Tin tức

Xét nghiệm huyết học là gì và có ý nghĩa gì trong chẩn đoán bệnh?

Ngày 17/12/2019
CN. Phạm Thị Tuyến, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Xét nghiệm huyết học là một trong những xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất hiện nay, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc sức khỏe hiện đại. Vậy xét nghiệm huyết học có ý nghĩa như thế nào trong việc khám và chữa bệnh? Cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Xét nghiệm huyết học là gì?

Xét nghiệm huyết học còn được gọi là xét nghiệm công thức máu. 

Xét nghiệm huyết học được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện hiện nay

Xét nghiệm huyết học được sử dụng phổ biến tại các bệnh viện hiện nay

Xét nghiệm công thức máu toàn phần

Có khả năng xác định được các chỉ số cần thiết về hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, đây là thông số quan trọng để bác sĩ đưa ra các chẩn đoán liên quan đến bệnh lý về hệ tạo máu như: thiếu máu, ung thư tủy, suy tủy, hoặc một số bệnh viêm nhiễm khác.

Đây chính là cơ sở cốt lõi để bác sĩ đánh giá tổng quan tình trạng sức khỏe của người được làm xét nghiệm, nhằm sớm phát hiện ra mầm bệnh và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Lấy máu để làm xét nghiệm huyết học khá đơn giản

Lấy máu để làm xét nghiệm huyết học khá đơn giản

2. Tìm hiểu về các ý nghĩa của chỉ số xét nghiệm huyết học

Ý nghĩa xét nghiệm huyết học liên quan đến số lượng hồng cầu RBC

Đối với trạng thái bình thường của nam giới thì chỉ số hồng cầu dao động trong khoảng 4.32 - 5.72 Tera/L, còn nữ giới sẽ trong khoảng 3.90 - 5.03 Tera/L.

Do đó, nếu kết quả xét nghiệm huyết học dao động trong 3,8 - 5,8 Tera/L thì cho thấy những vấn đề sau:

  • Giảm trong trường hợp thiếu máu.

  • Tăng đối với những trường hợp mất nước và bị chứng tăng hồng cầu.

Ý nghĩa của số lượng bạch cầu WBC

Nếu tình trạng sức khỏe của bạn ổn định thì sẽ có chỉ số của số lượng bạch cầu là 3.5-10.5) G/L.

  • Suy tủy xương, nhiễm virus (sốt xuất huyết...),  nhiễm khuẩn Gram âm nặng, sử dụng thuốc (phenothiazin, chloramphenicol, aminopyrin...), dị ứng.

  • Tăng đối với các trường hợp bị mắc phải bệnh máu ác tính, viêm nhiễm, một số bệnh liên quan đến bạch cầu, ví dụ như: bệnh bạch cầu lympho cấp, bệnh bạch cầu dòng tủy cấp, bệnh bạch cầu dòng tủy mạn, hoặc bệnh u bạch cầu và bệnh bạch cầu lympho mạn.

Ý nghĩa của lượng huyết sắc tố HB

Tương tự như 2 chỉ số trên, tình trạng sức khỏe ổn định nếu nữ là 12.0- 15.5 g/dl, đối với nam là 13.5-17.5 g/dl.

  • Giảm do bệnh nhân bị thiếu máu, hệ quả của các phản ứng gây tan máu, chảy máu.

Ý nghĩa chuyên sâu liên quan đến khối hồng cầu HCT

Trường hợp này chỉ số bình thường đối với nữ giới là 37.0 - 42.0%, còn đối với nam giới sẽ dao động trong 42.0 - 47.0%. 

  • Giảm đối với mất máu, thai nghén hoặc thiếu máu.

  • Tăng đối với các trường hợp có chứng tăng hồng cầu, hút thuốc lá, rối loạn dị ứng, bệnh mạch vành, bệnh phổi có tắc nghẽn mạn tính, chứng giảm lưu lượng máu.

