Tin tức

Siêu âm bướu cổ: Các loại bướu cổ và nguyên nhân mắc bệnh

Ngày 28/02/2024
KTV Nguyễn Huy Bách
Bướu cổ là một trong số các bệnh lý về tuyến giáp phổ biến ở nước ta. Các ca bệnh bướu cổ đa số đều lành tính và được phát hiện thông qua phương pháp siêu âm bướu cổ. Hãy cùng tham khảo các thông tin liên quan đến bệnh bướu cổ dưới đây để có thể phòng tránh tốt nhất.

Khái niệm bướu cổ là gì?

Bướu cổ là bệnh lý về tuyến giáp, có biểu hiện sưng và tăng kích thước tuyến giáp bất thường. Bướu cổ hình thành có thể do kích thước tuyến giáp gia tăng hoặc do sự phát triển của tế bào bất thường tạo ra nhiều cục nhân trong tuyến giáp. Bướu cổ có thể phát triển ở bất kỳ đối tượng nào nhưng thường xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.

Siêu âm bướu cổ

Cảm giác đau và khó nuốt của bạn có thể do bướu cổ gây ra.

Bướu cổ hình thành có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân được phát hiện nhiều nhất của bệnh bướu cổ đó là chế độ ăn uống thiếu i ốt. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh khác nhau sẽ có những cách điều trị khác nhau.

Người bệnh đi thực hiện siêu âm bướu cổ thường sẽ phát hiện được bệnh lý đang ở giai đoạn nào và quan sát được tình trạng bệnh. Từ hình ảnh siêu âm bướu cổ, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị bệnh phù hợp cho bạn.

Các loại bướu cổ thường gặp và nguyên nhân gây bệnh

Các loại bướu cổ

Siêu âm bướu cổ

Cổ sưng to có thể do bướu cổ đa nhân.

Hiện nay để phân loại bướu cổ, người ta có dựa vào 2 tiêu chí là hình thái phát triển và chức năng tuyến giáp. Mỗi tiêu chí sẽ có các loại bướu cổ khác nhau.

  • Thông qua hình thái phát triển, người ta phân loại bướu cổ thành:
  • Bướu cổ đơn thuần: Đây còn được gọi là bướu cổ lành tính hay phình giáp. Hình thái của bướu cổ loại này là tuyến giáp sưng to, có cảm giác nghẹn ở cổ.
  • Bướu giáp đơn nhân: Loại hình này nhân có thể là nhân đặc hoặc chứa dịch, bạn có thể nhìn hoặc sờ thấy nhân nổi trên da. Khi thực hiện siêu âm bướu cổ thì bạn có thể phát hiện được nhân này.
  • Bướu giáp đa nhân: Loại này cũng gần giống bướu đơn nhân, xảy ra khi có nhiều nhân cùng phát triển trong tuyến giáp.
  • Dựa theo chức năng tuyến giáp:
  • Bướu giáp độc: Loại này bạn sẽ thấy tuyến giáp to, tăng sản xuất hormone tuyến giáp từ đó gây ra các triệu chứng được gọi là cường giáp.
  • Bướu giáp không độc: Loại này thì tuyến giáp to nhưng hormone bình thường nên không xuất hiện tình trạng cường giáp hay suy giáp.

Dựa vào tình trạng của các triệu chứng của bệnh lý mà các bác sĩ sẽ tiến hành phân loại các bệnh lý bướu cổ phù hợp.

Nguyên nhân gây bướu cổ

Bướu cổ hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân chính được xác định nhiều nhất đó là chế độ ăn uống thiếu i ốt.

  • Thiếu i ốt: tuyến giáp cần i ốt để sản xuất hormone tuyến giáp. Do đó, nếu cơ thể bạn không đủ i ốt trong chế độ ăn uống, các tế bào tuyến giáp tăng sinh tế bào, phát triển để tạo ra đủ hormone giáp. Mọi người hoàn toàn có thể bổ sung i ốt từ các nguồn thức ăn khác nhau như hải sản, các sản phẩm từ sữa, dùng muối i ốt để chế biến món ăn. Lượng i ốt bổ sung cần được bác sĩ Nội tiết tư vấn cho đúng liều lượng.
  • Bệnh Graves: Đối với bệnh này sẽ tác động từ hệ thống miễn dịch làm ảnh hưởng đến tuyến giáp. Tuyến giáp hoạt động quá mức phát triển lớn hơn. Đây cũng được gọi là bệnh tự miễn.
  • Ung thư tuyến giáp, mang thai, viêm tuyến giáp, sử dụng thuốc cũng là các nguyên nhân dẫn đến bệnh bướu cổ.

Các nguyên nhân này chủ yếu tác động đến sự hoạt động của tuyến giáp, gây ảnh hưởng sự phát triển bình thường của tuyến giáp. Từ đó, hormone tuyến giáp sản sinh không đúng với cơ thể dẫn đến các tổn thương gây bệnh, trong đó có bướu cổ.

