Tin tức

Ung thư gan - Tổng quan những thông tin cần biết

Ngày 31/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay là căn bệnh ung thư gan. Ở giai đoạn đầu, với các triệu chứng mơ hồ và khó nhận biết nên thường chỉ phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Do đó, việc tìm hiểu những thông tin liên quan sẽ giúp mỗi người có thể chủ động phòng tránh một cách an toàn.

1. Đại cương về căn bệnh ung thư gan 

ung thư gan được xếp vào top 10 loại ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh chiếm khoảng 4% trong tổng số tất cả các loại ung thư với tỷ lệ tử vong đang có xu hướng ngày càng tăng dần. Vậy đây là một căn bệnh như thế nào? 

Khái niệm 

Ung thư gan là sự tăng sinh một cách không kiểm soát của các mô, tế bào tại gan dẫn đến hình thành các khối u ác tính và có xu hướng lây lan (hay còn gọi là di căn) sang nhiều cơ quan khác trong cơ thể nếu không được ngăn chặn. 

Mỗi năm, theo thống kê nước ta có gần 500.000 ca bệnh với con số tử vong có thể lên đến 22.000 người, một con số đáng lo ngại và được đánh giá là cao nhất trên toàn cầu hiện nay. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về các khối u hình thành ở gan sẽ giúp bạn có thể phòng tránh cũng như điều trị bệnh kịp thời, giảm nguy cơ tử vong và gánh nặng cho ngành y tế. 

Tìm hiểu về căn bệnh ung thư gan để có những biện pháp phòng tránh thích hợp cho bản thân

Tìm hiểu về căn bệnh ung thư gan để có những biện pháp phòng tránh thích hợp cho bản thân

Nguyên nhân 

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác và cụ thể dẫn đến bệnh ung thư gan. Tuy nhiên, một số yếu tố nguy cơ dẫn đến sự phát triển bất thường, không kiểm soát của các tế bào gan bao gồm: 

  • Virus viêm gan là cái tên được nhắc đến đầu tiên khi liệt kê các yếu tố dẫn đến ung thư gan. Theo ước tính, 80% ca bệnh được chẩn đoán khối u gan ác tính xuất hiện ở những người có tiền sử nhiễm virus gây viêm gan B, C. Virus khiến cho hoạt động của gan suy giảm, tăng khả năng dẫn đến xơ gan và khi chức năng dần mất đi ở mức nghiêm trọng, khả năng cao bệnh chuyển sang ung thư.

  • Rượu, bia có thể gây ra viêm, xơ gan khiến cho các tế bào có khả năng tiến triển xấu sang ung thư. 

  • Aflatoxin - chất độc có chứa nhiều trong các loại thực phẩm ẩm mốc là yếu tố khiến quá trình ung thư được hình thành. 

  • Người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc mắc bệnh béo phì rất dễ mắc các bệnh về gan trong đó có ung thư do quá trình làm việc nặng nhọc để đào thải chất độc dẫn đến suy giảm chức năng. 

  • Hút thuốc lá hay thường xuyên hít phải khói thuốc lá là lý do dẫn đến rất nhiều căn bệnh ung thư bao gồm cả ung thư gan. 

  • Người làm việc trong môi trường chứa chất độc hay thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại cũng là đối tượng rất dễ mắc bệnh ung thư.  

Thói quen sử dụng các loại thực phẩm ẩm mốc có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư gan bởi thành phần Aflatoxin

Thói quen sử dụng các loại thực phẩm ẩm mốc có thể là yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư bởi thành phần Aflatoxin 

2. Nhận biết ung thư gan qua biểu hiện lâm sàng 

Ở giai đoạn sớm, hầu hết bệnh nhân đều không có biểu hiện rõ ràng nên rất khó để phát hiện chính xác. Nhiều người còn chủ quan và lơ là với những triệu chứng bất thường của cơ thể, vì vậy mà đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng mới bắt đầu đi khám và kiểm tra, điều này khiến cho việc điều trị gặp không ít khó khăn. Vì vậy, bạn cần phải cảnh giác và tốt nhất là nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa khi cơ thể có những biểu hiện như sau: 

  • Sụt cân không rõ nguyên nhân và nhanh chóng trong thời gian ngắn, chán ăn, người thường xuyên mệt mỏi và cảm giác không có sức, cơ thể suy nhược. 

