Tin tức

Ý nghĩa của xét nghiệm huyết học trong công tác chẩn đoán bệnh

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, một trong những kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong công tác chẩn đoán bệnh phải kể đến xét nghiệm huyết học. Xét nghiệm này được xem như cơ sở cốt lõi cho các đánh giá tổng quan của bác sĩ về tình hình sức khỏe người bệnh. Từ đó, bác sĩ có thể sớm phát hiện ra nguy cơ mắc bệnh và kịp thời đưa ra phương án điều trị bệnh hiệu quả. 

1. Xét nghiệm huyết học là gì?

Xét nghiệm huyết học (xét nghiệm công thức máu toàn phần), thường được tiến hành trên mẫu máu tĩnh mạch lấy từ cánh tay người bệnh. 

xét nghiệm huyết học

 Xét nghiệm huyết học hay xét nghiệm công thức máu toàn phần 

Thông qua mẫu máu thu được, người ta sẽ phân tích và xác định các chỉ số quan trọng bao gồm hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu. Đây đều là những chỉ số cần thiết trong việc chẩn đoán các bệnh lý liên quan đến hệ tạo máu như: thiếu máu, suy tủy, ung thư tủy,... hay một số bệnh lý viêm nhiễm khác.

2. Ý nghĩa của các chỉ số trong Xét nghiệm huyết học

Trong xét nghiệm huyết học có bao gồm nhiều chỉ số khác nhau như RBC, WBC, HGB, HCT, MCHC,...

2.1. Chỉ số RBC - liên quan đến số lượng hồng cầu

Chỉ số hồng cầu ở người bình thường dao động trong khoảng từ 4.32 - 5.72 Tera/L (đối với nam giới) và khoảng 3.9 - 5.03 Tera/L (đối với nữ giới). 

Vì vậy, nếu kết quả xét nghiệm thu được nằm ngoài những khoảng kể trên thì có thể là dấu hiệu của những vấn đề như:

  • Thiếu máu do giảm số lượng hồng cầu.

  • Mất nước hoặc mắc chứng tăng hồng cầu.

2.2. Chỉ số WBC - số lượng bạch cầu

Số lượng bạch cầu ổn định ở những người có tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường là từ 3.5 - 10.5 G/L. Do đó, nếu số lượng bạch cầu có sự tăng giảm bất thường thì có thể là do những bệnh lý sau:

  • Nhiễm virus (sốt xuất huyết,...), nhiễm khuẩn Gram âm nặng, suy tủy xương, dị ứng, sử dụng thuốc (aminopyrine, chloramphenicol, phenothiazin,...).

  • Số lượng bạch cầu tăng có thể do mắc các bệnh viêm nhiễm, bệnh máu ác tính hay các bệnh liên quan đến bạch cầu như: bệnh bạch cầu dòng tủy cấp/mạn, bệnh bạch cầu lympho cấp/ mạn, bệnh u bạch cầu,...

xét nghiệm huyết học

Kiểm tra số lượng bạch cầu với xét nghiệm huyết học 

2.3. Chỉ số HB - lượng huyết sắc tố

Nếu kết quả xét nghiệm huyết học cho thấy lượng huyết sắc tố nằm trong khoảng 12.0 - 15.5 g/dl (đối với nữ) và 13.5 - 17.5 g/dl (đối với nam) thì được coi là bình thường. 

Tuy nhiên, lượng huyết sắc tố HB có thể giảm ở những bệnh nhân bị thiếu máu - hệ quả của các phản ứng gây chảy máu, tan máu.

2.4. Chỉ số HCT - liên quan đến khối hồng cầu

Chỉ số HCT bình thường đối với nam giới là từ 42 - 47%, trong khí đối với nữ giới sẽ dao động từ 37 - 42%. Sự tăng giảm bất thường của chỉ số HCT có thể cho thấy các vấn đề như:

  • Chỉ số HCT giảm: với các trường hợp thiếu máu, mất máu hoặc đang thai nghén. 

