Tin tức

Xét nghiệm không xâm lấn hỗ trợ xác định dị tật thai nhi

Ngày 23/12/2019
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm không xâm lấn là xét nghiệm an toàn cho thai phụ. Kết quả thu được từ xét nghiệm này có tính chính xác cao. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về loại xét nghiệm này. Bạn có đang ở trong trường hợp này? Vậy hãy theo dõi những thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ về xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn nhé. 

1. Vài điều về phương pháp xét nghiệm không xâm lấn 

Xét nghiệm không xâm lấn hay còn được gọi là xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn. Tên tiếng anh của loại xét nghiệm này là Non - invasive prenatal testing, viết tắt là NIPT

Xét nghiệm không xâm lấn là phương pháp sàng lọc trước sinh hiện đại nhất hiện nay

Xét nghiệm không xâm lấn là phương pháp sàng lọc trước sinh hiện đại nhất hiện nay

Đây là phương pháp sàng lọc trước sinh hay xét nghiệm thai kỳ hiện đại nhất hiện nay. Nó được dùng để xác định nguy cơ thai nhi có mắc phải các dị tật bẩm sinh hay không. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho thai phụ. 

Cách thức tiến hành xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn là phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu của người mẹ. Thông qua kết quả phân tích, bác sĩ sẽ cho biết em bé có mắc hội chứng Down hay không. Có bất thường trong nhiễm sắc thể giới tính hay những dị tật bẩm sinh khác hay không.

Xét nghiệm không xâm lấn chỉ cần lấy một ít máu của thai phụ (khoảng 7 đến 10ml). Vì thế loại xét nghiệm này sẽ không gây ảnh hưởng đến cơ thể mẹ và bé. Đặc biệt nó không gây ra cảm giác đau đớn hay bất kỳ khó chịu nào. 

Hơn nữa, kết quả của xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn là lên đến 99%. Và nó có thể tiến hành khi thai nhi được 10 tuần tuổi. Vì thế phương pháp sàng lọc trước sinh này đang được rất nhiều bà mẹ tin dùng.

2. Khi nào thì cần làm xét nghiệm không xâm lấn? 

Trường hợp nào cần làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn? Đây là câu hỏi được hầu hết các bà bầu đặt ra. Vậy câu trả lời cho câu hỏi này là gì? 

Trên thực tế, mọi bà bầu đều có thể làm và đều nên làm xét nghiệm không xâm lấn.  Mặc dù đây không phải là một điều bắt buộc. Vì như vậy bạn sẽ nắm rõ được tình hình sức khỏe của thai nhi một cách toàn diện nhất. 

Khi nào thì cần làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn?

Khi nào thì cần làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn? 

Tuy nhiên, ở một số trường sau đây, bà bầu nhất thiết cần làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn: 

  • Khi vợ hoặc chồng đã lớn tuổi. Hai từ “lớn tuổi” ở đây được hiểu là 35 tuổi với nữ và 50 tuổi với nam. Ở độ tuổi này với nam và nữ không phải là độ tuổi phù hợp nhất để sinh con. Vì chất lượng của trứng và tinh trùng không đảm bảo. Do đó, tỷ lệ thai nhi bị dị tật là rất cao. 

  • Việc làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn cũng được áp dụng cho những trường hợp làm thụ tinh nhân tạo. Hay khi bạn mang đa thai thì cũng cần phải làm xét nghiệm này.

  • Khi thai phụ có tiền sử sinh non hoặc trước đó từng mang thai bị dị tật thì đặc biệt cần tiến hành xét nghiệm sàng lọc trước sinh.

  • Nhất là những thai phụ trước khi mang thai hoặc trong mang thai có tiếp xúc với môi trường độc hại. Ví dụ như phóng xạ, môi trường sống đặc biệt ô nhiễm,...

3. Quy trình và những lưu ý khi làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn

Hiểu được quy trình và những lưu ý khi khi làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn sẽ giúp thai phụ có sự chuẩn bị tốt nhất. Điều này sẽ khiến việc xét nghiệm diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn. 

