Tin tức

Dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng và thời điểm cần thăm khám

Ngày 26/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thoái hóa điểm vàng là một trong những bệnh về mắt tuy không gây cảm giác đau đớn cho bệnh nhân nhưng lại cản trở, làm xáo trộn sinh hoạt thường ngày của họ. Các bác sĩ cũng khuyên rằng, mỗi người nên thường xuyên kiểm tra mắt để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý nếu có. Vậy làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC nhé.

1. Các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng hay còn gọi là thoái hóa hoàng điểm, là một căn bệnh gây cản trở việc nhận cảm ánh sáng và hình ảnh tại trung tâm chỉ thị giác, làm cho mắt của chúng ta không thể hoạt động bình thường cũng như nhìn thấy rõ các vật xung quanh.

Ngoài ra, thoái hóa hoàng điểm còn gây khó khăn trong giao tiếp hay thậm chí ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày của người bệnh, ví dụ như: đi mua sắm, đọc báo, xem tin tức,...

Thoái hóa điểm vàng là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Thoái hóa điểm vàng là căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng thường xuất hiện rất sớm, tuy nhiên không rõ rệt và rất khó để nhận biết. Phần lớn bệnh nhân chỉ phát hiện sau khi các dấu hiệu phát triển nặng cụ thể là giảm thị lực.

Lúc mới bị bệnh có thể tầm nhìn của bệnh nhân chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng và phải sau khoảng một thời gian triệu chứng sẽ dần rõ rệt. Cụ thể hơn, những hình ảnh mà trung tâm võng mạc thu được lúc nhìn xa không có thay đổi so với ban đầu nhưng nhìn gần vật sẽ không được rõ nét và gây cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Nhìn chung các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng có thể thấy đó là:

  • Cảm thấy mỏi và mờ mắt mỗi khi nhìn gần một vật như sách, báo, tivi,...

  • Khó khăn trong việc nhận diện khuôn mặt người khác.

  • Độ đậm của màu sắc qua mắt người bệnh có xu hướng giảm.

  • Cần nhìn các vật ở khoảng cách gần hơn.

  • Đòi hỏi độ sáng cao hơn mức bình thường.

  • Khó khăn trong việc định hình các vật xung quanh.

2. Phân loại thoái hóa điểm vàng

Có 2 loại thoái hóa điểm vàng phổ biến, cụ thể là thoái hóa điểm vàng thể khô và thoái hóa điểm vàng thể ướt.

Thoái hóa điểm vàng thể khô

Đây được cho là loại thoái hóa phổ biến nhất của căn bệnh này. Bệnh có dấu hiệu rõ rệt khi các tế bào làm nhiệm vụ thu và phát sáng ở hoàng điểm dần dần bị phá vỡ, khiến vùng trung tâm của mắt hoạt động kém hiệu quả. Qua một thời gian dài, thị lực của bệnh nhân sẽ có dấu hiệu suy giảm mạnh hay hỏng võng mạc.

Thoái hóa điểm vàng thể khô thường sẽ xuất hiện ở một bên mắt nhưng cũng có nhiều trường hợp cả hai mắt đều bị ảnh hưởng. Tuy vậy nếu phát hiện những dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng và điều trị kịp thời, người bệnh sẽ nhanh hồi phục hơn.

Các giai đoạn chủ yếu của thoái hóa điểm vàng thể khô:

  • Giai đoạn sớm: Đây là giai đoạn đầu tiên của bệnh nên hầu hết các dấu hiệu chưa xuất hiện rõ rệt. Chính vì vậy nhận biết bằng mắt thường ở giai đoạn này thường khó khăn và dễ bị bỏ qua.

  • Giai đoạn giữa: Đây là giai đoạn mà thị lực của người bệnh có xu hướng suy giảm kèm theo các dấu hiệu cơ bản như mờ mắt, cần nhiều ánh sáng hơn cho các hoạt động ban đêm.

