Tin tức

Xét nghiệm máu tổng quát có phát hiện ung thư không?

Ngày 17/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư là một trong những căn bệnh mà khi nhắc đến ai cũng phải sợ hãi bởi mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe. Để phát hiện ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện nhiều kiểm tra chuyên sâu bao gồm xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng,... Vậy xét nghiệm máu tổng quát có phát hiện ung thư hay không?

1. Tổng quan về bệnh ung thư

Ung thư là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các ca tử vong và đang có xu hướng gia tăng, trở thành gánh nặng lớn của xã hội. Theo số liệu thống kê của GLOBOCAN (Tổ chức Nghiên cứu ung thư thế giới), mỗi năm thế giới có 18,1 triệu trường hợp chẩn đoán mắc bệnh ung thư và 9,6 triệu ca tử vong. Dự đoán đến năm 2025, số ca mắc bệnh ung thư mới sẽ tăng lên đến 19,3 triệu.

Ung thư là gì?

Ung thư là căn bệnh xảy ra khi tế bào trong cơ thể phát triển một cách bất thường dẫn đến mất kiểm soát và hình thành nên khối u ác tính. Theo thời gian, các khối u này sẽ phát triển và có khả năng tấn công các cơ quan khác gây ra sự tổn thương hay thậm chí là phá hủy hoàn toàn (di căn). 

Sự phát triển một cách mất kiểm soát của tế bào sẽ dẫn đến các khối u ung thư

Sự phát triển một cách mất kiểm soát của tế bào sẽ dẫn đến các khối u ung thư

Hiện nay có hơn 200 loại ung thư khác nhau, trong đó phổ biến nhất là: ung thư phổi, gan, thận, tuyến giáp, dạ dày, tuyến tiền liệt, ung thư vú, cổ tử cung, ung thư đại trực tràng,… 

Điều đáng lo là hầu hết các trường hợp ung thư giai đoạn đầu đều không có triệu chứng hoặc biểu hiện mơ hồ khiến người bệnh khó phát hiện. Việc phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn khiến quá trình điều trị khó khăn hơn, tốn kém và tiên lượng sống thấp.

Nguyên nhân 

Tùy vào từng loại ung thư mà nguyên nhân có thể khác nhau. Tuy nhiên, đa số các trường hợp, nguyên nhân gây bệnh chính xác vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra mối quan hệ giữa ung thư đối với đột biến gen. Những yếu tố làm tăng nguy cơ đột biến gen có thể kể đến là:

  • Di truyền: Mặc dù tỷ lệ gen đột biến do di truyền dẫn đến ung thư không cao nhưng không thể loại trừ khả năng này. 
  • Môi trường: Những yếu tố từ môi trường bao gồm sự ô nhiễm, thực phẩm, nguồn nước, khói thuốc lá,... cũng có thể góp phần hình thành nên khối u ác tính. 
  • Chất độc hại: Các loại hóa chất, chất phóng xạ, bức xạ,… cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Đột biến gen là yếu tố làm tăng khả năng dẫn đến ung thư

Đột biến gen là yếu tố làm tăng khả năng dẫn đến ung thư

2. Xét nghiệm máu tổng quát có phát hiện ung thư không? 

Hiện nay, tại Việt Nam, hầu hết các trường hợp phát hiện và chẩn đoán ung thư khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường. Một số ít tìm thấy tế bào ung thư trong quá trình thăm khám sức khỏe hoặc kiểm tra bệnh lý khác. Xét nghiệm máu tổng quát là một trong những phương pháp để đánh giá tình trạng sức khỏe và phát hiện những thay đổi của chất chỉ điểm ung thư. Vậy xét nghiệm máu tổng quát có phát hiện ung thư hay không? 

Theo các chuyên gia, với mỗi loại ung thư khác nhau thì phương pháp chẩn đoán bệnh cũng sẽ khác nhau. Vì vậy, nếu chỉ xét nghiệm máu tổng quát thì không thể phát hiện chính xác 100% ung thư. Nếu chỉ số về các chất chỉ điểm ung thư trong xét nghiệm máu bất thường thì đây là cơ sở để bác sĩ cân nhắc và đưa ra định hướng để thực hiện các kiểm tra chuyên sâu khác nhằm đi đến kết luận khẳng định cuối cùng. 

