Tin tức

Xét nghiệm HBV-DNA, giá trị trong theo dõi điều trị viêm gan B virus

Ngày 06/08/2019
ThS. BS Trịnh Thị Quế, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Virus HBV là virus gây ra bệnh viêm gan B, có thể lây truyền và tấn công các tế bào gan, gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe. Theo thống kê, tỉ lệ mắc bệnh viêm gan B ở nước ta là khá cao, khoảng 15-20% dân số. Xét nghiệm HBsAg là cần thiết để biết chính xác bệnh nhân có nhiễm virus HBV không, xét nghiệm HBV -DNA là căn cứ điều trị viêm gan B hiệu quả hơn.

1. Xét nghiệm HBV là gì?

Xét nghiệm virus HBV bao gồm nhiều loại xét nghiệm khác nhau dùng để chẩn đoán, theo dõi điều trị và tiên lượng bệnh, trong đó xét nghiệm có giá trị tốt nhất trong theo dõi điều trị là xét nghiệm HBV- DNA, giúp tìm virus gây bệnh hoàn chỉnh có trong máu bệnh nhân. Hơn nữa, xét nghiệm cũng cho biết tình hình hoạt động và lượng virus có trong máu. 

virus HBV gây viêm gan B

Virus HBV gây viêm gan B

Xét nghiệm HBV- DNA là xét nghiệm sinh học phân tử, thường thực hiện bằng kỹ thuật PCR. PCR là viết tắt của polymerase chain reaction, đây là kỹ thuật nhân bản DNA trong ống nghiệm với các chu kỳ nhiệt độ thực hiện. 

2. Ý nghĩa của xét nghiệm HBV-DNA

Xét nghiệm HBV-DNA được đánh giá là xét nghiệm kiểm tra viêm gan B hiệu quả nhất, được ưu tiên thực hiện để theo dõi điều trị bệnh nhân viêm gan B. 

Như vậy, với các bệnh nhân nghi mắc viêm gan B hay đang điều trị viêm gan B đều được yêu cầu xét nghiệm HBV để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh.

Kết quả trả về với xét nghiệm HBV là chỉ số copies/ ml máu, nếu chỉ số vượt ngưỡng 10^4 copies/ml, sự phát triển của virus là khá cao, có thể gây hại và tổn thương gan.

Do đó, bệnh nhân cần sử dụng các loại thuốc ngăn chặn sự phát triển của virus, điều tiết hệ miễn dịch và dùng biện pháp phòng ngừa biến chứng.

Xét nghiệm HBV đặc biệt cần thiết trong chẩn đoán và điều trị viêm gan B

Xét nghiệm HBV là cần thiết trong chẩn đoán và điều trị viêm gan B

Điều trị viêm gan B chỉ có thể kiểm soát lượng và hoạt động của chúng, nên thuốc cần sử dụng trong thời gian dài (6-24 tháng tùy theo tình trạng virus) mới đem lại hiệu quả.

3. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm HBV-DNA?

Xét nghiệm HBV có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và điều trị viêm gan B, song cần thực hiện xét nghiệm này khi có yêu cầu từ bác sỹ. Cụ thể, khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính viêm gan B, bệnh nhân sẽ thực hiện xét nghiệm HBV-DNA để đánh giá lượng virus đang lưu hành trong máu, ngoài ra cần thực hiện thêm mốt số xét nghiệm khác để quyết định điều trị và tiên lượng điều trị cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, xét nghiệm HBV-DNA cũng được chỉ định cho trường hợp:

Xét nghiệm HBV được yêu cầu khi nghi ngờ kết quả HBsAg sai

Xét nghiệm HBV được yêu cầu khi nghi ngờ kết quả HBsAg sai

- Khi virus đột biến không tạo ra HBsAg.

- Khi HBeAg âm tính có hoặc không kèm theo HBeAb dương tính: Điều này không hoàn toàn có nghĩa cơ thể đã sinh được kháng thể chống lại virus mà có thể virus vẫn hoạt động nhưng do cơ thể không tổng hợp được HBeAg. Để chắc chắn virus có hoạt động mạnh thì phải làm thêm xét nghiệm HBV-DNA.

- Đánh giá hiệu quả điều trị.

Bên cạnh đó, xét nghiệm HBV - DNA cũng có thể được yêu cầu nếu cần biết chính xác khả năng phục hồi trong quá trình điều trị bệnh viêm gan B như thế nào.

Dựa trên định lượng HBV DNA có thể biết được tải lượng virus Viêm Gan B có trong cơ thể trước sau, qua điều trị. Sự khác biệt này cung cấp dữ liệu cần thiết để chẩn đoán giai đoạn tái hoạt động hoặc tiên lượng đáp ứng thuốc trong điều trị. 

Nếu tải lượng virus HBV giảm nghĩa là việc điều trị có hiệu quả, cơ thể đáp ứng với điều trị. Còn ngược lại, nếu tải lượng virus tăng lên sau điều trị thì không chắc phác đồ là thích hợp.

- Để dự đoán khả năng kháng thuốc của virus

Khi kết quả xét nghiệm HBV DNA từ dương tính chuyển sang âm tính, sau đó lại chuyển sang dương tính, hoặc số lượng virus trong cơ thể tăng trở lại hoặc tăng bất bình thường nhiều lần thì rất có thể virus viêm gan B đã bị kháng thuốc.

Nhìn chung, tùy vào kết quả xét nghiệm HBV DNA theo từng trường hợp mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ đánh giá kết quả xét nghiệm và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

4. Làm xét nghiệm HBV ở đâu uy tín?

Như vậy, trong chẩn đoán và điều trị viêm gan B, xét nghiệm HBV-DNA là vô cùng cần thiết. Mặc dù có nhiều nơi cung cấp dịch vụ xét nghiệm HBV, song tìm kiếm địa chỉ uy tín là cần thiết để có kết quả chính xác, nhanh chóng cùng các tư vấn phù hợp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn, tin tưởng thực hiện xét nghiệm HBV chất lượng và hiệu quả.

Khi có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra, thực hiện các xét nghiệm máu

MEDLATEC là cơ sở uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng

Với trên 23 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng đội ngũ bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm và được trang bị đồng bộ hệ thống các máy móc hiện đại, tạo được uy tín cả trong và ngoài nước. 

Đặc biệt, khoa xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đảm bảo cung cấp kết quả xét nghiệm chính xác và tin cậy.

Ưu điểm khi chọn dịch vụ xét nghiệm HBV tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

- Đặt lịch khám nhanh chóng, thuận tiện.

- Thủ tục và quá trình thăm khám nhanh chóng, chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian.

- Danh mục gói khám đa dạng, đầy đủ, chi tiết.

- Tiếp cận dịch vụ y tế chuyên nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm.

- Hệ thống trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hiện đại, sạch đẹp.

- Mức chi phí hợp lý, phù hợp với thu nhập chung của người dân.

Bạn còn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm HBV tại nhà, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chủ động hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.