  • Giai đoạn cuối: Đây là giai đoạn bệnh nghiêm trọng nhất, hầu hết các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng đều được biểu hiện rõ rệt. Lúc này bộ phận trung tâm của võng mạc bị vỡ gây cản trở tầm nhìn của người bệnh.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt

Những người bị thoái hóa điểm vàng thể ướt thường do thể khô phát triển thành. Cụ thể, khi có các mạch máu bất thường xuất hiện dưới võng mạc sau đó dần dần di chuyển đến trung tâm thị lực làm che đi một phần điểm vàng, từ đó gây cản trở đến bệnh nhân.

Sở dĩ không thể nhìn thấy các mạch máu này vì chúng có cấu tạo rất nhỏ và mảnh. Chúng thường sẽ phát triển về số lượng hơn là kích thước. Vì thế, khi thấy cảm thấy có dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng, chúng ta nên đến bệnh viện kiểm tra và có những can thiệp y tế kịp thời.

Dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng còn được phân làm 2 loại chính là thể khô và thể ướt

3. Bị thoái hóa điểm vàng khi nào cần đi khám?

Trong một số trường hợp, bệnh thoái hóa điểm vàng có thể phát triển rất nhanh chóng. Khi thấy các dấu hiệu sau bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác tình trạng và điều trị kịp thời:

  • Thị lực bị mất đột ngột trong thời gian ngắn, tần suất mất thị lực tạm thời sẽ tăng dần theo thời gian.

  • Vẫn có khả năng nhìn thấy những không toàn diện, thay vào đó xuất hiện 1 điểm trống hoặc đen ngay giữa tầm nhìn.

  • Nhìn thấy các vật xung quanh bị biến dạng, thay đổi kích thước bất thường.

  • Tầm nhìn vùng trung tâm bị giảm khả năng nhận diện màu sắc, chi tiết. 

Khi bị thoái hóa điểm vàng, hình ảnh người bệnh ghi lại được sẽ bị hạn chế bởi các điểm trống hoặc điểm đen

Khi bị thoái hóa điểm vàng, hình ảnh người bệnh ghi lại được sẽ bị hạn chế bởi các điểm trống hoặc điểm đen

Ngoài ra, khi không thấy các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng như đã nêu trên, bạn vẫn nên thường xuyên thăm khám mắt nếu là 1 trong các đối tượng sau: 

  • Người thân bị thoái hóa điểm vàng: tuy chưa có bằng chứng chứng minh thoái hóa điểm vàng là bệnh di truyền. Nhưng bạn cũng nên kiểm tra mắt ít nhất 1 năm 1 lần để phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh nếu có, đặc biệt nếu người thân của bạn bị mất thị lực nghiêm trọng.

  • Có thói quen hút thuốc: Hút thuốc không những ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà còn tác động đến hệ thần kinh thị giác. Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên hút thuốc có nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng cao hơn những người bình thường. Nếu bạn thường xuyên hút thuốc, hãy đến cơ sở y tế để kiểm tra mắt hàng năm. Đồng thời nên hạn chế hút thuốc lá hơn để bảo vệ mắt cũng như sức khỏe của bản thân.

  • Mắc các bệnh tim mạch: nghe thì có vẻ không liên quan nhưng nếu bạn đang mắc bệnh tim mạch thì nguy cơ mắc thêm thoái hóa điểm vàng là khá cao. Để giảm thiểu nguy cơ đó, bạn nên thăm khám mắt ít nhất 1 năm 1 lần.

Nếu là 1 trong các đối tượng trên, bạn cần thăm khám mắt thường xuyên

Nếu là 1 trong các đối tượng trên, bạn cần thăm khám mắt thường xuyên

Các dấu hiệu của thoái hóa điểm vàng ở mỗi người là khác nhau nhưng không dễ dàng nhận biết được. Thay vì đợi đến lúc bệnh xuất hiện rồi mới chữa trị, chúng ta nên rèn luyện một thói quen ăn uống sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ sức khỏe cũng như giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng. Nếu cần được tư vấn thêm các vấn đề về mắt, hoặc cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng để có một đôi mắt khỏe đẹp, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của MEDLATEC giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.