Tin tức

Xét nghiệm beta HCG: khái niệm và thời điểm nên thực hiện

Ngày 04/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hàm lượng beta HCG thường hiện diện trong máu và nước tiểu sẽ tiết lộ khả năng mang thai của nữ giới. Nhằm xác định được nồng độ này, người phụ nữ cần phải làm xét nghiệm beta HCG trong cả mẫu máu và mẫu nước tiểu. Vì vậy để tìm hiểu kỹ hơn về xét nghiệm này, MEDLATEC xin chia sẻ với bạn một số thông tin hữu ích trong bài phân tích dưới đây.

1. Xét nghiệm beta HCG có công dụng gì?

HCG là một loại hormone với tên gọi đầy đủ là Human Chorionic Gonadotropin do tế bào nhau thai sản sinh ra. Sau khi trứng rụng và thụ tinh thành công sẽ làm tổ, bắt đầu hình thành bào thai. Nhau thai sẽ tiết ra HCG như một tín hiệu thông báo rằng tử cung đã sẵn sàng để hợp tử làm tổ, ngăn quá trình rụng trứng và gây ra những phản ứng ốm nghén của người mẹ trong thai kỳ.

Xét nghiệm beta HCG giúp kiểm tra hàm lượng của hormone HCG trong nước tiểu hoặc máu. Đây được coi là căn cứ chuẩn xác giúp xác định tình trạng có thai ở nữ giới ngay từ sớm, ngay cả khi cơ thể của người phụ nữ chưa có dấu hiệu chậm kinh. Thông thường sau khi quá trình thụ tinh diễn ra thành công, nồng độ hormone HCG sẽ tăng rất nhanh, trung bình là tăng gấp đôi qua mỗi 48 - 72 tiếng. Đến tuần thai thứ 8 - 10, HCG sẽ đạt cực đại và sau đó giảm xuống, duy trì mức ổn định trong suốt quá trình người mẹ mang thai. 

Xét nghiệm beta HCG giúp phát hiện xem người phụ nữ có thai hay không

Xét nghiệm beta HCG giúp phát hiện xem người phụ nữ có thai hay không 

Trong trường hợp nồng độ HCG < 5ml IU/ml thì vẫn chưa thể khẳng định liệu rằng người đó có mang thai hay không. Khi đó xét nghiệm lần 2 sẽ được chỉ định sau mốc thời gian 48 - 72 tiếng để xác định lại. Bởi vì rất có thể lần 1 là dương tính giả do tác động của việc dùng thuốc đem lại. 

Ngoài công dụng giúp kiểm tra mang thai sớm, phương pháp xét nghiệm beta HCG còn được ứng dụng để:

  • Phát hiện nguy cơ chửa ngoài dạ con;
  • Xác định số thai nhi trong tử cung: nồng độ HCG cũng phản ánh được người phụ nữ đó đang mang thai đơn hay song thai, đa thai. Nếu ở giai đoạn đầu khi mới đậu thai, hàm lượng HCG tăng cao vượt mức so với độ tuổi thai tương ứng thì rất có thể đó là đa thai. Để khẳng định chắc chắn điều này, thai phụ cần thực hiện thêm phương pháp siêu âm do bác sĩ chỉ định;
  • Tầm soát, sàng lọc hội chứng Down ở thai nhi;
  • Phát hiện nguy cơ thai lưu thông qua kết hợp với hình thức siêu âm thai;
  • Hỗ trợ dự đoán tuổi thai ở những tuần thai đầu;
  • Phát hiện những vấn đề bất thường ở buồng trứng, tử cung, hay tế bào nuôi nhau thai.

2. Mức độ chính xác của xét nghiệm beta HCG và thời điểm nên thực hiện

Xét nghiệm beta HCG được đánh giá là có độ chính xác cao (lên tới 97%). Nhưng kết quả xét nghiệm có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau: 

  • Kết quả xét nghiệm không chính xác do sai sót trong khâu chuẩn bị mẫu xét nghiệm;
  • Thực hiện xét nghiệm quá sớm khi HCG chưa đạt đến nồng độ đủ cao;
  • Có một số loại thực phẩm hoặc thuốc có thể làm giảm hoặc tăng HCG trong cơ thể.

Nếu chưa chắc chắn về kết quả xét nghiệm, bạn có thể xét nghiệm lại trong khoảng một vài ngày sau dưới hướng dẫn của nhân viên y tế và bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra bạn cũng có thể tiến hành thêm những loại xét nghiệm khác hay siêu âm để khẳng định kết quả.

