Tin tức

Bạn biết gì về viêm tuyến giáp sau sinh?

Ngày 16/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau sinh, phụ nữ đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, và viêm tuyến giáp sau sinh là một trong số đó. Đặc biệt, bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với chứng rối loạn tâm thần, căng thẳng nên các chị em thường chủ quan bỏ qua.

1. Viêm tuyến giáp sau sinh là gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết hình cánh bướm nằm phía trước cổ, có nhiệm vụ tiết hormone tham gia vào quá trình đổi chất của cơ thể. Viêm tuyến giáp sau sinh là tình trạng viêm của tuyến giáp trong khoảng thời gian một năm đầu sinh em bé. Từ đó gây rối loạn hoạt động của tuyến giáp, đặc biệt là trước đó người phụ nữ không có bất thường gì về tuyến giáp.

Tình trạng viêm có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng, sau đó tuyến giáp sẽ trở về hoạt động bình thường. Nhưng cũng có trường hợp tình trạng viêm phát triển thành biến chứng khiến chị em đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.

Viêm tuyến giáp sau sinh khá phổ biến và dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tâm thần sau sinh

Viêm tuyến giáp sau sinh khá phổ biến và dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tâm thần sau sinh

2. Nguyên nhân gây viêm tuyến giáp sau sinh

Nguyên nhân gây viêm tuyến giáp sau sinh là chưa rõ ràng. Người ta chỉ tìm thấy các yếu tố nguy cơ làm gia tăng khả năng bị, bao gồm:

  • Thời kỳ mang thai và sinh con có nồng độ kháng thể kháng tuyến giáp cao. 
  • Trước khi mang thai, có tiền sử mắc bệnh về tuyến giáp.
  • Gia đình có người thân bị bệnh về tuyến giáp. 
  • Bản thân mắc bệnh rối loạn tự miễn dịch như bệnh tiểu đường type 1.

3. Triệu chứng của viêm tuyến giáp sau sinh

Thực tế thì các triệu chứng của viêm tuyến giáp sau sinh rất dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tâm thần sau sinh. Cụ thể, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, cáu gắt, tim đập nhanh, đánh trống ngực, mất ngủ, gầy sút cân, suy giảm ham muốn tình dục,... Những triệu chứng này cũng khá giống với triệu chứng cường giáp, xuất hiện ngay sau khi sinh từ 1 - 4 tháng và kéo dài khoảng 1 - 3 tháng.

Sau khoảng thời gian này thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Thứ nhất, tuyến giáp hoạt động lại bình thường, các triệu chứng trên tự nhiên biến mất. Thứ hai, tuyến giáp bị phá hủy và hoạt động kém, người bệnh xuất hiện các triệu chứng giống như suy giáp, bao gồm phiền muộn, cơ thể bị thiếu năng lượng, nhạy cảm với nhiệt độ lạnh, da khô, tóc gãy rụng, táo bón, kém tập trung, suy giảm trí nhớ, tăng cân,... Tình trạng này bắt đầu khi sau sinh được 4 - 6 tháng và có thể kéo dài trong 12 tháng.

Triệu chứng của viêm tuyến giáp sau sinh có thể là mệt mỏi, mất ngủ, cơ thể thiếu năng lượng,…

Triệu chứng của viêm tuyến giáp sau sinh có thể là mệt mỏi, mất ngủ, cơ thể thiếu năng lượng,…

4. Chẩn đoán và điều trị viêm tuyến giáp sau sinh

Viêm tuyến giáp sau sinh cần được chẩn đoán và điều trị tích cực để phòng tránh biến chứng, giúp mẹ bỉm có sức khỏe thật tốt và nuôi con thật khỏe mạnh.

Chẩn đoán

Các phương pháp chẩn đoán viêm tuyến giáp sau sinh bao gồm kiểm tra lâm sàng, thăm hỏi tiền sử bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm quan trọng như xét nghiệm hormone tuyến giáp, xét nghiệm kháng thể tự miễn của hormone tuyến giáp và xác nhận sự hiện diện của kháng thể kháng peroxidase tuyến giáp. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể được thực hiện kỹ chẩn đoán hình ảnh như: siêu âm tuyến giáp, chụp xạ hình tuyến giáp đo độ hấp thụ i ốt phóng xạ. 

