Tin tức

Cách đọc chỉ số cơn gò tử cung mẹ bầu có thể tham khảo

Ngày 09/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơn gò tử cung là một trong những dấu hiệu chuẩn bị sinh của mẹ bầu. Việc hiểu cách đọc chỉ số cơn gò tử cung sau khi đo bằng máy Monitor giúp mẹ bầu có thể biết được tình trạng sức khỏe của thai nhi và bản thân từ đó yên tâm hơn về quá trình sinh nở.

1. Cách nhận biết cơn gò tử cung 

Không phải chị em nào cũng hiểu rõ cơn gò tử cung là gì cũng như những dấu hiệu nhận biết, đặc biệt là mẹ bầu mang thai lần đầu chưa có nhiều kinh nghiệm. 

Cơn gò tử cung là gì? 

Cơn gò tử cung là hiện tượng bên trong tử cung co thắt đồng thời giãn nở các cơ. Lúc co thắt, mẹ bầu sẽ cảm thấy bụng cứng lại rồi từ từ chuyển sang mềm khi các cơ giãn ra. Hiện tượng này hầu hết xuất hiện vào thời điểm mẹ bầu sắp sinh, gần ngày dự sinh hoặc một số trường hợp xảy ra sớm trước 37 tuần của thai kỳ.

Càng gần lúc sinh, cơn gò tử cung xuất hiện với tần suất dày hơn, tử cung mỏng dần, các cơ giãn nở và mở để em bé thuận tiện chào đời. Khi mẹ bầu chuyển dạ, em bé cũng sẽ được đẩy dần xuống khung chậu để đẩy ra ngoài đường âm đạo, mẹ bầu cần kết hợp giữa sức rặn với cơn gò tử cung. 

Cơn gò tử cung là dấu hiệu giúp mẹ bầu nhận biết quá trình chuyển dạ

Cơn gò tử cung là dấu hiệu giúp mẹ bầu nhận biết quá trình chuyển dạ

Dấu hiệu nhận biết cơn gò tử cung

Khi xuất hiện cơn gò tử cung, mẹ bầu hoàn toàn có thể nhận biết được thông qua những dấu hiệu sau: 

  • Xuất hiện những cơn gò, bụng cứng sau đó mềm ra từ từ kéo dài từ 45 - 90 giây hoặc lâu hơn, cách nhau khoảng 5 - 10 phút sau đó thời gian được rút ngắn dần.
  • Đau nhức thắt lưng và vùng phía dưới, quanh xương chậu, cơn đau nhanh chóng lan dần ra phía trước rồi lên bụng trên. 
  • Mẹ bầu sẽ cảm nhận rõ áp lực ở vùng chậu khi em bé di chuyển xuống. 
  • Các cơn đau xảy ra với cường độ và tần suất tăng dần đến mức sản phụ không thể đi lại được và không giảm dù thay đổi tư thế, massage hoặc di chuyển. 

2. Cách đọc chỉ số cơn gò tử cung khi đo bằng máy Monitor 

Hiện nay, việc theo dõi nhịp tim của thai và cơn gò tử cung bằng máy Monitor được hầu hết các cơ sở y tế áp dụng để có kết luận chính xác nhất về quá trình chuyển dạ của sản phụ, hạn chế rủi ro dẫn đến ảnh hưởng cả mẹ bầu và em bé trong bụng. Máy Monitor sẽ ghi lại nhịp tim của thai nhi và hoạt động cơn gò tử cung thông qua đường biểu diễn là CTG - Cardiotocography.

Theo dõi tim thai và đo cơn gò tử cung bằng máy Monitor

Theo dõi tim thai và đo cơn gò tử cung bằng máy Monitor

Đường biểu diễn nhịp tim thai nhi 

Với những trường hợp bình thường, đường biểu diễn của máy Monitor sẽ ghi lại nhịp tim thai nhi như sau: 

  • Nhịp tim: 120 - 160 nhịp/phút, dao động nội tại từ 5 - 15 nhịp/phút. 
  • Nhịp tăng rải rác và không có nhịp giảm.