Siêu âm bướu cổ thế nào?

Trên thực tế, siêu âm bướu cổ cũng giống như bạn thực hiện siêu âm tuyến giáp. Bởi bướu cổ chính là một trong số các bệnh lý tuyến giáp. Do vậy, cách thức siêu âm bướu cổ cũng giống với bạn thực hiện siêu âm tuyến giáp.

Siêu âm bướu cổ

Tư thế nằm siêu âm bướu cổ giống tuyến giáp.

Trước tiên, người bệnh cần phải được khám sàng lọc, chẩn đoán dựa vào các dấu hiệu bệnh để bác sĩ xác định thực hiện phương pháp kỹ thuật nào. Nếu vùng cổ của bạn to bất thường, đau đớn và có xuất hiện những nhân mọc to và cứng lên thì khả năng bạn có thể bị bướu cổ.

Trước khi thực hiện siêu âm bướu cổ, kỹ thuật viên sẽ yêu cầu bạn tháo bỏ các trang sức vùng cổ ra để thuận tiện cho việc siêu âm. Bạn cũng được khuyên nên mặc quần áo thoải mái vùng cổ để việc siêu âm được dễ dàng hơn.

Bạn không bắt buộc phải nhịn ăn khi thực hiện siêu âm bướu cổ. Tuy nhiên, để kết quả siêu âm bướu cổ được chính xác nhất thì bạn được khuyến cáo không nên ăn các đồ ăn cay, chua, đồ lên men, uống đồ có gas vì sẽ làm ảnh hưởng đến vùng cổ.

Bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm vùng cổ của bạn, để xác định chính xác nguyên nhân bệnh lý. Khi nghi ngờ bướu cổ ở vị trí nào, bác sĩ sẽ siêu âm kỹ vùng đó để có hình ảnh siêu âm chính xác và rõ nét nhất.

Trong quá trình siêu âm bướu cổ, bác sĩ sẽ sử dụng một lớp gel bôi trên đầu dò và di chuyển quanh vùng cổ của bạn. Lớp gel giúp cho không khí giữa vùng da cổ và đầu dò không nhiều, giúp sóng âm xuyên qua được thuận tiện và dễ dàng hơn. Sau khi kết thúc siêu âm, bạn chỉ cần lâu lớp gel đó đi và không có ảnh hưởng gì.

Hình ảnh siêu âm sẽ được thu thập và xử lý trên máy tính. Bác sĩ sẽ in hình ảnh và gửi kết quả đến bạn cùng với các đánh giá kết quả. Nếu kết quả bướu cổ có bất thường thì bác sĩ sẽ cho bạn phác đồ điều trị phù hợp.

Siêu âm bướu cổ

Hình ảnh tuyến giáp trong siêu âm đánh giá bướu cổ

Ngoài phương pháp siêu âm bướu cổ để xác định bệnh thì bạn có thể lựa chọn xét nghiệm kháng thể, xét nghiệm sinh thiết, đo hấp thụ i ốt phóng xạ. Mỗi phương pháp sẽ có các ưu nhược điểm khác nhau.

Cách điều trị bướu cổ

Việc điều trị bướu cổ phụ thuộc vào các triệu chứng cũng như nguyên nhân bệnh. Bạn có thể tham khảo các phương pháp điều trị sau:

  • Không điều trị, chỉ theo dõi: Trường hợp này được sử dụng cho các bướu cổ nhỏ, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng thì sẽ không cần điều trị nhưng cần theo dõi.
  • Sử dụng thuốc: Cách này phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. Bệnh nhân sử dụng đúng thuốc theo đơn và theo dõi tình trạng bệnh về sau.
  • Điều trị bằng i ốt phóng xạ: Cách này được sử dụng khi bệnh lý nặng và có gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là sự hoạt động quá mức của tuyến giáp.
  • Phẫu thuật: Nếu bướu cổ lớn, gây khó thở và khó nuốt cho người bệnh thì phương pháp phẫu thuật là lựa chọn tối ưu.

Với những thông tin trên, bạn đã hiểu phần nào về bệnh lý bướu cổ và nắm bắt được siêu âm bướu cổ là phương pháp xác định bệnh tối ưu. Bệnh lý bướu cổ có thể không quá nguy hiểm nhưng nếu không được chẩn đoán chính xác thì có thể gây ra các biến chứng không tốt.

Vì vậy, bạn nên lựa chọn địa chỉ uy tín để thực hiện siêu âm bướu cổ. Đến với MEDLATEC, chúng tôi tin rằng sẽ giúp bạn trải nghiệm các dịch vụ tốt nhất. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, máy móc hiện đại, MEDLATEC sẽ giúp bạn thực hiện siêu âm bướu cổ cho kết quả chính xác nhất. Để đặt lịch tư vấn, bạn có thể liên hệ đến số hotline 1900565656.

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.