Tin tức

Lá mùi tàu - bài thuốc thiên nhiên mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời

Ngày 29/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lá mùi tàu không chỉ góp phần tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn, mà bên cạnh đó còn có những công dụng tuyệt vời ít ai biết đến. Vậy những công dụng của lá mùi tàu là gì, sau đây mời độc giả hãy cùng tìm hiểu với MEDLATEC thông qua bài viết dưới đây.

1. Đặc điểm chung và phân bố của lá mùi tàu

Lá mùi tàu là một loại rau phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm được những đặc điểm của nó. 

1.1. Đặc điểm chung

  • Lá mùi tàu còn được gọi với nhiều tên gọi khác nhau như ngò gai, mùi gai, ngò tây.

  • Rau ngò gai thuộc loại cây có tuổi thọ, mọc đứng.

  • Có độ cao trung bình khoảng từ 15 đến 25cm. 

  • Lá rau có hình mác và thuôn dài. Dọc 2 bên mép lá có nhiều gai. 

  • Hoa của lá mùi tàu có màu trắng lục.

  • Quả có hình dạng gần giống hình cầu, hơi dẹt và có chứa nhiều hạt bên trong để làm giống. Thông thường, khi già quả của cây sẽ tự rụng và phát tán mọc hoang. 

  • Toàn thân của lá mùi tàu có mùi thơm của tinh dầu.

  • Rau ngò gai có tính ấm, mùi thơi, vị hơi đắng. 

Lá mùi tàu còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau 

Lá mùi tàu còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau

1.2. Phân bố

Lá mùi tàu thường mọc ở những nơi hoang dại. Vùng nhiệt đới cũng như cận nhiệt đới ở châu Mỹ được cho là nơi bắt nguồn của cây ngò gai. Ở nhiều nơi lá mùi tàu còn được trồng như một loại rau để kinh doanh.

Ở Việt Nam, loại cây này mọc hoang ở khắp mọi nơi, phổ biến ở nơi đất ẩm, mát; đặc biệt là vùng đồi núi. Được trồng nhiều nhất là ở các vùng Nghệ An, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc,…

2. Công dụng của lá mùi tàu là gì?

Lá mùi tàu là một loại rau quen thuộc phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày của các gia đình Việt, với công dụng để làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho nhiều món ăn. Bên cạnh đó, nó còn được biết đến như là một nguyên liệu trong các bài thuốc dân gian lâu đời. Nó có những công dụng tuyệt vời trong việc chữa nhiều bệnh khác nhau và đem lại nhiều ích cho sức khỏe như:

2.1. Lá mùi tàu chữa cảm cúm

Lá mùi tàu không chỉ là một loại rau, ngoài ra còn dùng để chữa cảm cúm rất tốt. Thông thường, đối với những người có hệ miễn dịch kém, người lớn tuổi, đặc biệt khi thời tiết thay đổi dễ xảy ra cảm cúm. Do đó, người ta đã sử dụng rất nhiều bài thuốc dân gian để chữa cảm cúm, trong đó có lá mùi tàu. Ngò gai có tính ấm thường, do đó thường được kết hợp với một số vị thuốc nam khác dùng để điều trị cảm cúm rất hiệu quả. 

Bài thuốc kinh nghiệm:

Ngò gai 40g, gừng tươi 10g, ngải cứu 20g, cúc tần 20g.  Rửa sạch, tất cả thái nhỏ, riêng gừng cần đập dập, bỏ tất cả vào nồi sắc với 500ml nước đến khi còn 100ml thì đổ ra, lưu ý uống khi còn ấm, mỗi ngày 2 lần sáng và chiều. Uống xong bạn nên có thể nằm nghỉ ngơi, đắp chăn để ra mồ hôi, tiếp đến lấy giẻ lau khô người, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Lá mùi tàu một bài thuốc tốt để điều trị cảm cúm

Lá mùi tàu một bài thuốc tốt để điều trị cảm cúm

2.2. Tác dụng giúp long đờm

Tình trạng ho có đờm bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, khiến người bệnh khó chịu. Theo kinh nghiệm Đông y, dùng rau ngò gai sắc lấy nước uống để làm long đờm, loại bỏ phần đờm còn bám dính trong cổ họng ra.

