Tin tức

Test sốt xuất huyết có chính xác không?

Ngày 03/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sốt xuất huyết có thể tiến triển nặng rất đột ngột và nếu không xử trí kịp thời có thể gây tử vong. Vậy khi nào cần đi khám, test sốt xuất huyết có chính xác không và cần lưu ý những gì trong quá trình chăm sóc người bệnh?

1. Test sốt xuất huyết có chính xác không?

Khi bị nhiễm virus sốt xuất huyết, bệnh nhân thường không có biểu hiện ngay mà sẽ trải qua một khoảng thời gian ủ bệnh từ 3 đến 7 ngày, thậm chí 14 ngày. 

Muỗi vằn là vật chủ trung gian lây truyền bệnh một cách nhanh chóng

Muỗi vằn là vật chủ trung gian lây truyền bệnh một cách nhanh chóng

Khi cơ thể xuất hiện triệu chứng thì nhiều người vẫn chưa thể nhận biết mình đã nhiễm sốt xuất huyết vì những biểu hiện này khá giống với các bệnh khác như sởi, rubella hay một số bệnh đường hô hấp. Vì thế, cần xét nghiệm mới có thể xác định bệnh. Tuy nhiên, do ngại đến bệnh viện, nhiều người đã nghĩ đến việc test sốt xuất huyết bằng những bộ kit test. 

Với những bộ kit test này, người bệnh sẽ cần lấy mẫu máu và nhỏ lên khay thử. Nếu kết quả chỉ một vạch C nghĩa là âm tính. Trường hợp kết quả hiện 2 vạch C và T sẽ là dương tính, nghĩa là người bệnh đã nhiễm sốt xuất huyết. 

Đây là phương pháp có độ chính xác cao và vẫn được các bác sĩ sử dụng để làm căn cứ chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro trong quá trình người bệnh thực hiện lấy mẫu máu để xét nghiệm, do đó, cần được thực hiện bởi các bác sĩ để đảm bảo an toàn và tránh sai sót.

2. Khi nào cần xét nghiệm?

Thay vì sử dụng bộ kit test sốt xuất huyết, bạn nên thực hiện sốt xuất huyết theo chỉ dẫn của bác sĩ để có được kết quả chính xác và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

Sốt chính là biểu hiện rất phổ biến của những người bệnh mang virus Dengue. Nên xét nghiệm vào ngày thứ 3 tính từ khi bị sốt. Trường hợp bạn đang sống trong vùng có dịch bệnh hoặc vừa đi từ vùng dịch trở về thì cần xét nghiệm sớm hơn. Thời điểm xét nghiệm phù hợp với những đối tượng này là khoảng 24h - 48h sau khi bị sốt. 

Sốt là triệu chứng bệnh thường gặp

Sốt là triệu chứng bệnh thường gặp

Hiện nay, các loại sốt xuất huyết đang được sử dụng là: 

- Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: Cần thực hiện trong 3 ngày đầu tiên kể từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh. Sau thời gian này thì nồng độ kháng nguyên Dengue NS1 sẽ giảm và có thể cho kết quả âm tính giả. 

- Xét nghiệm kháng thể IgG: Sau 7 ngày mắc bệnh, kháng thể này sẽ xuất hiện và tồn tại đến hết đời. Xét nghiệm được áp dụng để kiểm tra xem người bệnh đã từng mắc bệnh hay chưa. 

- Xét nghiệm kháng thể IgM: Đây là loại kháng thể mà cơ thể người bệnh sẽ tạo ra ở giai đoạn cấp tính để chống lại virus. Do đó, kết quả của xét nghiệm sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc chẩn đoán bệnh.

- Xét nghiệm bổ sung để giúp mang lại kết quả chẩn đoán bệnh chính xác hơn và hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh có thể kể đến như xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng gan, thận,...

3. Những lưu ý khi chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết

Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, nghĩa là người bệnh đã mắc sốt xuất huyết. Tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ sẽ hướng dẫn cho người bệnh điều trị tại nhà hoặc nhập viện. 

Nếu kết quả âm tính nhưng cơ thể người bệnh có những dấu hiệu bất thường thì vẫn cần thường xuyên theo dõi sức khỏe và xét nghiệm lại để có được kết quả chính xác hơn. Bên cạnh đó cần lưu ý:

- Người bệnh cần được nghỉ ngơi tuyệt đối. 

- Nếu sốt cao, cần dùng thuốc hạ sốt đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

- Uống nhiều nước lọc, nước hoa quả và oresol. 

- Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng. 

Kịp thời đưa người bệnh đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Kịp thời đưa người bệnh đi khám nếu có biểu hiện bất thường

- Nhanh chóng đưa bệnh nhân đi khám nếu xảy ra những triệu chứng sau: 

  • Đau bụng dữ dội, đặc biệt đau vùng gan. 
  • Người bệnh nôn nhiều. 
  • Có biểu hiện li bì, vật vã. 
  • Chân tay lạnh.
  • Tiểu ít. 
  • Không đo được huyết áp. 
  • Phân đen. 

- Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. 

- Người bệnh không nên: 

  • Không nên tự truyền dịch tại nhà để tránh những nguy cơ rủi ro nghiêm trọng. 
  • Không cạo gió để tránh nguy cơ chảy máu. 
  • Không tự ý dùng kháng sinh. Chỉ sử dụng khi dự phòng hoặc có nghi ngờ bội nhiễm với sự hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Không dùng thuốc hạ sốt mà trong đó có thành phần aspirin.

- Để phòng tránh lây nhiễm bệnh cho mọi người xung quanh, người bệnh cần phòng tránh muỗi đốt bằng những phương pháp như sau: 

  • Thường xuyên mặc áo dài và quần dài. 
  • Mắc màn khi ngủ, dù là ban ngày. 
  • Dùng thuốc diệt muỗi, nhang muỗi, đậy kín những thùng nước, chum vại, dọn vệ sinh nhà cửa để hạn chế nơi trú ẩn và sinh sản của muỗi, nuôi cá bảy màu trong bể nước để diệt bọ gậy,...

Hầu hết khách hàng đều rất hài lòng về dịch vụ lấy mẫu <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC

Hầu hết khách hàng đều rất hài lòng về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Như vậy, nếu có biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết, bạn không nên test sốt xuất huyết tại nhà mà cần thực hiện sốt xuất huyết để có được kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ y tế được rất nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn xét nghiệm sốt xuất huyết và nhiều loại xét nghiệm khác. Bệnh nhân có thể lựa chọn xét nghiệm trực tiếp ở các phòng khám, bệnh viện hoặc cũng có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Đây là dịch vụ xét nghiệm rất tiện ích, đặc biệt phù hợp với những người đang ốm yếu, gặp khó khăn khi di chuyển đến bệnh viện. Khi lựa chọn sử dụng dịch vụ này, người bệnh chỉ cần trả theo đúng giá niêm yết tại bệnh viện và cộng thêm 10.000 đồng cho phụ phí đi lại lấy mẫu. Trong thời điểm có dịch bệnh, đây là hình thức kiểm tra sức khỏe được rất nhiều người lựa chọn để phòng tránh lây chéo và tiết kiệm thời gian. 

Để được giải đáp thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm sốt xuất huyết, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.