tự nhiên mà ta nên tôn trọng và tận dụng.

Nếu muốn thải độc cho gan thì trước hết cơ thể cần phải được nghỉ ngơi tốt với chế độ sinh hoạt hợp lý và khoa học. Nhiều trường hợp khi nhận thấy cơ thể nổi mụn nhọt, nóng trong người là nghĩ ngay đến “nóng gan" và tìm uống thuốc giải độc gan ngay lập tức. Đa số đều cho rằng các thuốc này có nhiều thành phần từ thiên nhiên, độ an toàn cao nên có thể tùy ý sử dụng.

Tuy nhiên trên thực tế bất cứ loại thuốc nào, bao gồm cả thực phẩm chức năng hay thuốc bổ nếu sử dụng không đúng cách cũng chính là một cách thức khiến cơ thể bị ngộ độc. Sự dung nạp dư thừa hóa chất từ thuốc không những không giúp gan thải độc mà còn khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa những chất đó. Như vậy việc dùng các thuốc giải độc gan cũng như “con dao hai lưỡi", người bệnh cần cân nhắc giữa mặt lợi và mặt hại của thuốc, đồng thời hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Song song với điều trị bằng các thuốc giải độc gan, người bệnh nên xây dựng một lối sống lành mạnh bằng cách:

  • Hạn chế hoặc tránh xa bia rượu;
  • Duy trì mức cân nặng hợp lý, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao;
  • Chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh: ăn nhiều chất xơ và trái cây, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra cần bổ sung protein từ các loại thịt để các enzyme có đủ protein duy trì các hoạt động chuyển hóa trong gan;
  • Phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh lý về gan: tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác (bàn chải đánh răng, dao cạo râu,...), đời sống tình dục an toàn, lành mạnh.

Mong rằng thông qua những thông tin do MEDLATEC trong bài viết nêu trên thì quý bạn đọc đã có thêm góc nhìn mới về các thuốc giải độc gan. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về Gan mật hay xuất hiện các triệu chứng bất thường tại cơ quan này thì có thể liên hệ đến tổng đài của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên sẽ giúp bạn đặt lịch khám để bác sĩ Chuyên khoa Gan mật - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám và tư vấn cho bạn.

Từ khoá: viêm gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.