2.3. Điều trị viêm kết mạc

Một công dụng bất ngờ từ rau ngò gai đó là trị viêm kết mạc. Lúc này, bạn phơi lá cho se khô, rồi sắc lấy nước và rửa mắt nhẹ nhàng. Bài thuốc này sẽ giúp bạn xóa đi cảm giác nóng rát, đau nhức và giảm sưng mắt rất hiệu quả. 

2.4. Trị sỏi thận

Cây ngò gai được dân gian dùng để chữa bệnh sỏi thận rất hiệu quả và an toàn. Cụ thể, hơ lửa cho héo qua lá ngò gai, rồi sắc với nước theo công thức: đun 3 bát, giữ lại 1 bát. Nên uống 3 lần trong ngày và uống trước khi ăn.

Lưu ý, uống liên tục thời gian uống từ 7-9 ngày. Sau một thời gian, nếu là sỏi nhỏ thì có thể tự tiêu, còn sỏi to có thể bị đào thải ra khỏi cơ thể.

2.5. Tác dụng chữa hôi miệng

Hôi miệng khiến bạn mất tự tin khi đối diện với người khác, đây là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải. Và một trong những cách để điều trị hôi miệng là súc miệng với nước ngò gai. Cụ thể, bạn rửa sạch một nắm ngò gai rồi đem đi đun sôi, cho thêm vài hạt muối, khuấy tan rồi dùng nước này để ngậm và súc miệng, nên áp dụng đều đặn 3 lần/ngày. Sau 1 tuần miệng sẽ thơm tho, hết mùi hôi, nhưng vẫn nên duy trì thói quen này để đạt được hiệu quả tốt nhất.  

2.6.  Rau mùi tàu giúp hạ cholesterol trong máu

Trong các bộ phận của rau ngò gai, thì hạt là phần chứa nhiều chất xơ, vì vậy những người bị cao huyết, mỡ máu có thể dùng hạt của nó để đun lấy nước uống. Công dụng của nó là làm sạch và hạ cholesterol trong máu rất hiệu quả. 

Hạt ngò gai có tác dụng giúp hạ cholesterol trong máu

Hạt ngò gai có tác dụng giúp hạ cholesterol trong máu

2.7. Một số công dụng khác

Bên cạnh những công dụng đã được đề cập đến, lá mùi tàu còn là một bài thuốc dùng để điều trị chứng đái dầm ở trẻ em; bệnh mụn bọc, mụn trứng cá; bài thuốc chữa đau bụng, tiêu chảy; trị nám da; cân bằng đường huyết;...

3. Một số điều cần lưu ý khi sử dụng lá mùi tàu

Có thể thấy, lá mùi tàu không chỉ là một loại rau quen thuộc trong các bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình, mà còn là một vị thuốc tốt được dùng để điều trị rất nhiều loại bệnh. Tuy nhiên, để tránh trường hợp xảy ra những tác dụng không mong muốn khi sử dụng, bạn cần phải lưu ý những điều sau: 

  • Phụ nữ đang mang thai, người bị bệnh gan, hen phế quản hoặc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính nên hạn chế sử dụng rau mùi gai.

  • Người đau dạ dày không nên ăn lá tươi.

  • Những người đang bị hen phế quản hoặc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính cũng hạn chế dùng rau mùi tàu.

  • Với những người có cơ địa da mỏng thì có thể gặp phải tình trạng kích ứng nếu dùng lá ngò gai trực tiếp trên da.

  • Không nên ăn cùng với thịt lợn bởi có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

  • Không nên ăn kèm với nội tạng của động vật bởi khi kết hợp thực phẩm này với ngò ngai có thể sinh ra ion đồng và sắt, làm giảm đi dưỡng chất có trong thức ăn, đồng thời nguy hiểm hơn có thẻ gây ra ngộ độc.

Cần lưu ý trước khi sử dụng lá mùi tàu để đạt hiệu quả tốt nhất

Cần lưu ý trước khi sử dụng lá mùi tàu để đạt hiệu quả tốt nhất

Bài viết trên đây đã tổng hợp và chọn lọc những thông tin về những công dụng mà lá mùi tàu mang lại cho bạn đọc tham khảo. Mặc dù, lá mùi tàu có công dụng rất tốt trong điều trị bệnh, nhưng bên cạnh đó khi sử dụng bạn cần lưu ý để không xảy ra những tác dụng không mong muốn. 

Nếu quý khách còn có thắc mắc về vấn đề này cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, có thể liên hệ đường dây nóng của bệnh viên qua số 1900 565656 để được hỗ trợ. 

Từ khoá: Lá mùi tàu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.