Tin tức

Vẩn đục dịch kính: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi bị vẩn đục dịch kính, bạn sẽ nhìn thấy có nhiều hình ảnh lơ lửng với hình dạng khác nhau trong tầm nhìn nhưng thực tế không hề khó. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị lực cũng như cuộc sống của người bệnh song hầu hết trường hợp là lành tính, không gây biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ bệnh.

1. Hiểu thế nào về vẩn đục dịch kính?

Dịch kính được cấu tạo bởi các collagen sắp xếp theo trật tự nhất định, có tính chất trong suốt nằm ngay phía sau của thủy tinh thể, phía trước võng mạc. Thể tích của dịch kính chiếm khoảng 80% tổng thể tích của nhãn cầu. Bộ phận này có chức năng truyền dẫn tia sáng tiếp nhận vào đáy mắt, đồng thời cung cấp dinh dưỡng và dịch ẩm cho thủy tinh thể, võng mạc. 

Tình trạng mắt khi bị vẩn đục dịch kính

Tình trạng mắt khi bị vẩn đục dịch kính

Nhờ có dịch kính, trong mắt có thể duy trì áp lực giúp võng mạc được bảo toàn, đồng thời thấu kính hội tụ ánh sáng tốt hơn, từ đó hình ảnh thu được cũng rõ nét hơn. 

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân từ vật thể lạ xâm nhập vào mắt hoặc bệnh lý, dịch mủ ở mắt mà dịch kính có thể bị vẩn đục. Phần lắng đọng vẩn đục trong dịch kính thường nằm lơ lửng, di chuyển theo động tác của mắt và có xu hướng đọng xuống do sự ảnh hưởng của trọng lực. Vì vậy, người bị vẩn đục dịch kính khi nhìn sẽ thấy có nhiều hình ảnh trôi nổi che hình ảnh thật mà mắt nhìn thấy.

Vẩn đục dịch kính khiến người bệnh nhìn thấy vật trôi nổi không có thật

Vẩn đục dịch kính khiến người bệnh nhìn thấy vật trôi nổi không có thật

Vẩn đục dịch kính không quá nguy hiểm và gây biến chứng nghiêm trọng cho mắt, tuy nhiên ảnh hưởng tới khả năng nhìn và gây nhiều khó chịu cho người bệnh. Nhiều trường hợp vẩn đục dịch kính quá nhiều, vẩn đục lớn và di chuyển không ngừng che khuất phần lớn ảnh nhìn. Ngoài ra, người bệnh có thể phải đối mặt với 1 số biến chứng thị lực như: bong võng mạc, rách võng mạc,...

2. Nguyên nhân nào gây vẩn đục dịch kính?

Sự xuất hiện của vẩn đục trong dịch kính có nhiều nguyên nhân, bao gồm cả tổn thương từ bộ phận khác của mắt hoặc tác nhân từ môi trường bên ngoài. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp gây vẩn đục dịch kính:

2.1. Rách, bong võng mạc

Khi bị rách, bong võng mạc có thể dẫn đến xuất huyết, phần máu đọng đen có thể lẫn vào trong dịch kính dẫn đến vẩn đục. Đây là biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến thị lực, không chỉ gây vẩn đục dịch kính mà còn ảnh hưởng tới khả năng thu nhận hình ảnh cần can thiệp điều trị sớm.

2.2. Thoái hóa dịch kính

Thoái hóa dịch kính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến vẩn đục dịch kính. Theo thời gian, cấu trúc dịch kính bị lão hóa trở nên lỏng lẻo hơn, các sợi collagen cũng thiếu gắn kết, dễ tách ra khỏi khối gel tụ lại thành từng đám. Những đám này có màu sắc đậm, lơ lửng và trở thành vẩn đục bên trong dịch kính.