Điều trị

Điều trị viêm tuyến giáp sau sinh tùy thuộc vào triệu chứng và tình trạng bệnh, cụ thể như sau.

  • Nếu triệu chứng cường giáp ở giai đoạn đầu sau sinh không quá rõ ràng thì không cần điều trị, 80% bệnh nhân sẽ tự khỏi sau vài tháng. Nếu triệu chứng rõ ràng hơn thì bác sĩ có thể cân nhắc dùng thuốc chẹn beta giao cảm. Khi triệu chứng giảm và hết thì ngưng dùng thuốc.
  • Tương tự, nếu triệu chứng suy giáp không quá rõ ràng thì cũng không dùng thuốc. Nếu triệu chứng rõ ràng hơn thì bác sĩ có thể cho người bệnh dùng thuốc levothyroxine. Sau 6 - 9 tháng dùng thì ngưng để đánh giá lại tình trạng. Trường hợp nghiêm trọng nhất là có thể dùng thuốc vĩnh viễn.

Khách hàng siêu âm tuyến giáp tại MEDLATEC

Khách hàng siêu âm tuyến giáp tại MEDLATEC

5. Phòng ngừa viêm tuyến giáp sau sinh

Phụ nữ có tiền sử mắc bệnh tuyến giáp hoặc gia đình có người bị tuyến giáp thì cần chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt để phòng ngừa viêm tuyến giáp sau sinh. Thường thì bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể nhất trong những trường hợp này. Còn với người sức khỏe bình thường, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau để sau sinh không bị viêm tuyến giáp. 

  • Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc và thịt nạc. Đây không chỉ là thực đơn tốt cho hoạt động của tuyến giáp mà còn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho mẹ bỉm mới sinh. 
  • Ngủ đủ giấc để cơ thể không bị suy nhược, mệt mỏi. Bạn có thể tranh thủ lúc bé ngủ để nghỉ ngơi hoặc nhờ người thân chăm con giúp để có được giấc ngủ ngon mỗi ngày. 
  • Tập luyện và vận động nhẹ nhàng sau sinh, vừa giúp hỗ trợ giảm cân, vừa thư giãn tinh thần. Đây đều là những yếu tố có liên quan mật thiết đến tuyến giáp. 
  • Bổ sung vitamin, đặc biệt là sắt và canxi để vừa phòng ngừa thiếu chất sau sinh, vừa gia tăng sức đề kháng, giúp cơ thể phòng chống lại nguy cơ bệnh tật. 
  • Trò chuyện, chia sẻ với người thân, bạn bè nhiều hơn, tránh để bản thân rơi vào trạng thái tiêu cực, nhất là những lúc con quấy khóc, ốm đau,… 
  • Mọi vấn đề bất thường về sức khỏe, hãy đến gặp bác sĩ nhanh chóng. Bởi bất kỳ triệu chứng khác lạ nào trong giai đoạn mới sinh con cũng đều không được chủ quan, tiềm ẩn nhiều biến chứng. 
  • Đặc biệt, nếu bạn bị hoặc nghi ngờ bị trầm cảm sau sinh thì cần đi kiểm tra tuyến giáp. Vì một số nghiên cứu cho thấy trầm cảm và bệnh về tuyến giáp có mối liên hệ mật thiết với nhau. 

Mẹ sau sinh cần giữ tinh thần vui vẻ và thoải mái, tránh suy nghĩ tiêu cực

Mẹ sau sinh cần giữ tinh thần vui vẻ và thoải mái, tránh suy nghĩ tiêu cực

Nếu bạn không biết khám và điều trị viêm tuyến giáp sau sinh ở đâu uy tín, chất lượng, hãy đến Chuyên khoa Nội tiết của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám với dịch vụ y tế chất lượng cao với đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm cùng cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại. 

Ngoài ra, MEDLATEC có mạng lưới rộng khắp cả nước nên dù bạn ở đâu cũng dễ dàng sử dụng được dịch vụ. Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56. Tổng đài viên của bệnh viện sẽ tư vấn dịch vụ và hỗ trợ khách hàng đặt lịch nhanh chóng, dễ dàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.