Tin tức

Da bị rát không rõ nguyên nhân liên quan đến bệnh gì và xử trí ra sao?

Ngày 07/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da bị rát là hiện tượng phổ biến, nhiều người gặp phải. Trong trường hợp này, các biểu hiện khô, đỏ, kích ứng xuất hiện nhưng da bị rát không rõ nguyên nhân cụ thể. Nếu không tìm ra căn nguyên này thì việc điều trị rất khó đạt được mục đích ban đầu. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn giải thích tình trạng da bị rát không rõ nguyên nhân và khám phá cách điều trị da khô rát.

1. Như thế nào là da bị rát?

Da bị rát là làn da thường có các đặc điểm như:

- Da khô và đỏ tạo cảm giác căng rát, khó chịu.

- Ngứa và đau rát trên da.

- Phát ban và sưng tấy gây khó khăn khi thực hiện hoạt động.

Da bị rát thường kèm hiện tượng đỏ, căng, ngứa, sưng tấy

Da bị rát thường kèm hiện tượng đỏ, căng, ngứa, sưng tấy

2. Da bị rát không rõ nguyên nhân, căn nguyên do đâu?

Nếu xuất hiện tình trạng da bị rát không rõ nguyên nhân thì bạn có thể xem xét một số nguy cơ sau:

2.1. Da khô

Da bị khô do thiếu nước là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng rát da. Khi bị mất nước, da trở nên khô ráp và thiếu độ ẩm tự nhiên từ đó gây nên tình trạng khó chịu và rát.

Khi da bị khô do thiếu nước sẽ có hiện tượng: căng, khô, có vết nứt, đỏ, bị kích ứng,... Tình trạng thiếu nước ở da thường do không uống đủ nước, điều kiện không khí hanh khô, sử dụng quá nhiều sản phẩm gây khô da,...

2.2. Dị ứng hoặc mẫn cảm

Tình trạng da bị rát không rõ nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ phản ứng dị ứng hoặc mẫn cảm với các sản phẩm chăm sóc da. Các thành phần trong những sản phẩm này có thể gây kích ứng hoặc làm xuất hiện phản ứng dị ứng khiến da bị đỏ, ngứa và rát.

Khi da bị dị ứng hoặc mẫn cảm thường có biểu hiện: ngứa, đau rát, đỏ, phát ban, sưng tấy,... Tình trạng này thường xuất phát từ phản ứng kích ứng của da trước các thành phần trong sản phẩm chăm sóc da như: cồn, hương liệu, dầu khoáng,... 

2.3. Thay đổi khí hậu

Khí hậu thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng da bị rát. Khí hậu khô hanh, lạnh rất dễ khiến da bị mất đi độ ẩm tự nhiên và sinh ra tình trạng khô rát.
Những người bị rát da do điều kiện khí hậu thường có biểu hiện: khô và căng da, có cảm giác ngứa, đỏ, rát da. Khi khí hậu khô hanh, da dễ mất nước và trở nên khô ráp. Khi ở trong điều kiện khí hậu có độ ẩm cao, da dễ tăng tiết dầu sinh ra tình trạng da nhờn và kích ứng.

2.4. Bệnh lý về da

Một số bệnh lý về da có thể gây ra tình trạng da bị rát không rõ nguyên nhân, nhất là với những người có làn da nhạy cảm. Trong trường hợp này, da thường bị ngứa, đỏ, kích ứng, phát ban, đau rát và sưng tấy rất khó chịu.

Vảy nến là một trong các nguyên nhân gây rát, đỏ da

Vảy nến là một trong các nguyên nhân gây rát, đỏ da

Các bệnh lý về da có biểu hiện rát da có thể kể đến là:

- Viêm da cơ địa: gây nên các triệu chứng: ngứa, sưng tấy, đỏ rát da.

- Vảy nến: da bị ngứa, đỏ, bong tróc vảy.

- Hắc lào: người bị bệnh thường có đốm tròn dạng đồng xu trên da với đặc trưng là đỏ, ngứa và có vảy bong tróc. Cảm giác ngứa do bệnh hắc lào thường diễn ra theo chu kỳ, với sự xen kẽ giữa các cơn ngứa dữ dội và cơn ngứa nhẹ nhàng.

3. Xử trí như thế nào khi da bị rát?

Nếu da bị rát không rõ nguyên nhân thì việc tìm ra nguyên nhân là vô cùng cần thiết để có biện pháp điều trị hiệu quả. Muốn như vậy, người bệnh cần đến bác sĩ chuyên khoa Da liễu thăm khám, thực hiện kiểm tra cần thiết để biết được vì sao da bị rát.

Sau khi đã thực hiện các kiểm tra cận lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán ban đầu, xác định nguyên nhân gây nên tình trạng rát da để có phác đồ điều trị cụ thể:

- Dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm chứa thành phần giữ nước như glycerin, hyaluronic acid là cần thiết để cung cấp đủ độ ẩm cho da bị khô. Người bệnh cần thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm và trước khi đi ngủ để giữ cho da mềm mại, giảm thiểu khô ráp.

- Tránh tiếp xúc với chất dễ gây dị ứng

Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa hóa chất gây kích ứng như hương liệu, cồn, chất tẩy rửa,... Thay vào đó, hãy chọn các sản phẩm dành cho da nhạy cảm hoặc da khô để giảm nguy cơ kích ứng da.

- Thay đổi lối sống

Duy trì lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống cân đối, ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng góp phần nâng cao đề kháng cho da. Lựa chọn các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga,... cũng là cách giúp da được thư giãn để phòng ngừa các tổn thương không đáng có.

- Dùng kem chống nắng

Bảo vệ da tránh khỏi các tổn thương do tia UV bằng cách sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giảm thiểu tình trạng kích ứng và rát da.

Da bị rát không rõ nguyên nhân cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng

Da bị rát không rõ nguyên nhân cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán đúng 

Nếu đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng da bị rát nêu trên mà da không có dấu hiệu cải thiện thì tốt nhất nên đến khám bác sĩ Da liễu để tránh băn khoăn da bị rát không rõ nguyên nhân. Việc làm này sẽ giúp bạn được trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá đúng và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Có thể thấy rằng, tình trạng rát da xuất phát từ rất nhiều yếu tố và da bị rát không rõ nguyên nhân là hiện tượng phổ biến. Chỉ khi có sự thăm khám, chẩn đoán từ bác sĩ có chuyên môn, người bệnh mới biết được lý do vì sao da bị rát để có biện pháp chăm sóc, khắc phục hiệu quả. Trường hợp cần thiết, người bệnh có thể sẽ phải dùng đến thuốc uống hoặc thuốc bôi do bác sĩ chỉ định để chữa khô rát da.

Quý khách hàng đang gặp bất cứ vấn đề nào về sức khỏe làn da có thể đặt lịch thăm khám cùng bác sĩ Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có biện pháp điều trị đem lại hiệu quả tích cực, an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.