  • Chỉ số HCT tăng: ở những người mắc các bệnh rối loạn dị ứng, bệnh phổi có tắc nghẽn mạn tính, chứng tăng hồng cầu, chứng giảm lưu lượng máu, hay ở người thường xuyên hút thuốc lá,...

2.5. Chỉ số MCHC - nồng độ Hb trung bình tại hồng cầu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ số MCHC nếu được xác định dao động trong khoảng từ 32.0 - 36.0 g/dL thì giảm do một vài nguyên nhân như: thiếu máu, nghiện rượu, xơ gan, giảm folate, vitamin B12,...

2.6. Chỉ số EOS# - số lượng bạch cầu ái toan

Nếu kết quả kiểm tra thu được 0.0 - 0.7 Giga/L thì có thể kết luận:

  • Giảm do bệnh nhân đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc corticosteroid. 

  • Tăng do nhiễm ký sinh trùng, phản ứng thuốc, dị ứng hay gặp phải một số bệnh về mạch máu - collagen, bệnh phù thần kinh - mạch, viêm mũi ưa bạch cầu ái toan nhưng không do dị ứng, rối loạn tăng sản tủy, hội chứng tăng bạch cầu ái toán cấp, nhạy cảm thuốc chống đông máu warfarin,...

xét nghiệm huyết học

Chỉ số EOS# trong xét nghiệm huyết học cho thấy số lượng bạch cầu ái toan

2.7. Chỉ số MON - số lượng bạch cầu mono

Chỉ số MON có ngưỡng an toàn dao động trong khoảng từ 0.1 - 0.4. Nếu kết quả xét nghiệm huyết học thu được chỉ số từ 0.0 - 0.9 Giga/L thì có thể hiểu ý nghĩa y học như sau:

  • Giảm thiếu máu do bệnh bạch cầu dòng lympho, do bất sản hoặc do sử dụng glucocorticoid. 

  • Tăng ở những người bị nhiễm khuẩn, nhiễm virus, nhiễm ký sinh trùng hay bệnh nhân bệnh bạch cầu do dòng monocyte, u tủy, u lympho hoặc các khối u khác. 

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm huyết học uy tín, chính xác

Khi bạn có nhu cầu kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân thì một trong những xét nghiệm cơ bản được chỉ định thực hiện chính là xét nghiệm huyết học.

Nhắc đến xét nghiệm huyết học thì chắc chắn không thể bỏ qua “địa chỉ vàng” được nhiều người tin tưởng lựa chọn - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện có phòng xét nghiệm y học đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được Bộ khoa học Công nghệ công nhận đạt chuẩn. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản chuyên nghiệp. Cùng với đó là sự hỗ trợ của hệ thống máy móc trang thiết bị hiện đại, tối tân nhằm mang đến cho khách hàng kết quả xét nghiệm huyết học nhanh nhất, chính xác nhất. Nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tối đa hóa các quy trình, giảm bớt các thủ tục rườm rà. 

Ngoài ra, MEDLATEC hiện đã và đang triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm huyết học tại nhà, đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân già yếu hay những người có quỹ thời gian eo hẹp. Đây là một trong những dịch vụ nhận được sự đánh giá rất cao từ khách hàng chỉ với 10.000 đồng/lần lấy mẫu. Đồng thời, kết quả cũng sẽ được gửi về tận nơi và nếu bất thường sẽ có đội ngũ y bác sĩ tư vấn để khách hàng nắm được tình hình sức khỏe của mình. 

xét nghiệm huyết học

MEDLATEC với phương châm “Người bệnh là người nhà” 

Hơn thế nữa, khách hàng khi đến khám chữa bệnh tại MEDLATEC sẽ có cơ hội hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hay bảo lãnh viện phí khi có thẻ bảo hiểm của các đơn vị hợp tác như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI,... Điều này giúp người bệnh phần nào tiết kiệm được chi phí và giảm bớt gánh nặng tài chính. 

Hoạt động dựa trên phương châm “Người bệnh là người nhà”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất.

Liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.