Tin tức

Ý nghĩa xét nghiệm định lượng CA 72-4 trong chẩn đoán ung thư dạ dày

Ngày 23/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
CA 72 - 4 là một marker thường được sử dụng để theo dõi điều trị ung thư dạ dày. Vậy CA 72-4 là gì? Xét nghiệm định lượng CA 72-4 có vai trò như thế nào trong việc phát hiện ung thư dạ dày? Đối tượng nào cần xét nghiệm CA 72-4? Những thắc mắc này sẽ được MEDLATEC giải đáp ngay sau đây.

1. CA 72-4 là gì? 

Ung thư dạ dày là căn bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 3 thế giới chỉ sau ung thư gan và phổi. Khi cơ thể xuất hiện các tế bào ung thư dạ dày, chất chỉ điểm CA 72-4 sẽ được tiết ra nhiều dẫn đến nồng độ tăng cao trong máu. 

CA 72-4 là cụm từ viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 72-4 hay kháng nguyên ung thư 72-4. Trên bề mặt của các tế bào như buồng trứng, vú, đại tràng,… có thể tìm thấy CA 72-4, đặc biệt, có thể tìm thấy lượng lớn chất chỉ điểm này trong các tế bào ung thư biểu mô dạ dày. 

CA 72-4 là dấu ấn “vàng” trong chẩn đoán ung thư dạ dày

CA 72-4 là dấu ấn “vàng” trong chẩn đoán ung thư dạ dày

2. Ý nghĩa xét nghiệm định lượng CA 72-4 đối với ung thư dạ dày

Đối với người bình thường, các tế bào trong cơ thể vẫn sản xuất ra kháng nguyên CA 72-4. Chính vì vậy mà trong máu luôn tồn tại một lượng CA 72-4 nhất định. Giá trị CA 72-4 bình thường sẽ ở mức < 6,9µg/ml. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi chỉ số CA 72-4 từ 6,9µg/ml trở lên thì sẽ được xem là bất thường. 

Định lượng CA 72-4 cao có chắc chắn là dấu hiệu ung thư dạ dày không? 

Nhiều người cho rằng chỉ số CA 72-4 chắc chắn là dấu ấn của ung thư dạ dày. Tuy nhiên, quan niệm này không đúng vì chỉ số CA 72-4 cũng có thể tăng trong một số trường hợp bệnh lành tính như viêm tuỵ, xơ gan, bệnh phổi, gan, khớp, bệnh buồng trứng, tuyến vú, đường tiêu hoá,… 

Người có thói quen sử dụng nhiều bia rượu, hoặc một số trường hợp sử dụng các thuốc đông y hay nấm linh chi,… nồng độ CA 72-4 có thể tăng nhẹ so với giới hạn bình thường. Do đó, khi chỉ số CA 72-4 trong máu tăng vượt ngưỡng bình thường thì chưa thể khẳng định chắc chắn một người bị ung thư dạ dày. 

Lượng CA 72-4 có thể tăng nhẹ ở người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, bia

Lượng CA 72-4 có thể tăng nhẹ ở người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu, bia 

Định lượng CA 72-4 tăng trong ung thư dạ dày 

Những trường hợp chỉ số CA 72-4 tăng, bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số kiểm tra chuyên sâu khác nhằm đưa ra kết luận chính xác rằng bệnh nhân có bị ung thư dạ dày hay không. Nếu định lượng CA 72-4 tăng kết hợp với một số dấu ấn như CEA, CA 19-9 cao hơn bình thường thì nguy cơ cao bệnh nhân bị ung thư dạ dày.

Tỷ lệ định lượng CA 72-4 tăng đối với những trường hợp ung thư dạ dày chiếm 28 - 80%. Đặc biệt, ở giai đoạn sau hoặc giai đoạn cuối, giá trị CA 72-4 có thể lên đến 100 UI/L. Không chỉ giúp phát hiện sớm ung thư dạ dày, giá trị này còn có ý nghĩa trong trường hợp tiên lượng ung thư, theo dõi hiệu quả điều trị và đánh giá nguy cơ tái phát bệnh. 

