Tin tức

Sốt xuất huyết ủ bệnh bao lâu và các giai đoạn của bệnh

Ngày 02/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Người bệnh sốt xuất huyết phải trải qua nhiều giai đoạn. Sau khi nhiễm virus, mặc dù chưa xuất hiện những triệu chứng bất thường nhưng người bệnh đã có thể lây bệnh sang người khác mà không hề hay biết. Do đó, bệnh rất dễ bùng phát thành dịch. Vậy sốt xuất huyết ủ bệnh bao lâu và bệnh bao gồm những giai đoạn nào?

1. Sốt xuất huyết ủ bệnh bao lâu? Có mấy giai đoạn?

Virus Dengue xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh sốt xuất huyết. Khi bị nhiễm virus, cơ thể người bệnh thường trải qua 4 giai đoạn chính, gồm giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

Virus Dengue có thể lây lan qua đường muỗi đốt

Virus Dengue có thể lây lan qua đường muỗi đốt

- Giai đoạn ủ bệnh: 

Khi virus xâm nhập, cơ thể sẽ tạo ra đề kháng để tiêu diệt virus và cho đến khi hệ miễn dịch không thể làm tốt nhiệm vụ này, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng bất thường. 

Rất nhiều người thắc mắc sốt xuất huyết ủ bệnh bao lâu. Tuy nhiên, không thể đưa ra khoảng thời gian chính xác để có thể áp dụng cho tất cả người bệnh. Trung bình thời gian ủ bệnh sốt xuất huyết sẽ kéo dài khoảng 4 đến 7 ngày và cũng có những trường hợp kéo dài đến 14 ngày. 

Do thời gian ủ bệnh kéo dài và người bệnh chưa xuất hiện những triệu chứng bất thường hoặc những triệu chứng thường rất nhẹ nên người bệnh thường có tâm lý chủ quan. Có nhiều người hiểu lầm rằng, sốt xuất huyết dễ lây khi người bệnh xuất hiện triệu chứng nhưng trên thực tế, nhiều người đã bị lây nhiễm bệnh nhưng chưa phát hiện ra vì cơ thể không xuất hiện biểu hiện bất thường. Thông thường, khi người lây bệnh dần khỏi thì người bị lây nhiễm virus mới bắt đầu bị sốt. 

- Giai đoạn sốt xuất huyết: 

Ở giai đoạn này, cơ thể bắt đầu xuất hiện những biểu hiện bệnh, chẳng hạn như tình trạng nhức đầu, mệt mỏi, sốt cao liên tục, đau rát họng, buồn nôn,... Những biểu hiện này gần giống với cảm cúm hay một số bệnh thông thường khác nên rất dễ nhầm lẫn. 

Sốt cao có thể do virus sốt xuất huyết

Sốt cao có thể do virus sốt xuất huyết

- Giai đoạn nguy hiểm:

Sau khi hạ sốt, người bệnh không nên chủ quan vì đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của sốt xuất huyết. Ở thời điểm này, bệnh nhân thường rất yếu. Một số biểu hiện cảnh báo bệnh đang tiến triển nặng như vật vã, li bì, chân tay lạnh, nhịp tim nhanh, lượng nước tiểu ít, tụt huyết áp hoặc không đo được huyết áp.

Bệnh dễ tiến triển nhanh và gây ra những biến chứng nguy hiểm dẫn đến tổn thương nghiêm trọng các cơ quan nội tạng, trụy tim và gây ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. 

Ở giai đoạn này, người bệnh cần bổ sung điện giải, chăm sóc và theo dõi chặt chẽ, đồng thời xét nghiệm máu định kỳ 2 ngày 1 lần để theo dõi những biến động của tiểu cầu. Nếu thấy những bất thường như chảy máu chân răng, chảy máu cam, chân tay lạnh,... thì cần đưa người bệnh đến bệnh viện để điều trị sớm. 

- Giai đoạn hồi phục

Ở giai đoạn này, bệnh nhân cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi để sớm hồi phục sức khỏe và có thể sinh hoạt bình thường trở lại. 

Một số dấu hiệu cho thấy, người bệnh đang dần khỏi: 

- Cơ thể bớt mệt mỏi: Mặc dù người bệnh vẫn thấy mệt, chưa khỏe hẳn nhưng cơ thể đã bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn khỏe hơn, giảm mệt mỏi, ăn uống ngon miệng hơn,... Đây là những biểu hiện cho thấy bệnh nhân đang dần hồi phục. 

