Tin tức

Dương vật cong nguyên nhân do đâu? Đây có phải là vấn đề nguy hiểm?

Ngày 08/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dương vật cong không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có tác động không tốt đến đời sống tình dục cũng như tinh thần của phái nam. Vậy dương vật cong có nguy hiểm không và việc điều trị có phức tạp không?

1. Tổng quan về tình trạng dương vật bị cong 

Theo nguyên lý tự nhiên, khi có sự kích thích sinh dục, dương vật sẽ cương cứng theo dạng trục thẳng, đôi khi có thể sẽ bị lệch sang một bên nhưng cũng không quá đáng kể. Đây hoàn toàn là một biểu hiện sinh lý bình thường và không có tác động quá lớn đối với các hoạt động quan hệ tình dục của phái mạnh. 

Dương vật cong có thể ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống tình dục của phái mạnh

Dương vật cong có thể ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống tình dục của phái mạnh

Thế nhưng, khi “cậu nhỏ” đang ở trạng thái cương cứng, mặc dù lỗ tiểu vẫn nằm ở đúng vị trí nhưng dương vật lại bị lệch sang hẳn một bên hoặc bị xoay trục và chúc xuống phía dưới thì có thể dương vật của bạn đã bị cong. 

Tình trạng cong của dương vật có các cấp độ khác nhau. Trong trường hợp, dương vật bị cong ở mức độ nhẹ thì nam giới hầu như không nhận ra sự khác biệt và vẫn có đời sống tình dục bình thường. Tuy nhiên, khi dương vật bị cong ở cấp độ nặng hơn, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được sự khó chịu, đau đớn và có nhiều trường hợp không thể sinh hoạt tình dục được như bình thường.

2. Nguyên nhân nào làm dương vật cong?

2.1. Do tính di truyền

Theo nhiều công trình nghiên cứu, tình trạng cậu nhỏ bị cong trong nhiều trường hợp là do sự tác động đến từ các yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình đã có thành viên từng mắc loại bệnh lý này thì tỷ lệ thế hệ sau bị bệnh cũng sẽ cao hơn so với người khác. 

Dương vật bị cong trong nhiều trường hợp là do yếu tố di truyền

Dương vật bị cong trong nhiều trường hợp là do yếu tố di truyền

2.2. Do đời sống tình dục quá nhiều

Trong nhiều trường hợp, khi phái nam quan hệ tình dục quá nhiều, quan hệ sai tư thế và nhất là có sử dụng chất kích thích, đi kèm với các hành vi quá mạnh bạo khi quan hệ sẽ khiến cho “cậu nhỏ” bị thương tổn. Sự tác động này sẽ khiến cho “cậu nhỏ” gặp phải các vấn đề như chảy máu và tụ máu. Về lâu dài, chúng sẽ tạo nên những mảng xơ và bám vào dương bật khiến chúng bị cong mỗi khi cương cứng. 

2.3. Do chấn thương từ bên ngoài

Khi phái nam gặp những chấn thương mạnh tác động vào cơ quan sinh dục có thể khiến cho dương vật bị cong, nguy hiểm hơn có thể là bị gãy. 

2.4. Các nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân phổ biến khiến cho dương vật bị cong được kể ở trên, một vài lý do khác cũng có khả năng khiến trường hợp này xảy ra như: 

  • Tuổi tác: Khi càng lớn tuổi, nguy cơ bị cong dương vật ở nam giới sẽ càng cao hơn so với những người trẻ. 
  • Cân nặng: Những người bị thừa cân, béo phì cũng có nguy cơ khiến cho dương vật của phái mạnh khó khăn hơn trong việc căn thẳng một cách tự nhiên. 
  • Những thói quen không tốt: Phái nam nếu mặc quần lót quá chật, thường hay sờ nắn, thủ dâm,... cũng có thể tác động xấu và khiến cho dương vật bị cong. 
  • Tác dụng phụ khi sử dụng một số loại thuốc như nhóm thuốc kháng sinh

3. Dương vật cong có nguy hiểm không?

Nếu tình trạng ở mức độ nhẹ và không gây ra sự khó chịu thì bạn không cần phải có sự can thiệp y khoa. Tuy nhiên, khi dương vật cong ở cấp độ nặng và gây nên sự khó chịu hoặc đau đớn khi quan hệ thì bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám và có biện pháp can thiệp đúng lúc. 

