Tin tức

Tuyến giáp Tirads 2 có nguy hiểm không và cách điều trị

Ngày 14/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tuyến giáp Tirads 2 là một trong năm mức độ tổn thương nhân tuyến giáp giúp các bác sĩ phân loại khả năng lành tính hay ác tính. Vậy những trường hợp nhân tuyến giáp mức phân loại Tirads 2 thì có nguy hiểm không? Nguyên nhân và phương pháp điều trị như thế nào?

1. Tuyến giáp Tirads 

Tuyến giáp là cơ quan quan trọng nằm ở vùng cổ có nhiệm vụ sản xuất các hormone chính, tham gia trực tiếp các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nếu tuyến giáp xuất hiện bướu nhân thì sau khi siêu âm, bác sĩ sẽ phân loại tuyến giáp Tirads.

Phân loại Tirads được dùng để đánh giá mức độ tổn thương do nhân tuyến giáp

Phân loại Tirads được dùng để đánh giá mức độ tổn thương do nhân tuyến giáp

Nhân tuyến giáp là một khối đặc hoặc chứa chất lỏng bên trong, đôi khi là những cục cứng hay tổ chức xơ hóa hình thành bên trong tuyến giáp. Đa số những trường hợp nhân tuyến giáp đều lành tính, chỉ có một số ít trường hợp tuyến triển sang ung thư. Phân loại tuyến giáp Tirads giúp các bác sĩ đánh giá được mức độ tổn thương và nguy cơ ác tính của bướu nhân tuyến giáp từ đó đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả đồng thời tư vấn bệnh nhân xây dựng chế độ chăm sóc sức khỏe hợp lý. 

2. Nhân tuyến giáp Tirads 2 có nguy hiểm không? 

Phân loại tuyến giáp Tirads được chia là 5 mức độ với nguy cơ ác tính tăng dần. Vậy tuyến giáp Tirads 2 là thuộc trường hợp lành tính hay ác tính? Có rất nhiều phân loại tuyến giáp Tirads theo các tổ chức khác nhau. Để phân loại mức độ tổn thương nhân giáp thì cần dựa vào 5 đặc điểm gồm thành phần, cấu trúc âm (hồi âm), hình dáng, đường bờ và vôi hóa. 

Nhân tuyến giáp phân loại Tirads 2 thuộc tổn thương lành tính

Nhân tuyến giáp phân loại Tirads 2 thuộc tổn thương lành tính

Dựa theo bảng phân loại Tirads của Châu Âu năm 2017 thì tuyến giáp Tirads 2 thuộc tổn thương lành tính, khả năng chuyển sang ác tính là 0%. Do đó, nếu được chẩn đoán nhân tuyến giáp phân loại Tirads 2 thì bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân thì bạn cần tuân theo hướng dẫn chăm sóc sức khỏe của bác sĩ đồng thời tái khám thường xuyên, đúng lịch hẹn để dự phòng tình trạng tiến triển của nhân tuyến giáp lên độ Tirads cao hơn.

3. Nguyên nhân hình thành nhân tuyến giáp Tirads 2

Hầu hết những trường hợp nhân tuyến giáp lành tính hình thành là do những nguyên nhân sau: 

Chế độ ăn uống

Chế độ dinh dưỡng thiếu hoặc thừa iod diễn ra trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân phổ biến làm xuất hiện nhân tuyến giáp lành tính. Trung bình một người trường thành cần bổ sung 150mg iod. Nếu bổ sung quá ít hoặc quá nhiều đều có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng tuyến giáp dẫn đến hình thành bướu nhân.

Chế độ ăn thiếu hay thừa iod là nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhân tuyến giáp

Chế độ ăn thiếu hay thừa iod là nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhân tuyến giáp

Rối loạn hệ miễn dịch

Khi hệ miễn dịch bị rối loạn hoạt động, hàng rào bảo vệ cơ thể sẽ suy yếu, các tác nhân lạ có khả năng xâm nhập vào cơ thể dễ dàng, bao gồm các tác nhân gây nhân tuyến giáp. Ngoài ra, hệ miễn dịch suy giảm chức năng còn có thể nhận tế bào tuyến giáp là tác nhân lạ nên tấn công và phá hủy chúng dẫn đến tình trạng nhân giáp hoặc cường giáp. 

Ngoài 2 tác nhân chính trên thì nhân giáp lành tính còn có thể hình thành do di truyền, phơi nhiễm với các chất phóng xạ, chất độc hóa học, hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc lá trong thời gian dài, môi trường sống bị ô nhiễm, viêm nhiễm kéo dài,…

4. Điều trị nhân giáp Tirads 2

Đối với những trường hợp lành tính, tùy theo tình trạng sức khỏe, vị trí, kích thước, tính chất của nhân tuyến giáp mà phương pháp điều trị có thể khác nhau. Các biện pháp phổ biến được áp dụng hiện nay là: 

  • Một số trường hợp, bướu nhân tuyến giáp lành tính kích thước nhỏ và không gây nhiều ảnh hưởng đến người bệnh, và không biến đổi theo thời gian thì chỉ cần theo dõi định kỳ để kiểm tra lâm sàng và đánh giá chức năng tuyến giáp. 
  • Sử dụng liệu pháp hormone nếu tuyến giáp không sản xuất đủ hormone cho cơ thể để đáp ứng các quá trình chuyển hóa. 
  • Chọc hút dịch được áp dụng với những nhân tuyến giáp có chứa chất lỏng. Để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn dịch thì phương pháp này cần thực hiện vài lần. Tuy nhiên, khả năng tái phát bệnh cao vì không loại bỏ được tác nhân gây bệnh. Do đó, bác sĩ thường sẽ chỉ định kết hợp với liệu pháp hormone để tăng hiệu quả điều trị.
  • Đốt sóng cao tần được áp dụng với nhiều trường hợp nhân tuyến giáp lành tính hiện nay để loại bỏ bướu nhân thông qua tác động của nhiệt được tạo ra từ dòng điện xoay chiều tần số cao. 
  • Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng được áp dụng nếu nhân tuyến giáp có kích thước lớn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, khó nuốt, khó thở,… 

Bên cạnh việc tuân thủ theo liệu trình điều trị của bác sĩ chuyên khoa, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học và phù hợp theo tình trạng sức khỏe, rèn luyện thân thể mỗi ngày, tránh xa các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá,… Nếu bạn sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng. 

Nhân tuyến giáp Tirads 2 mặc dù được chẩn đoán xác định là lành tính nhưng không phải vì thế mà bạn chủ quan. Khi bướu nhân phát triển có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, nếu phát hiện nhân tuyến giáp phân loại Tirads 2 hay các mức độ tổn thương khác, đặc biệt từ Tirads 3 - 5, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị cũng như chế độ chăm sóc sức khỏe, ăn uống từ bác sĩ chuyên khoa. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công áp dụng biện pháp đốt sóng cao tần để điều trị nhân tuyến giáp lành tính. Không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mà MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo phục vụ tối đa cho công tác thăm khám và điều trị bệnh đạt chất lượng tốt nhất cũng như đưa đến tay khách hàng những kết quả kiểm tra với độ chính xác cao.

Điều trị nhân tuyến giáp lành tính tại MEDLATEC bằng phương pháp RFA

Điều trị nhân tuyến giáp lành tính tại MEDLATEC bằng phương pháp RFA 

Ngoài ra, MEDLATEC còn thường xuyên có những chương trình ưu đãi nhằm giúp giảm bớt gánh nặng viện phí. Để đặt lịch khám và điều trị nhân tuyến giáp, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hỗ trợ cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.