Nồng độ Hb trung bình tại hồng cầu (MCHC)

Theo nghiên cứu, nếu chỉ số này nằm trong khoảng từ 32 - 36g/dL thì:

  • Giảm do thiếu máu do giảm folate, vitamin B12 hoặc do nghiện rượu, bị xơ gan.

Số lượng bạch cầu ái toan EOS#

Bạch cầu ái toan

Bạch cầu ái toan

Nếu kiểm tra cho thấy 0,0 - 0,7 Giga/L sẽ cho thấy những điều sau:

  • Tăng do bị dị ứng, nhiễm ký sinh trùng, gặp phải một số phản ứng thuốc, bệnh phù thần kinh - mạch, nhạy cảm thuốc chống đông máu warfarin, một số bệnh về mạch máu - collagen, viêm mũi ưa bạch cầu ái toan nhưng không do dị ứng, hay hội chứng tăng bạch cầu ái toan cấp, rối loạn tăng sản tủy,…

  • Giảm đối với trường hợp sử dụng các thuốc corticosteroid.

Số lượng bạch cầu mono MON

Bạch cầu mono

Bạch cầu mono

Giá trị cho phép nằm trong khoảng 0,1 - 0,4, nếu sau khi làm kết quả xét nghiệm máu cho thấy con số 0,0 - 0,9 Giga/L thì mang đến ý nghĩa y học sau:

  • Tăng đối với những trường hợp mắc phải bệnh liên quan đến nhiễm virus, nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, bệnh liên quan đến các khối u, bệnh bạch cầu do dòng monocyte, u lympho, hoặc u tủy,…

  • Giảm thiếu máu do bất sản, sử dụng glucocorticoid, bệnh bạch cầu dòng lympho.

3. Xét nghiệm huyết học ở đâu uy tín?

Xét nghiệm huyết học là xét nghiệm cơ bản và cần thiết khi bạn có nhu cầu kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân. 

Một trong những bệnh viện uy tín hiện nay về xét nghiệm huyết học nói riêng và xét nghiệm nói chung là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Ngày 14/04/2016, Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính thức được Văn phòng công nhận chất lượng (Bộ Khoa học công nghệ) trao chứng chỉ tiêu chuẩn Quốc tế dành cho các phòng xét nghiệm y học (ISO 15189:2012).

Với sự đầu tư trang thiết bị  hiện đại, tối tân và đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao sẽ cho bạn kết qua xét nghiệm nhanh và chính xác nhất. Lựa chọn dịch vụ xét nghiệm viêm huyết học ở MEDLATEC vừa nhanh chóng vừa tiện lợi nên người bệnh không cần phải lo lắng chờ đợi.

Hiện, MEDLATEC có dịch vụ xét nghiệm tại nhà, rất phù hợp với những người bận rộn, người già yếu. Dịch vụ này của MEDLATEC nhận được sự đánh giá rất cao từ người bệnh.

Chi phí lấy lẫu rẻ, 10.000 đồng/lần áp dụng cho tất cả các loại xét nghiệm. Đồng thời, sau khi có kết quả, bạn sẽ được tư vấn từ các y bác sỹ hàng đầu trong ngành, giúp bạn yên tâm hơn về tình hình sức khoẻ của bản thân.

Bên cạnh đó, hiện MEDLATEC đã thực hiện bảo lãnh viện phí với đa dạng các thẻ bảo hiểm của các công ty bảo hiểm khác nhau như thẻ bảo hiểm Bảo Việt thẻ bảo hiểm dầu khí PVI,... Hỗ trợ giải quyết thủ tục cho bệnh nhân 24/7, từ đó giúp tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc cho bệnh nhân.

Với phương châm, người bệnh là người nhà, MEDLATEC cam kết sẽ ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ để không phụ lòng tin tưởng của bệnh nhân trong suốt thời gian vừa qua.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua tổng đài 1900565656 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.