Tuy nhiên, bạn không thể phủ nhận vai trò của xét nghiệm máu trong công tác phát hiện, chẩn đoán và điều trị ung thư hiện nay. Dựa trên kết quả xét nghiệm máu có thể phát hiện mầm mống của tế bào ung thư, chẳng hạn như: 

  • AFP: Mầm mống ung thư gan. 
  • CEA: Chất chỉ điểm ung thư đại tràng. 
  • PSA: Chỉ số ung thư tuyến tiền liệt.
  • CA 125: Cảnh báo nguy cơ ung thư buồng trứng ở nữ giới. 
  • CA 15-3: Chỉ số ung thư vú. 
  • CA 72 - 4: Dấu ấn ung thư dạ dày. 
  • Cyfra 21 -1, Pro-GRP và NSE: Chỉ số tầm soát ung thư phổi. 
  • HE4: Chỉ số tầm soát và theo dõi ung thư biểu mô buồng trứng.

Nếu chỉ xét nghiệm máu tổng quát thì không thể đưa ra kết luận về ung thư

Nếu chỉ xét nghiệm máu tổng quát thì không thể đưa ra kết luận về ung thư

3. Làm gì để phòng tránh ung thư? 

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao. Hầu hết các phương pháp chữa bệnh đều nhằm mục đích ngăn chặn quá trình phát triển của tế bào ung thư, giảm triệu chứng và kéo dài sự sống. Vì vậy, phòng tránh ung thư là cách để bạn bảo vệ chính mình trước căn bệnh này. Một số biện pháp giúp hạn chế khả năng mắc bệnh ung thư mà bạn có thể tham khảo là: 

  • Hãy ngừng hút thuốc lá hoặc hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc lá vì đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều loại ung thư. 
  • Hạn chế việc tiêu thụ rượu, bia, đồ uống có cồn, nước có gas,… 
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau quả, thực phẩm chứa chất xơ, và thực phẩm giàu dinh dưỡng, hạn chế thức ăn có nhiều chất béo, đồ hợp, muối chua,… 
  • Tập thể dục đều đặn giúp duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư. 
  • Bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím, sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài, đội nón và áo dài kín đáo để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại, hóa chất gây ung thư. Nếu làm việc trong môi trường có chứa chất độc hại, ô nhiễm,… bạn nên tuân thủ các quy tắc an toàn và mặc đồ bảo hộ.
  • Duy trì tình trạng tinh thần lạc quan, thoải mái và giảm căng thẳng nhằm hạn chế các tác động đến sức khỏe tổng thể và nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm ung thư.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, chủ động thực hiện tầm soát ung thư để sớm phát hiện những bất thường và điều trị kịp thời, tăng hiệu quả chữa khỏi bệnh.

Hy vọng với những chia sẻ về thắc mắc xét nghiệm máu tổng quát có phát hiện ung thư không đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Hiện nay, các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ đáng tin cậy để bạn thực hiện thăm khám, chẩn đoán và tầm soát ung thư. Tại đây, bạn không chỉ được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn bởi đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mà hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo độ chính xác và an toàn trong quá trình kiểm tra, tầm soát ung thư. 

Chủ động tầm soát bệnh lý với dịch vụ lấy mẫu <a href='https://medlatec.vn/dich-vu/xet-nghiem-lay-mau-tai-nha'  title ='xét nghiệm tại nhà'>xét nghiệm tại nhà</a> của MEDLATEC

Chủ động tầm soát bệnh lý với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Đặc biệt, MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn, tiện lợi, giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Khách hàng chỉ cần liên hệ sắp xếp lịch với MEDLATEC, nhân viên y tế sẽ đến tận nơi lấy mẫu sau đó bảo quản và vận chuyên về Trung tâm Xét nghiệm theo đúng quy trình tiêu chuẩn của Bộ Y tế. 

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, tự động hóa hoàn toàn, được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP nên bạn có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả kiểm tra. 

Mọi thông tin cần được tư vấn hoặc đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm, quý khách vui lòng liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC - Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm tại nhà theo hotline: 1900 56 56 56, tổng đài viên sẽ tư vấn kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.