 Vẩn đục dịch kính thường do thoái hóa dịch kính

 Vẩn đục dịch kính thường do thoái hóa dịch kính

Trong dịch kính có chứa khoảng 1% collagen và acid hyaluronic có tác dụng tạo ra bộ khung giữ dịch kính ổn định trong khung. Khi thoái hóa dịch kính, nồng độ acid này giảm cũng là nguyên nhân gây hóa lỏng dịch kính.

2.3. Viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào có thể do nhiễm khuẩn hoặc vô khuẩn, tình trạng chung là làm tổn thương, sưng màng bồ đào. Đây cũng là một nguyên nhân gây ra vẩn đục dịch kính.

2.4. Xuất huyết ở mắt

Do huyết áp cao, tăng áp lực máu bất thường, chấn thương ở mắt,... dẫn đến xuất huyết, một phần máu có thể di chuyển vào dịch kính tạo thành các vết vẩn đục bất thường.

2.5. Nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân ít phổ biến bao gồm: bệnh võng mạc tiểu đường ở bệnh nhân tiểu đường, cận thị, chấn thương mắt, do tuổi cao, biến chứng sau phẫu thuật đục thủy tinh thể,...

Tùy theo nguyên nhân mà tình trạng vẩn đục dịch kính có thể phải can thiệp điều trị hoặc không cần thiết. Tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan, nếu có triệu chứng cần theo dõi và đi khám tại cơ sở chuyên khoa mắt.

Vẩn đục dịch kính thường không điều trị được

Vẩn đục dịch kính thường không điều trị được

3. Điều trị vẩn đục dịch kính như thế nào?

Dù hầu hết vẩn đục dịch kính là lành tính nhưng ảnh hưởng đến tầm nhìn và gây khó chịu cho người bệnh. Vì thế nhiều người mắc phải mong muốn tìm được phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, không gây hại cho mắt.

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào là an toàn và hiệu quả cao đối với tình trạng vẩn đục dịch kính. Phương pháp phẫu thuật cần được cân nhắc bởi có thể gây nhiều rủi ro cho mắt nói riêng và sức khỏe nói chung.

Nếu tình trạng vẩn đục dịch kính không quá nghiêm trọng, người bệnh có thể tập làm quen với ảnh hưởng của bệnh. Khi nó ảnh hưởng nhiều tới thị lực, nguy cơ gây biến chứng và bệnh lý ở mắt, bác sĩ sẽ xem xét một số phương pháp can thiệp điều trị như:

3.1. Chiếu Laser phá vỡ đốm đen vẩn đục trong dịch kính

Tia laser năng lượng cao được chiếu vào dịch kính bị đục để phá vỡ những đốm đen khá nhanh chóng và đơn giản. Tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả cũng như độ an toàn của phương pháp nên hiện nay chưa được áp dụng phổ biến.

3.2. Phẫu thuật hút bỏ dịch kính

Bác sĩ sẽ can thiệp để hút bỏ phần dịch kính bị vẩn đục, thay thế dịch kính trong suốt vẫn đảm bảo chức năng, giúp người bệnh khôi phục thị lực. Với công nghệ y học hiện nay, phẫu thuật can thiệp này còn khá nguy hiểm, nguy cơ biến chứng cao nên ít được chỉ định. 

Các phẫu thuật can thiệp dịch kính có thể gây biến chứng nguy hiểm

Các phẫu thuật can thiệp dịch kính có thể gây biến chứng nguy hiểm

Như vậy, vẩn đục dịch kính có thể xuất hiện ở bất cứ ai, không gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe của mắt song ít nhiều gây khó chịu cho người bệnh. Đa số bệnh nhân cần tập thói quen sống chung với tình trạng vẩn đục dịch kính gây nhìn mờ, có vật che tầm nhìn,... 

Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn khi có vấn đề về thị lực cần thăm khám. Chuyên khoa hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tâm với bệnh nhân, đồng thời sở hữu trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, hỗ trợ bác sĩ tối đa trong quá trình thăm khám.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.