Dương vật bị cong ở mức độ nặng sẽ cần can thiệp điều trị y tế

Dương vật bị cong ở mức độ nặng sẽ cần can thiệp điều trị y tế

Nếu không điều trị tình trạng này, lâu dần bạn có thể gặp phải tình trạng rối loạn cương dương. Vì vậy, với những trường hợp “cậu nhỏ” bị cong từ 30 độ và có đi kèm các vấn đề khác thì bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cho người bệnh. 

4. Làm thế nào để khắc phục tình trạng dương vật bị cong?

Tùy thuộc vào mức độ dương vật cong mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất như:

4.1. Điều trị không phẫu thuật

Phương pháp này thường được áp dụng với những trường hợp nhẹ, không bị đau và không có ảnh hưởng đến các chức năng tình dục khác. Một vài phương pháp điều trị như:

  • Sử dụng nhóm thuốc kháng viêm có chứa corticoid, vitamin E kết hợp với thuốc giảm đau (nếu cần)
  • Sử dụng liệu pháp sốc sóng ngoại bào

3.2. Điều trị với phương pháp phẫu thuật

Biện pháp này thường sẽ được chỉ định cho các trường hợp với cấp độ tổn thương nghiêm trọng hơn. Các đối tượng được áp dụng thường có mức độ cong của dương vật cao, bị đau và khó chịu, có ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Trước khi quyết định phẫu thuật, bác sĩ thường sẽ chỉ định theo dõi tình trạng trong 12 tháng để xem dương vật có được cải thiện hay không. Các ca phẫu thuật thường là:

Một vài trường hợp nặng cần được phẫu thuật để khắc phục vấn đề

Một vài trường hợp nặng cần được phẫu thuật để khắc phục vấn đề

  • Cắt bỏ các khối u, ghép da hoặc nối tĩnh mạch.
  • Cấy ghép một thiết bị có tác dụng làm thẳng dương vật.
  • Có tác động cụ thể đến một vùng nằm đối diện với khối u ở trong dương vật để ngăn chặn tình trạng uốn cong. Biện pháp này có khả năng làm thay đổi kích thước của dương vật. 

5. Các biện pháp phòng ngừa tình trạng cong dương vật 

Đối với các bạn nam, dù là tác động nặng hay nhẹ đối với cơ quan sinh dục thì chúng đều làm ảnh hưởng đến tâm lý lẫn đời sống tình dục hàng ngày. Tất nhiên, tình trạng dương vật cong cũng như vậy. Để phòng ngừa nguy cơ này xảy ra, bạn có thể tham khảo một vài phương pháp sau đây:

  • Chọn lựa áo quần thoải mái, rộng rãi và thoáng mát.
  • Không nên thủ dâm hoặc quan hệ quá sức mạnh bạo
  • Khi quan hệ với bạn tình, bạn nên chọn lựa những tư thế thoải mái và an toàn cho cả hai bên.
  • Không nên sử dụng các chất kích thích có hại như rượu bia hay thuốc lá.
  • Nếu vùng kín bị tổn thương, bạn nên tìm ra phương án thích hợp để xử lý và điều trị.
  • Nếu trong gia đình có người từng bị cong dương vật thì bạn nên tiến hành kiểm tra tầm soát định kỳ để kịp thời xử lý nếu có vấn đề xảy ra. 

Phái nam nên lựa chọn trang phục thoải mái, tránh tác động đến “cậu nhỏ”

Phái nam nên lựa chọn trang phục thoải mái, tránh tác động đến “cậu nhỏ” 

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy không thoải mái hoặc bị đau lúc tiểu tiện và quan hệ thì nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và chẩn đoán kịp thời. Bạn tuyệt đối không được sử dụng tùy ý các loại thuốc điều trị nào khi không có sự chỉ định từ các bác sĩ. Đặc biệt là những bài thuốc dân gian truyền miệng và không có nguồn gốc rõ ràng để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Nhìn chung, tình trạng dương vật cong sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến tinh thần lẫn đời sống tình dục của nam giới. Vậy nên, khi dương vật xuất hiện bất cứ biểu hiện khó chịu nào, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và có phương án điều trị thích hợp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.