Nhịp tim của thai có thể thay đổi bất thường, nhịp nhanh nếu máy đo được > 160 nhịp/phút và chậm khi <100 nhịp/phút. Nhịp nhanh xảy ra trong trường hợp mẹ bầu lo lắng, căng thẳng, mắc bệnh cường giáp, viêm màng ối hoặc thai nhi bị nhiễm trùng, thiếu oxy hoặc thiếu máu. Nhịp chậm thường do mẹ sử dụng thuốc hạ huyết áp, choáng váng, co giật, thay đổi thân nhiệt, nhau bong non, thai quá già tháng hoặc thai nhi bị rối loạn nhịp tim. 

Cách đọc chỉ số cơn gò tử cung 

Hoạt động của cơn gò tử cung được theo dõi qua phân tích các yếu tố: Tần số, tổng số cơn gò trong 10 phút, cường độ cơn đau của sản phụ. Đối với cơn gò tử cung bình thường, các chỉ số thu được sẽ là: 

- Trương lực cơ bản đo được sẽ dao động từ 8 - 10mmHg. 

- Cường độ cơn co thắt sẽ dao động ở mức tối đa. 

- Tần suất và thời gian co - nghỉ của cơn gò:

+ Giai đoạn tiềm thời sẽ là 3 cơn gò/10 phút, cường độ 40mmHg, thời gian co khoảng 20 giây, thời gian nghỉ khoảng 3 - 4 phút.

+ Giai đoạn hoạt động khoảng 3 - 4 cơn gò/phút, cường độ 60 - 100mmHg, thời gian co khoảng 30 - 40 giây và thời gian nghỉ khoảng 2 - 3 phút.

+ Giai đoạn cổ tử cung mở gần hết, trung bình khoảng 4-5 cơn gò/10 phút với cường độ 80 - 100mmHg, thời gian co khoảng 40 - 50 giây và thời gian nghỉ là 1 phút đến 1 phút 30 giây. 

Theo dõi hoạt động con gò tử cung để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé

Theo dõi hoạt động con gò tử cung để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé

Nếu cơn gò tử cung xuất hiện với tần số mau, 3 cơn gò /10 phút và sản phụ đau hơn 40 - 100mmHg, tăng từ pha tiềm tàng sang pha tích cực thì là bình thường. Những trường hợp cơn gò thưa yếu hoặc nhanh hơn từ 6 lần/10 phút trở lên, cường độ mạnh > 100mmHg, tăng trương lực cơ bản là bất thường. 

Rối loạn cơn gò tử cung có thể do mẹ sản phụ sử dụng thuốc kích thích cơn gò quá liều, lạm dụng Oxytocin hoặc đẻ khó vì thai quá cỡ, không có sự tương xứng giữa kích thước thai nhi và khung chậu, bong nhau non hay ngôi thai bất thường

Việc theo dõi nhịp tim của thai nhi và hoạt động của cơn gò tử cung sẽ giúp phát hiện sớm những trường hợp bất thường, kịp thời phát hiện tình trạng thiếu oxy dẫn đến suy thai từ đó can thiệp xử lý để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con trong quá trình sinh nở. 

Trong thời gian đo tim thai và cơn gò tử cung bằng máy Monitor, thai phụ nên nằm im, hạn chế cử động quá nhiều để tránh làm thay đổi vị trí đầu dò dẫn đến sai lệch của chỉ số trên đường biểu diễn. Trường hợp kết quả bị nhiều thì cần kiểm tra lại vị trí đầu dò hoặc sử dụng băng thun cố định để đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra, ở tư thế nằm ngửa, thai phụ có thể gặp hiện tượng khó thở, mệt mỏi, hạ huyết áp, nhập tim nhanh,… dẫn đến nhịp tim thai chậm hoặc kéo dài. Khi đó cần thay đổi tư thế để sản phụ nghiêng về bên trái đồng thời cho thở oxy gen. 

Trên đây là cách đọc chỉ số cơn gò tử cung và một số thông tin liên quan mà bạn có thể tham khảo. Nếu mẹ bầu thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu của cơn gò tử cung thì tốt nhất nên đến cơ sở y tế uy tín để các bác sĩ thăm khám và theo dõi. 

Khách hàng kiểm tra và theo dõi sức khỏe thai kỳ tại MEDLATEC

Khách hàng kiểm tra và theo dõi sức khỏe thai kỳ tại MEDLATEC

Quý khách hàng nếu có nhu cầu kiểm tra, theo dõi sức khỏe mẹ bầu tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC thì có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.