- Không xuất hiện nốt ban mới: Khi trong giai đoạn sốt xuất huyết, người bệnh thường nổi nhiều nốt ban trên da. Tuy nhiên, ở giai đoạn phục hồi, cơ thể bệnh nhân sẽ không xuất hiện thêm những nốt ban mới. 

- Đi tiểu nhiều hơn: Đây là biểu hiện cho thấy cơ thể không còn xảy ra tình trạng mất nước và đang khỏe mạnh dần lên. 

- Các nốt xuất huyết mờ dần sau khoảng 5 đến 7 ngày điều trị: Đây cũng chính là biểu hiện cho thấy bệnh nhân đang dần khỏi bệnh. 

2. Những lưu ý khi điều trị bệnh

Virus sốt xuất huyết có 4 type có khả năng gây bệnh, do đó, mỗi người có thể mắc phải căn bệnh này 4 lần trong đời. Đáng lo ngại hơn khi căn bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị và còn có thể diễn tiến nhanh, gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm. Để bảo vệ sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều dưới đây: 

- Thường xuyên theo dõi nhiệt độ: Người nhiễm virus Dengue thường bị sốt cao. Chính vì thế, bạn nên thường xuyên theo dõi nhiệt độ cơ thể và dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ để dùng đúng loại thuốc và đúng liều lượng, tránh những sai lầm không đáng có. Ngoài ra, bệnh nhân có thể dùng nước ấm để lau người, mặc đồ rộng rãi và nằm nghỉ ngơi trong không gian thoáng mát. 

Người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ dù đã hạ sốt

Người bệnh cần được theo dõi chặt chẽ dù đã hạ sốt

- Bổ sung nước cho bệnh nhân: Do sốt cao nên bệnh nhân rất dễ bị mất nước. Do đó, cần bổ sung nước đúng cách cho người bệnh. Ngoài nước lọc, có thể bổ sung cho người bệnh nước ép hoa quả hoặc uống Oresol theo hướng dẫn của bác sĩ. Lưu ý, cho người bệnh uống từng chút một, không nên cho uống quá nhiều trong cùng một lúc. 

- Đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh:

Trong thời gian bị bệnh, cần ưu tiên cho người bệnh ăn những thực phẩm dạng lỏng, mềm. Không nên để bệnh nhân ăn quá no, tốt nhất hãy chia thành nhiều bữa ăn nhỏ. Đồng thời, hạn chế cho bệnh nhân ăn những đồ ăn cay nóng, khó tiêu. 

- Sử dụng thuốc điều trị: Căn bệnh này chưa có thuốc đặc trị, tuy nhiên, người bệnh có thể được kê đơn thuốc để giảm thiểu triệu chứng. Đối với những trường hợp bị sốt cao, người bệnh cần sử dụng thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, cần dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, bệnh nhân sốt xuất huyết không nên dùng thuốc hạ sốt aspirin hay ibuprofen.

Lắng nghe cơ thể nếu xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo cần được báo ngay cho bác sĩ; theo dõi xét nghiệm thường xuyên theo hướng dẫn của nhân viên y tế để kịp thời nhập viện nếu các chỉ số nằm trong giới hạn nguy hiểm.

Nếu chăm sóc đúng cách thì người bệnh sẽ có thể hồi phục nhanh chóng và hạn chế nguy cơ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng. Lời khuyên cho bạn là nên đi khám ngay nếu có những biểu hiện bất thường, đặc biệt là tình trạng sốt cao, đau bụng, chảy máu chân răng, chảy máu cam, bồn chồn, khó chịu,... Phát hiện muộn và không đi khám kịp thời có thể làm giảm hiệu quả điều trị. 

Khách hàng lựa chọn dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC

Khách hàng lựa chọn dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “sốt xuất huyết ủ bệnh bao lâu” và các giai đoạn bệnh cũng như một số lưu ý trong quá trình chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết. 

Nếu có biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết và có nhu cầu được thăm khám bệnh, thực hiện xét nghiệm tại viện hoặc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, quý khách hàng có thể gọi đến Tổng đài chăm sóc khách hàng của Hệ thống Y tế MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.