3.1. Quy trình làm xét nghiệm 

Quy trình làm xét nghiệm gồm có 4 bước. 

Bước 1: Tiến hành lấy mẫu. Bác sĩ sẽ lấy khoảng 7 đến 10ml máu của thai phụ để làm mẫu xét nghiệm. 

Bước 2: Tách lấy ADN của thai nhi trong máu vừa lấy. Vì mục đích của chúng ta là kiểm tra thai nhi có bị dị tật không nên bác sĩ cần tách chiết lấy ADN của thai nhi. 

Bước 3: Tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc thông qua phân tích mẫu ADN vừa tách chiết. 

Bước 4: Trả kết quả của thai phụ. Sau khi phân tích mẫu ADN của thai nhi xong, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận rồi trả cho thai phụ. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể lại tình hình của thai nhi. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên hay hướng giải quyết phù hợp.

3.2. Những lưu ý cần ghi nhớ khi làm xét nghiệm

Khi làm xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước khi sinh, thai phụ cần ghi nhớ những lưu ý sau đây: 

  • Bà bầu không nên uống đồ uống có cồn, đồ uống có màu. Đặc biệt không được sử dụng các chất kích thích trước khi làm xét nghiệm.

  • Trước khi làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn, mẹ cần chuẩn bị thật tốt tâm lý. Tuyệt đối không nên quá lo lắng, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. 

  • Chi phí cần để tiến hành làm NIPT là khá cao so với các xét nghiệm sàng lọc trước sinh thông thường. Do vậy mẹ bầu cũng cần chuẩn bị tốt về mặt kinh tế trước khi thực hiện loại xét nghiệm này. 

  • Đặc biệt khi thai được 10 tuần tuổi là có thể thực hiện được loại xét nghiệm này rồi. Vì thế, mẹ bầu cần đi làm xét nghiệm càng sớm càng tốt. Nếu không may trường hợp xấu xảy ra thì thai phụ dễ chuẩn bị tâm lý. Không chỉ vậy mà cơ thể mẹ cũng sẽ bị ảnh hưởng ít hơn để có thể chuẩn bị cho những lần mang thai tiếp theo. 

Một số lưu ý trước khi tiến hành xét nghiệm thai kỳ NIPT

Một số lưu ý trước khi tiến hành xét nghiệm thai kỳ NIPT

4. Nên làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn ở đâu? 

Hiện nay, nhu cầu tiến hành làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn đang dần tăng lên. Tuy nhiên vì giá thành dịch vụ cao. Hơn nữa xét nghiệm này còn có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của thai phụ. Do đó việc lựa chọn cơ sở làm xét nghiệm luôn khắt khe và cần cân nhắc kỹ. Điều này khiến cho nhiều thai phụ vẫn chưa biết nên làm xét nghiệm ở đâu. 

4.1. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện có kinh nghiệm lâu năm 

Kinh nghiệm lâu năm chính là thế mạnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 23 năm trong ngành, bệnh viện chắc chắn sẽ giúp bạn an tâm về dịch vụ khám chữa bệnh cũng như làm các xét nghiệm. Như vậy bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào kết quả mà mình nhận được. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn tốt nhất để bạn làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn tốt nhất để bạn làm xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn

4.2. Bệnh viện sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp cùng trang thiết bị hiện đại

Một điểm mạnh nữa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn rất cao. Không chỉ vậy, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Điều này sẽ giúp cho người bệnh được tận hưởng chất lượng tuyệt vời nhất khi thăm khám.

4.3. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà 

Nhiều bà bầu khi mang thai rất ngại việc đi lại. Hiểu được điều này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cung cấp dịch vụ lấy mẫu tại nhà, xét nghiệm tại nhà. Vì thế, khi bạn muốn làm xét nghiệm không xâm lấn sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. 

Với 23 năm kinh nghiệm, cùng danh mục bảo lãnh viện phí hấp dẫn (bảo hiểm A+, bảo hiểm Liberty,...), Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xứng đáng là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nhất là khi bạn muốn thực hiện xét nghiệm không xâm lấn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì bạn đọc vui lòng liên hệ với số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.