Tin tức

Viêm ruột thừa cấp: triệu chứng và phương pháp điều trị

Ngày 15/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm ruột thừa cấp là tình trạng cấp cứu ngoại khoa ổ bụng cần được phát hiện sớm để điều trị ngay nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm đến sự sống. Vậy nguyên nhân gây ra, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh lý này như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu thông tin chi tiết.

1. Viêm ruột thừa cấp là bệnh gì?

Ruột thừa là bộ phận nằm gắn liền với đầu manh tràng ruột già (còn gọi là manh tràng thoái hóa), dài khoảng 3 - 13cm. Viêm ruột thừa cấp là tình trạng lòng ruột thừa bị nhiễm khuẩn và tắc do ký sinh trùng, sỏi phân, dị vật,... cần được cấp cứu ngay để tránh nhiễm trùng lây lan khắp khoang bụng gây nguy hiểm cho sự sống. Bệnh lý này có thể gặp phải ở mọi độ tuổi nhưng phổ biến hơn ở độ tuổi 10 - 20, tỷ lệ mắc phải ở nam giới cao hơn so với nữ giới.

Viêm ruột thừa cấp là tình trạng nhiễm khuẩn và tắc bên trong lòng ruột thừa

Viêm ruột thừa cấp là tình trạng nhiễm khuẩn và tắc bên trong lòng ruột thừa

2. Các triệu chứng của bệnh viêm ruột thừa cấp

2.1. Đau bụng

Đây là triệu chứng viêm ruột thừa cấp khởi phát đầu tiên, thường liên quan trực tiếp với hệ tiêu hóa. Cơn đau thường khởi nguồn từ thượng vị hoặc quanh rốn rồi di chuyển xuống dưới hố chậu phải với tính chất âm ỉ sau có thể đau tăng dần thành những cơn đau nhiều khiến người bệnh phải nhập viện. Trong vòng 6 - 24 giờ, mức độ đau sẽ ngày càng tăng, nhất là khi có các tác động như: di chuyển, hắt hơi, ho, xoay người,...

Trẻ em bị viêm ruột thừa cấp thường khởi phát bằng cơn đau quanh rốn, lúc đau lúc không nên khó phát hiện và dễ bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa.

Nêu viêm ruột thừa cấp giai đoạn muộn, đã bị vỡ ruột thừa thì người bệnh sẽ có triệu chứng đau bụng liên tục, đau đến mức chỉ nằm được một nơi, sốt cao 39 - 40 độ C, chướng bụng, bí trung đại tiện, nôn,...

2.2. Triệu chứng khác

Ngoài triệu chứng điển hình là đau bụng thì người bị viêm ruột thừa cũng có thể xuất hiện các tình trạng:

- Sốt: khởi phát viêm ruột thừa cấp thường sốt nhẹ hoặc không sốt nên nhiều người bỏ qua triệu chứng này. Tuy nhiên, khi viêm ruột thừa đã vỡ hoặc hoại tử thì người bệnh sẽ sốt cao trên 39 độ C kèm cảm giác lạnh run.

- Bất thường tiêu hóa: chán ăn, buồn nôn, nôn, tiêu chảy cũng là triệu chứng viêm ruột thừa nhưng dễ nhầm với rối loạn tiêu hóa nên người bệnh cũng dễ chủ quan và bỏ qua triệu chứng này.

- Tiểu tiện bất thường: đôi khi người viêm ruột thừa cũng sẽ bị tiểu khó, tiểu đau. 

Những triệu chứng trên đây thường rất dễ gây nhầm lẫn nhưng nếu bỏ qua, viêm ruột thừa cấp rất dễ biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, nếu phát hiện triệu chứng bất thường nào như đã kể, hãy đến cơ sở y tế thăm khám ngay.

Các triệu chứng hay gặp phải ở người bị viêm ruột thừa cấp

Các triệu chứng hay gặp phải ở người bị viêm ruột thừa cấp

3. Cách thức chẩn đoán và điều trị bệnh viêm ruột thừa cấp

3.1. Cách thức chẩn đoán

Để chẩn đoán viêm ruột thừa cấp, bác sĩ sẽ dựa trên triệu chứng lâm sàng mà người bệnh mắc phải, thăm khám bằng cách ấn nhẹ vào vùng bị đau, người bị viêm ruột thừa cấp thường sẽ xuất hiện phản ứng cứng bụng, co cơ bụng trước áp lực ấn.

Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ chỉ định một số xét nghiệm để có căn cứ chẩn đoán đúng tình trạng viêm ruột thừa cấp như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm, chụp X-quang ổ bụng, chụp Barit thụt, chụp CT-Scanner vùng bụng.

3.2. Phương pháp điều trị 

Hầu hết các trường hợp bị viêm ruột thừa cấp cần được phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Trước phẫu thuật, người bệnh sẽ được điều trị thuốc kháng sinh để ngăn chặn nhiễm trùng.

- Điều trị không phẫu thuật

Các trường hợp viêm ruột thừa cấp không kèm biến chứng có thể điều trị kháng sinh, tỷ lệ thành công sau điều trị > 90% nhưng sau 1 năm điều trị thì tỷ lệ tái phát > 30%. Trường hợp viêm ruột thừa cấp biến chứng áp xe ruột thừa sẽ điều trị chọc dẫn lưu áp xe phối hợp điều trị kháng sinh, sau khi bệnh ổn định khoảng 6 tháng sẽ cắt ruột thừa.

Điều trị bảo tồn kháng sinh được cân nhắc với các trường hợp mắc bệnh lý này nhưng không đáp ứng điều kiện phẫu thuật như: rối loạn đông máu nặng, mắc nội khoa rất nặng không thể chịu đựng được phẫu thuật,...

- Điều trị phẫu thuật

Để điều trị viêm ruột thừa cấp thì phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa vẫn là phương pháp được ưu tiên. Có thể điều trị phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. Nếu phẫu thuật nội soi, bác sĩ sẽ tạo một vết cắt nhỏ ở bụng người bệnh để đưa camera video hình ảnh và thiết bị chuyên dụng để loại bỏ ruột thừa.

Mô phỏng phẫu thuật nội soi điều trị viêm ruột thừa cấp

Mô phỏng phẫu thuật nội soi điều trị viêm ruột thừa cấp

Phẫu thuật nội soi thường được ưu tiên lựa chọn bởi giúp người bệnh hồi phục nhanh, ít đau, ít để lại sẹo. Các trường hợp không chống chỉ định với phẫu thuật nội soi như: đã từng phẫu thuật bụng từ trước, bị bệnh tim mạch nặng,... thường được phẫu thuật nội soi.

Nếu ruột thừa ở vị trí bất thường hay viêm ruột thừa cấp biến chứng không thể phẫu thuật nội soi thì sẽ phẫu thuật mổ mở. Việc chuyển đổi phương pháp phẫu thuật không phải do sự thất bại của phương pháp điều trị mà là nó mang tính chất phán quyết được đưa ra căn cứ vào yếu tố an toàn với người bệnh và hiệu quả điều trị đạt được. 

Sau phẫu thuật ruột thừa, tỷ lệ biến chứng khoảng 4 - 15% tùy thuộc vào bệnh lý đi kèm của người bệnh, phương pháp phẫu thuật, chăm sóc sau phẫu thuật,... Các biến chứng hậu phẫu có thể gặp phải như: nhiễm trùng vết mổ, mủ tích tụ ở ruột thừa, thuyên tắc phổi, thuyên tắc tĩnh mạch, khả năng hồi phục vết thương kém, khó thở,...

Bản chất viêm ruột thừa cấp không nguy hiểm nhưng bệnh lại diễn tiến nhanh nên cần phải được điều trị sớm để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm vỡ ruột thừa, viêm phúc mạc, hoại tử đe dọa tính mạng người bệnh. Sau phẫu thuật 2 tuần người bệnh cần tái khám đúng hẹn để đánh giá hiệu quả điều trị, kịp thời phát hiện để khắc phục biến chứng (nếu có).

Chuyên khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã mổ cấp cứu thành công nhiều ca bệnh viêm ruột thừa bằng các phương pháp Ngoại khoa tiên tiến nhất. Khu phòng mổ của bệnh viện được trang bị hệ thống máy móc y tế tiêu chuẩn quốc tế, điều kiện vô trùng tuyệt đối. Toàn bộ quá trình phẫu thuật điều trị viêm ruột thừa có sự tham gia chữa bệnh trực tiếp của đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành nên luôn đảm bảo phẫu thuật an toàn và chính xác cho người bệnh.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về bệnh viêm ruột thừa cấp có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để nhận được giải đáp chi tiết từ tổng đài viên của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.