Những trường hợp ung thư giai đoạn đầu, nồng độ CA 72-4 tăng nhẹ (khoảng 10 - 20%) thì xét nghiệm thời điểm này chủ yếu đóng vai trò định hướng chẩn đoán bệnh. Bên cạnh đó, ung thư dạ dày CA 72-4 còn tăng đối với một số loại ung thư khác như: ung thư buồng trứng, đại trực tràng, đường mật, tuyến tụy, thực quản, nội mạc tử cung, vú, phổi,… 

3. Đối tượng cần xét nghiệm định lượng CA 72-4 

Xét nghiệm CA 72-4 thường được chỉ định với bệnh nhân nhằm mục đích sàng lọc, hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi tiến triển điều trị ung thư dạ dày. Phương pháp định lượng CA 72-4 theo kỹ thuật miễn dịch điện từ phát quang thông qua mẫu máu lấy từ tĩnh mạch của bệnh nhân. 

Xét nghiệm định lượng CA 72-4 thường được chỉ định với nhóm đối tượng có nguy cơ cao bao gồm: 

  • Người đã từng bị viêm loét dạ dày - tá tràng hoặc mắc các bệnh đường tiêu hóa khác. 
  • Người hút thuốc lá hoặc làm việc trong môi trường có nhiều khói thuốc lá, hoá chất, tia phóng xạ độc hại, thường xuyên sử dụng rượu, bia, các chất kích thích,… 
  • Người có tiền sử bị bỏng dạ dày, thực quản do acid hoặc base. 
  • Đối tượng trên 45 tuổi, đặc biệt là nam giới do tỷ lệ bị ung thư dạ dày cao hơn nữ giới. 
  • Gia đình có người thân mắc bệnh ung thư dạ dày. 

Ngoài ra, với những trường hợp bệnh nhân có các dấu hiệu nghi ngờ ung thư dạ dày như chướng bụng, đầy hơi, đau bụng thành từng cơn, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân không rõ nguyên nhân, buồn nôn, nôn, nuốt nghẹn, đi ngoài phân đen,… thì bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm định lượng CA 72-4 và các kiểm tra khác nếu cần thiết.

Phân tích huyết thanh để định lượng CA 72-4

Phân tích huyết thanh để định lượng CA 72-4 

Để có được kết quả định lượng CA 72-4 chính xác, bạn cần thực hiện xét nghiệm tại các cơ sở y tế uy tín, đáp ứng những tiêu chí như: đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị, máy móc hiện đại. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên, mang đến cho khách hàng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, chuyên nghiệp. MEDLATEC có đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, đặc biệt luôn tận tâm với khách hàng, cùng hệ thống trang thiết bị, máy móc xét nghiệm hiện đại, đồng bộ, đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác.

Đặc biệt, MEDLATEC là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, sở hữu song hành 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP. Vì vậy, quý khách hàng có thể yên tâm với kết quả xét nghiệm định lượng CA 72-4 sau khi thực hiện tại MEDLATEC. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn, chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng. Dịch vụ này giúp khách hàng có thể chủ động về thời gian, địa điểm, đồng thời tránh được tình trạng phải ngồi chờ đợi lâu như khi xét nghiệm trực tiếp tại cơ sở y tế. 

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về tận nhà hoặc thông qua các hình thức: tin nhắn, zalo, tra cứu trên website, app My Medlatec,… Chi phí cho dịch vụ xét nghiệm tận nơi được niêm yết theo đúng bảng giá dịch vụ tại bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC và khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 đồng/lần lấy mẫu. 

Dịch vụ <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC an toàn và tiện lợi

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC an toàn và tiện lợi

Để đặt lịch khám hoặc lấy mẫu xét nghiệm định lượng CA 72-4 tận nơi của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi về tổng đài của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.