Thời điểm thích hợp để làm xét nghiệm beta HCG đó là khoảng 7 - 10 ngày sau khi phát sinh quan hệ tình dục. Bởi vì nồng độ beta HCG ở thời điểm này thường đã tăng cao (nếu thụ thai thành công). Tuy nhiên để đảm bảo độ chính xác và chắc chắn cho kết quả xét nghiệm thì sau khi có biểu hiện chậm kinh, bạn hãy thực hiện xét nghiệm beta HCG. 

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm beta HCG vào các thời điểm khác nhau ở tam cá nguyệt thứ nhất. Hoạt động này sẽ giúp sớm phát hiện ra các vấn đề bất thường, từ đó kiểm soát tốt thai kỳ và có phương pháp xử trí sớm. 

3. Ý nghĩa kết quả xét nghiệm beta HCG

Kết quả xét nghiệm beta HCG phản ánh những thông tin như sau:

  • Nếu chỉ số beta HCG giảm: có khả năng là xét nghiệm được thực hiện quá sớm, hoặc tiến hành ở giai đoạn sau của thai kỳ khi HCG giảm. Đây cũng có thể là dấu hiệu nghi ngờ thai lưu.
  • Nếu chỉ số beta HCG cao: bạn đã có thai. Để chắc chắn về kết quả này, bạn hãy thực hiện xét nghiệm lần 2 và có bác sĩ sản khoa tư vấn.

Bên cạnh xét nghiệm beta HCG, mẹ bầu cũng cần kết hợp thêm với phương pháp siêu âm để khẳng định kết quả

Bên cạnh xét nghiệm beta HCG, mẹ bầu cũng cần kết hợp thêm với phương pháp siêu âm để khẳng định kết quả

4. Những điều cần lưu ý khi làm xét nghiệm beta HCG

Khi thực hiện xét nghiệm beta HCG, bạn cần lưu ý những điều như sau:

  • Không nên làm xét nghiệm vào thời điểm quá sớm hoặc quá muộn vì sẽ làm ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả.
  • Xét nghiệm nên được tiến hành đồng thời với siêu âm và những chỉ định cần thiết khác.
  • Mẫu xét nghiệm, đặc biệt là mẫu nước tiểu nên được thu thập vào thời điểm sáng sớm.
  • Xét nghiệm này không giúp phát hiện giới tính hoặc kiểm tra sức khỏe thai nhi. Do đó các thai phụ nên tham khảo và cân nhắc những loại xét nghiệm phù hợp khác.

5. Xét nghiệm beta HCG nên thực hiện ở địa chỉ nào?

Có rất nhiều chị em phụ nữ băn khoăn về địa chỉ xét nghiệm beta HCG. Trên thực tế, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới kết quả của xét nghiệm, trong đó bao gồm trình độ bác sĩ, kỹ thuật viên, và chất lượng trang thiết bị của cơ sở thực hiện.

Một địa chỉ y tế bạn nên tham khảo, cân nhắc đăng ký thực hiện xét nghiệm beta HCG đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y khoa, MEDLATEC hiện đang là một trong những cơ sở uy tín, dẫn đầu về chất lượng xét nghiệm, thăm khám cũng như điều trị nhiều loại bệnh lý, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. 

Không chỉ sở hữu đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia y tế hàng đầu dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài (máy siêu âm, chụp X-quang, chụp CT, MRI,...). Thêm vào đó, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự được công nhận đồng thời 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2021 và CAP, đảm bảo chất lượng xét nghiệm hàng đầu.

Xét nghiệm beta HCG - Đăng ký ngay tại MEDLATEC

Xét nghiệm beta HCG - Đăng ký ngay tại MEDLATEC

Nếu các mẹ bầu đang trong giai đoạn thai kỳ gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, di chuyển thì có thể đăng ký ngay dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Chỉ cần đặt lịch hẹn trực tiếp qua tổng đài 1900 56 56 56, nhân viên y tế MEDLATEC sẽ đến tận nơi theo nguyện vọng đăng ký của khách hàng, tiến hành thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu về Trung tâm Xét nghiệm theo đúng quy trình tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Kết quả xét nghiệm sẽ được trả qua đường email, tin nhắn hay hồ sơ bản cứng theo nhu cầu của khách hàng. Bác sĩ chuyên khoa sẽ phụ trách gọi điện và tư vấn cho quý khách dựa trên kết quả xét nghiệm mà quý khách nhận được.

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ xét nghiệm beta HCG hay bất cứ dịch vụ nào khác của MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ qua hotline 1900565656 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.