Tin tức

Bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ: cha mẹ cần lưu ý

Ngày 11/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ là một vấn đề sức khỏe thường gặp, đặc biệt là trong những giai đoạn đầu đời. Hệ miễn dịch của trẻ lúc này chưa hoàn thiện nên khó tránh khỏi các bệnh liên quan đến hệ hô hấp. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ giúp các bậc cha mẹ hiểu hơn về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả cho nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ.

1. Nguyên nhân gây nên bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ

Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ có thể xuất phát từ sự xâm nhập của các loại virus. Chúng thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc qua hơi thở khi trẻ ở trong môi trường chật chội, đông người, nhất là trường học.

Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ rất dễ lây lan

Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ rất dễ lây lan

Ngoài ra, các loại vi khuẩn cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh. Vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae type B có thể gây ra các bệnh như viêm phổi, viêm xoang, viêm họng ở trẻ. Vi khuẩn thường lây lan qua tiếp xúc với các bề mặt hoặc đường hô hấp, qua việc hít phải các giọt bắn từ nước bọt hoặc dịch tiết của người bệnh.

Môi trường xung quanh cũng có thể gây nên nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ. Môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, khí hậu lạnh và tiếp xúc với hút thuốc lá đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp cho trẻ em. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các chất kích ứng như hóa chất, khói bụi, phấn hoa, lông động vật, cũng có thể làm phát triển các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ.

2. Triệu chứng cho thấy trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên

- Sốt cao

Sốt là một trong những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ. Sốt thường đi kèm với các cảm giác mệt mỏi và khó chịu.

- Ho

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thường bị ho khan hoặc ho có đờm tùy thuộc vào loại vi khuẩn hoặc virus gây ra bệnh.

- Khó thở

Nhiều trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thường gặp khó khăn trong việc hít thở. Trẻ có thể thở nhanh hơn bình thường hoặc khó thở, nhất là khi vận động hoặc nằm xuống.

- Đau họng

Nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ cũng rất dễ gây đau họng khiến trẻ khó nuốt hoặc khó nói.

- Nghẹt mũi

Trẻ em mắc nhiễm trùng đường hô hấp trên thường có triệu chứng nghẹt mũi khiến cho việc hít thở qua đường mũi trở nên khó khăn và khiến trẻ khó chịu.

Các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ có thể biến đổi tùy thuộc vào loại vi khuẩn hoặc virus gây ra bệnh cũng như tình trạng sức khỏe ban đầu của trẻ. 

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thường ho, sổ mũi kéo dài

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên thường ho, sổ mũi kéo dài

3. Điều trị và phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ bằng cách nào?

3.1. Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ

3.1. Chăm sóc tại nhà

Trong trường hợp nhẹ, chỉ cần chăm sóc tại nhà đúng cách trẻ sẽ sớm hồi phục. Để đạt được mục đích này, cha mẹ cần cho con được nghỉ ngơi đầy đủ, cho trẻ uống nhiều nước (nước lọc hoặc nước hoa quả không đường) và sử dụng các loại thuốc giảm đau hoặc hạ sốt được bác sĩ khuyến nghị.

3.2. Điều trị nội khoa

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên nghiêm trọng, nhất là trường hợp nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để tiêu diệt mầm bệnh. Đối với các nhiễm trùng do virus, một số loại thuốc chống virus như Tamiflu cũng có thể được sử dụng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả điều trị, người bệnh cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ.

3.3. Hỗ trợ hô hấp

Trong trường hợp nhiễm trùng gây ra các vấn đề về hô hấp như khó thở nặng, trẻ cần được hỗ trợ hô hấp bằng máy khí dung hoặc máy thở nhân tạo để giúp trẻ thở dễ dàng hơn.

Trong quá trình điều trị, trẻ cần được theo dõi sức khỏe cẩn thận để đảm bảo rằng triệu chứng đang thuyên giảm và không có biến chứng nào xảy ra. Nếu triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, trẻ cần được đưa đến bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ quan trọng nhất là có sự tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo rằng phương pháp điều trị được áp dụng phù hợp, an toàn và hiệu quả với tình trạng sức khỏe của trẻ.

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên cần khám và điều trị sớm bởi bác sĩ chuyên khoa

Trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên cần khám và điều trị sớm bởi bác sĩ chuyên khoa

3.2. Phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ

- Tiêm vắc xin phòng bệnh

Việc tiêm phòng định kỳ theo lịch trình được khuyến nghị của Bộ Y tế có thể giúp bảo vệ trẻ trước các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cúm, viêm phổi, viêm màng não.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ môi trường sống 

Trẻ cần được bảo vệ khỏi vi khuẩn và virus bằng cách duy trì môi trường sống sạch sẽ để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, đặc biệt sau khi tiếp xúc với người bệnh hoặc nơi đông người cũng sẽ giúp trẻ phòng ngừa lây nhiễm bệnh.

- Tránh tiếp xúc với người bệnh

Cha mẹ nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với người bệnh, đặc biệt là trong mùa dịch hoặc khi trẻ đang trong giai đoạn dễ bị nhiễm bệnh.

- Giữ vệ sinh cá nhân

Dạy trẻ các thói quen vệ sinh cá nhân là cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách và sử dụng khăn giấy để lau mũi khi ho, hắt hơi hoặc khi tiếp xúc với người khác.

- Hạn chế tiếp xúc với chất kích ứng

Tránh tiếp xúc với chất kích ứng như hóa chất, khói, bụi bẩn có thể gây kích thích đường hô hấp của trẻ và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Bằng cách thực hiện những biện pháp phòng ngừa trên đây,  các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ có thể được giảm thiểu nguy cơ mắc phải, trẻ có được sức khỏe tốt cho quá trình phát triển toàn diện của cơ thể.

Khi nghi ngờ trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên, cha mẹ có thể đưa con tới khám bác sĩ Nhi khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Để quá trình thăm khám diễn ra nhanh chóng, cha mẹ có thể liên hệ đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.