Tin tức

Trẻ bị tay chân miệng: Kiêng những gì và cần được chăm sóc như thế nào?

Ngày 05/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Vì quá lo lắng khi trẻ bị tay chân miệng, nhiều bà mẹ đã cho con kiêng khem quá mức, khiến bệnh lâu khỏi và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Vậy trẻ mắc căn bệnh truyền nhiễm này có nhất thiết phải kiêng gì không và chăm sóc trẻ như thế nào mới đúng?

1. Tay chân miệng: Bệnh dễ gặp ở trẻ nhỏ và thông tin cơ bản cha mẹ nên biết!

Có thể nói rằng, bệnh tay chân miệng không phải là căn bệnh mới đối với nhiều bậc phụ huynh vì bệnh rất thường gặp ở trẻ em, nhất là những trẻ dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kiến thức về bệnh nên rất nhiều bà mẹ tỏ ra vô cùng lo lắng khi con mắc phải căn bệnh này. 

Trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh tay chân miệng

Trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh tay chân miệng

Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 là 2 loại virus gây bệnh phổ biến. Trong đó, những trường hợp trẻ bị bệnh do Enterovirus 71 có nguy cơ diễn biến nặng cao hơn những trường hợp khác. 

Phần lớn những trẻ mắc bệnh có thể khỏi bệnh sau một vài ngày. Tuy nhiên, một số trẻ bị bệnh lại có thể chuyển biến nhanh, gặp phải những biến chứng nguy hiểm chỉ trong vòng vài giờ. Nếu không được xử trí kịp thời, có thể gây tử vong. 

Sau khi bị nhiễm virus, trẻ thường trải qua thời gian ủ bệnh khoảng 3 đến 7 ngày và gần như chưa có triệu chứng gì đặc biệt. Tuy nhiên, đến giai đoạn khởi phát, cơ thể trẻ sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: 

  • Sốt cao. 
  • Đau họng, đau rát ở quanh miệng. 
  • Có thể kèm theo buồn nôntiêu chảy
  • Trên da của trẻ có nổi những bọng nước và sau đó chúng dễ trở thành những vết loét khiến trẻ bị đau và bỏ ăn. 

Nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách, bệnh có thể dẫn tới các biến chứng nặng. Cha mẹ vẫn nên thường xuyên quan sát và theo dõi trẻ. Nếu có biểu hiện bất thường thì cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt. 

2. Trẻ bị tay chân miệng cần kiêng gì?

Nếu chăm sóc trẻ đúng cách, trẻ sẽ nhanh chóng khỏi bệnh và hạn chế nguy cơ biến chứng. Nhiều bà mẹ cho rằng con bị tay chân miệng thì cần kiêng tắm, kiêng gió,... Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm việc kiêng tắm hay ủ trẻ quá kín sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và nguy cơ để lại sẹo tại những nốt ban trên da. Những nốt ban được để thoáng khí sẽ nhanh lành hơn và đồng thời hạn chế nguy cơ hình thành sẹo trên da. 

Không nên cho trẻ tới trường khi trẻ đang bị bệnh

Không nên cho trẻ tới trường khi trẻ đang bị bệnh

Dưới đây là một số vấn đề mẹ nên kiêng cho trẻ khi mắc bệnh tay chân miệng: 

- Kiêng cho trẻ đến những nơi đông người: 

Căn bệnh này có thể lây lan nhanh chóng, thậm chí có thể tạo thành dịch. Chính vì thế, khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ nên kiêng để trẻ đến những nơi đông người hoặc tiếp xúc với trẻ khác để hạn chế nguy cơ lây bệnh. Bên cạnh đó, sau khi chăm sóc cho trẻ, phụ huynh cũng cần rửa sạch tay bằng dung dịch sát khuẩn để tránh bị lây nhiễm bệnh. 

Cha mẹ không nên cho con đến trường mà nên ở nhà ít nhất 10 ngày để tránh lây nhiễm cho trẻ khác. Mẹ cũng nên báo với các thầy cô về tình trạng của con mình để nhà trường tiến hành vệ sinh khử khuẩn, hạn chế nguy cơ lây lan sang trẻ khác. 

Nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay

Nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay

- Kiêng gãi hay chạm vào vết ban: 

Mặc dù những nốt ban khi vỡ ra có thể gây ngứa và đau nhưng mẹ cần nhắc nhở trẻ không được chạm tay vào những nốt ban này để tránh nguy cơ nhiễm trùng. Các bậc phụ huynh nên cắt móng tay và móng chân cho trẻ. Khi trẻ ngủ có thể đeo bao tay cho trẻ. Trường hợp những nốt ban đã vỡ ra, mẹ nên sử dụng loại thuốc bôi ngăn nhiễm trùng do bác sĩ kê đơn, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho con khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

- Không sử dụng thìa, dĩa sắc nhọn: Những dụng cụ này có thể tác động lên các vết loét trong miệng của bé và khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

- Không cho trẻ uống aspirin: Mẹ nên sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol cho trẻ theo chỉ định của bác sĩ mà không nên tự ý sử dụng aspirin để hạ sốt để tránh gây ra hội chứng Reye, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ và khiến bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

- Không dùng muối: Muối có tính kháng khuẩn, do đó nhiều phụ huynh đã sử dụng nước muối để tắm cho bé. Tuy nhiên, nếu chưa có chỉ định của bác sĩ thì không nên tự ý tắm nước muối, nước chanh hay dùng thuốc chống viêm cho trẻ. 

- Kiêng ăn một số thực phẩm: Khi trẻ bị bệnh tay chân miệng, mẹ nên cho trẻ ăn những thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng, ăn những thực phẩm mềm loãng và dễ hấp thu. Bên cạnh đó cần kiêng những loại thực phẩm sau: 

Cho trẻ đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Cho trẻ đi khám nếu có biểu hiện bất thường

+ Arginine là một loại axit amin có thể khiến virus phát triển mạnh mẽ hơn, do đó cần kiêng các loại thực phẩm chứa nhiều arginine như đậu phộng, nho khô,... 

+ Tránh ăn những loại thực phẩm quá cứng, quá mặn, cay nóng vì những thực phẩm này có thể khiến vết loét nghiêm trọng hơn và khó lành hơn. 

+ Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa để hạn chế tình trạng tiết nhiều dầu trên da khiết vết loét trở nên nghiêm trọng hơn. Hơn nữa những loại thực phẩm này cũng rất khó tiêu hóa, không tốt cho trẻ bị bệnh. 

+ Tuy rằng vitamin C rất tốt cho hệ miễn dịch nhưng có thể khiến trẻ bị xót miệng nên bố mẹ không nên cho trẻ ăn những loại trái cây có vị chua như chanh, cam,..

Trên đây là một số thông tin để các bậc phụ huynh hiểu rõ trẻ bị tay chân miệng cần kiêng những gì. Chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh nên thường xuyên quan sát và theo dõi trẻ. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường như sốt, nổi ban đỏ, đau miệng, bỏ ăn,,... thì cần đưa trẻ đi khám ngay. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ nhiều bác sĩ chuyên môn cao có nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị bệnh lý cho trẻ em. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng đầu tư rất quy mô về trang thiết bị máy móc khám chữa bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo cho trẻ. 

Để được đặt lịch khám sớm cho trẻ tại MEDLATEC, các bậc phụ huynh có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.