Tin tức

Vì sao đau đầu về chiều và cách điều trị bệnh?

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đau đầu về chiều do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể chỉ là do căng thẳng, nhưng đôi khi cũng là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những nguyên nhân gây đau đầu vào buổi chiều và cách điều trị hiệu quả.

1. Đau đầu về chiều là gì? Thường đi kèm với những triệu chứng nào?

Tình trạng đau đầu về chiều là những cơn đau đầu thường xảy ra vào buổi chiều tối. Người bệnh có thể bị đau một phần hoặc đau cả vùng đầu. Tuy nhiên, cơn đau thường không quá nghiêm trọng và đến buổi tối sẽ thuyên giảm. Một số ít người bệnh gặp phải cơn đau dữ dội và kéo dài. 

Đau đầu về chiều có thể do bệnh lý nguy hiểm

Đau đầu về chiều có thể do bệnh lý nguy hiểm

Nếu tình trạng đau đầu bất thường và có kèm theo một số biểu hiện dưới đây, bệnh nhân nên đi thăm khám càng sớm càng tốt: 

- Cơn đau đầu có sự khác biệt so với những cơn đau trước đây, cảm giác đầu đau dữ dội hoặc đơn đau đột ngột xảy ra. 

- Cứng cổ, lơ mơ.

- Thường xuyên bị chóng mặt.

- Mất thăng bằng, dễ bị té ngã. 

- Nhìn mờ. 

- Co giật. 

- Thay đổi giọng nói: Nói ngọng, giọng khàn, khó nói. 

- Cánh tay và chân bị tê yếu. 

- Nôn. 

- Mất ý thức. 

- Đau đầu sau khi gặp chấn thương. 

- Thường xuyên đau đầu dù đã điều chỉnh lối sống và dùng thuốc giảm đau nhưng không có tác dụng.

- Cơn đau ngày càng nghiêm trọng hoặc xuất hiện thường xuyên hơn. 

- Vị trí đau đầu thay đổi. 

2. Nguyên nhân gây đau đầu về chiều

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng đau đầu về chiều: 

- Mất nước: Nếu cả một ngày dài cơ thể bị thiếu nước thì những cơn đau đầu có thể dễ dàng xảy ra. Ngoài đau đầu, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số biểu hiện khác như khát nước, khô miệng, cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt, hay bị chóng mặt, nước tiểu đậm màu,...

Căng thẳng quá mức cũng có thể gây đau đầu

Căng thẳng quá mức cũng có thể gây đau đầu

- Do căng thẳng: Những áp lực công việc và các vấn đề trong cuộc sống thường ngày cũng rất dễ khiến bạn bị căng thẳng và bị đau đầu về chiều. Những cơn đau đầu do căng thẳng sẽ thường bắt nguồn từ cơ ở vai, vùng cổ hoặc hàm, sau đó, cơn đau nhanh chóng lan lên vùng đầu. 

- Đau đầu chùm: Là tình trạng đau đầu dữ dội quanh mắt, đau một bên đầu. Cơn đau diễn ra theo từng đợt. Cơn đau có thể diễn ra từ vài tuần, vài tháng, sau đó có thể thuyên giảm nhưng vẫn có thể tái phát đột ngột. 

- Hạ áp lực nội sọ tự phát hay đau đầu vì áp suất thấp: Nguyên nhân này khá hiếm gặp. Người bệnh không chỉ bị đau đầu mà còn gặp phải những biểu hiện kèm theo như buồn nôn, ù tai, hay chóng mặt, thường xuyên bị tê mặt, ngứa ran vùng cánh tay, nhìn mờ, nhìn lệch,...

- Suy giảm tuần hoàn máu não: Khi lưu lượng máu đến não bị suy giảm, người bệnh có thể phải đối mặt với những cơn đau đầu dữ dội và kèm theo đó là tình trạng yếu hay tê ở các chi. 

- Ngoài những lý do nêu trên, đau đầu về chiều còn có thể do tình trạng tụ máu trong sọ, bệnh u não, phình động mạch, đột quỵ,...

3. Phương pháp điều trị những cơn đau đầu về chiều

Để chẩn đoán tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ kiểm tra triệu chứng, tình trạng nhiễm trùng, các vấn đề về thần kinh, khai thác thông tin về tần suất cũng như mức độ đau của người bệnh,... Đồng thời, bác sĩ cũng có thể chỉ định cho người bệnh thực hiện các xét nghiệm cần thiết hay chụp CT hay cộng hưởng từ để xác định rõ tình trạng bệnh và nguyên nhân gây đau đầu về chiều.

Nếu đau đầu do bệnh lý, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị và bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình dùng thuốc, cần tuân thủ theo đúng liều lượng thuốc cũng như thời gian dùng thuốc mà bác sĩ đã hướng dẫn chi tiết. Tránh dùng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. 

Nếu đau đầu do căng thẳng, người bệnh cần điều chỉnh lại chế độ làm việc và nghỉ ngơi, đồng thời áp dụng những cách sau để giảm đau đầu hiệu quả: 

- Dùng thuốc giảm đau không kê đơn chẳng hạn như aspirin hay ibuprofen.

- Chườm lạnh: Có thể dùng túi chườm lạnh hoặc khăn sạch bọc đá lạnh để chườm lên vùng đầu cổ đang bị đau nhức. Thực hiện chườm trong vòng 15 phút. Không chườm đá trực tiếp lên đầu. 

- Chườm nóng: Trường hợp đau đầu là do cơ bị căng cứng. Người bệnh có thể dùng túi chườm nóng để giảm đau. Lưu ý, sử dụng túi chườm cẩn thận, tránh để nhiệt độ quá nóng để hạn chế nguy cơ bị bỏng. 

Mát xa có thể giúp giảm đau đầu

Mát xa có thể giúp giảm đau đầu

- Mát xa nhẹ vùng đầu sẽ giúp bạn có cảm giác thư giãn, thoải mái và giảm đau đầu hiệu quả. 

- Châm cứu: Phương pháp này cũng có thể làm giảm đau đầu nhưng cần thực hiện trong vòng 6 tháng để nhận được kết quả tích cực nhất. 

4. Phòng ngừa đau đầu về chiều bằng cách nào?

Để hạn chế nguy cơ gặp phải những cơn đau đầu về chiều, bạn hãy lưu ý những điều sau: 

- Nên tránh những yếu tố có thể tăng nguy cơ khởi phát cơn đau đầu. 

- Thay đổi tư thế làm việc để cảm thấy thoải mái hơn, hạn chế gặp phải những cơn đau đầu, đau nhức cổ vai gáy. Sau mỗi giờ làm việc, bạn nên đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng, đồng thời kéo giãn cơ bắp. Hạn chế ngồi làm việc quá lâu. 

- Nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, không nên bỏ bữa, ưu tiên những thực phẩm như rau xanh và trái cây.

- Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày. 

- Không nên uống rượu bia

- Kiểm soát căng thẳng hiệu quả. 

- Đảm bảo ngủ đủ giấc.

- Nếu sử dụng các loại thức uống có chứa caffeine thì nên dùng vào đầu ngày.

- Trường hợp cơn đau đầu kèm theo tình trạng thị lực kém thì cần nhanh chóng đi khám. 

Nên đi khám nếu đau đầu kèm theo triệu chứng bất thường

Nên đi khám nếu đau đầu kèm theo triệu chứng bất thường

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách điều trị tình trạng đau đầu về chiều. Trường hợp xuất hiện những bất thường và có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 các tổng đài viên của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.