  • Đau phần bụng bên phải, nhiều người sờ còn thấy ổ bụng sưng, cứng, cơ đau khiến bệnh nhân ngày càng mệt hơn và hạn chế các sinh hoạt hàng ngày. 

  • Rối loạn tiêu hóa gây buồn nôn, nôn mửa, ăn không ngon, bụng chướng, đau, căng tức khó chịu, tiêu chảy hoặc táo bón,... 

  • Suy giảm chức năng gan có thể khiến các cơ quan lân cận chịu tác động, trong đó có mật làm thay đổi sắc tố da. Do đó nếu bạn thấy vàng da hay niêm mạc thì cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra sớm nhất có thể, tránh việc để lâu ngày bệnh gây biến chứng nguy hiểm. 

Đau vùng ở hạ sườn bên phải là dấu hiệu cảnh báo dễ nhận biết nhất

Đau vùng ở hạ sườn bên phải là dấu hiệu cảnh báo dễ nhận biết nhất

3. Điều trị bệnh 

Quá trình điều trị còn tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ lan rộng trong quá trình khối u hình thành cũng như tình trạng xơ hóa của gan, tình hình sức khỏe và điều kiện kinh tế của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp phổ biến mà bác sĩ có thể tiến hành với những bệnh nhân ung thư gan hiện nay nhằm ngăn cản quá trình di căn bao gồm: 

Phẫu thuật 

Phẫu thuật được áp dụng với mục đích loại bỏ hoàn toàn các khối u ác tính hoặc cắt một phần gan có chứa tế bào ung thư. Ngoài ra thì phương pháp này còn được tiến hành đại phẫu thuật ghép gan mới cho người bệnh. Phẫu thuật điều trị bệnh ung thư ở gan đòi hỏi người thực hiện phải có trình độ kỹ thuật, chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm. Mặc dù cho hiệu quả điều trị cao nhưng nguy cơ để lại các biến chứng sau phẫu thuật lớn và chỉ được thực hiện với ung thư nguyên phát ở giai đoạn sớm. 

Phá hủy u tại chỗ 

Đây là phương pháp phá hủy các tế bào ung thư bằng cách tác động trực tiếp đến khối u mà không lấy nó ra bằng các kỹ thuật như đốt sóng cao tần hay sóng ngắn, biện pháp đông lạnh, tiêm cồn vào khối u. Điều trị bào mòn được áp dụng trong trường hợp các khối u có kích thước nhỏ và các mạch máu nuôi dưỡng tế bào ung thư chưa được hình thành. 

Hóa xạ trị 

Xạ trị là phương pháp điều trị cục bộ bằng cách sử dụng tia năng lượng cao chiếu thẳng vào khối u nhằm thu nhỏ kích thước khối u và ngăn ngừa tình trạng di căn. Hóa trị là phương pháp hệ thống áp dụng với trường hợp khi khối u đã có sự lan rộng sang các cơ quan khác. Cả hai phương pháp này đều có hiệu quả tốt trong việc phá hủy các tế bào ung thư, tuy nhiên, các tế bào bình thường cũng đồng thời chịu tác động. Do đó mà hai phương pháp này gây ra rất nhiều tác dụng phụ khiến cho đời sống sinh hoạt bình thường của người bệnh chịu ảnh hưởng. 

Bên cạnh các phương pháp điều trị ung thư gan nói trên thì các bác sĩ có thể kết hợp các biện pháp hỗ trợ miễn dịch với bệnh nhân. Các liệu pháp này sẽ giúp bệnh nhân tăng cường sức đề kháng đồng thời giảm các tác dụng không mong muốn khi điều trị bằng phương pháp truyền thống. 

Các bác sĩ có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau nhằm tiêu hủy tế bào ung thư và ngăn ngừa bệnh tiến triển

Các bác sĩ có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau nhằm tiêu hủy tế bào ung thư và ngăn ngừa bệnh tiến triển

Ung thư gan là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm và bất kể ai cũng có thể là nạn nhân của nó. Khám sức khỏe định kỳ và thực hiện tầm soát ung thư sớm sẽ giúp bạn hạn chế khả năng mắc bệnh cũng như có biện pháp can thiệp kịp thời để bảo vệ cuộc sống chính mình và người thân. 

Nếu bạn cần được hỗ trợ kỹ hơn, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900565656 để được chuyên gia tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.