Tin tức

Triệu chứng đau bụng bên trái có thể không đơn giản như bạn nghĩ

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau bụng là tình trạng bình thường ai cũng đã từng gặp phải thế nhưng có một số trường hợp là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Bụng bị đau ở bên trái có nhiều vị trí cụ thể khác nhau với nguyên nhân tương ứng. Khi bệnh nhân xác định được chính xác vị trí và tính chất của cơn đau sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng tiếp cận, chẩn đoán chuẩn xác hơn.

1. đau bụng bên trái nguy hiểm như thế nào?

Mỗi người chúng ta ai cũng cần phải tìm hiểu và cập nhật kiến thức sức khỏe thường xuyên để chăm sóc tốt cho chính bản thân mình cũng như người thân trong gia đình. Sức khỏe vốn rất quan trọng đối với con người, nếu như không có sức khỏe chúng ta không thể sinh hoạt, lao động, học tập như người bình thường làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống.

Các cơn đau bụng vốn là hiện tượng bình thường, xảy ra thường xuyên thế nhưng nếu cơn đau xuất hiện vùng bụng bên trái bạn không được chủ quan do đây là khu vực có nhiều cơ quan giữ vai trò trọng yếu của cơ thể. Đau ở vùng bụng bên trái là biểu hiện cảnh báo cơ thể đang mắc một vài bệnh lý nguy hiểm.

Đau bụng vùng bên trái là dấu hiệu nguy hiểm bởi đây là khu vực có chứa các cơ quan trọng yếu của cơ thể

Đau bụng vùng bên trái là dấu hiệu nguy hiểm bởi đây là khu vực có chứa các cơ quan trọng yếu của cơ thể

Những cơ quan quan trọng nằm trong khu vực bụng trái gồm có thận trái, niệu quản bên trái, 1 phần của dạ dày và ruột già, lá lách, buồng trứng trái, đuôi tụy, thùy gan bên trái,…

Những bệnh lý khác nhau sẽ có biểu hiện đau ở các vị trí cụ thể riêng biệt thế nên hãy quan sát kỹ lưỡng tình trạng đau bụng cũng như vị trí và tính chất của cơn đau đó. Bên cạnh đó, cơn đau ở khu vực bụng bên trái ở nam và nữ cũng khác nhau bởi các nguyên nhân không giống nhau.

2. Những vị trí cụ thể của cơn Đau bụng bên trái

Bước đầu trong chẩn đoán, các bác sĩ sẽ dựa theo vị trí cụ thể của cơn đau bụng mà bệnh nhân mô tả để làm cơ sở. Vì thế để quá trình khám bệnh và chẩn đoán diễn ra nhanh chóng, hiệu quả bệnh nhân cần mô tả cụ thể, rõ ràng vị trí của cơn đau mà mình gặp phải.

Khi đến khám bệnh cần mô tả chi tiết vị trí và tính chất cơn đau bụng giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán 

Khi đến khám bệnh cần mô tả chi tiết vị trí và tính chất cơn đau bụng giúp bác sĩ dễ dàng chẩn đoán

2.1. Đau bụng bên trái phía trên

Đây là tình trạng thường xuyên gặp phải ở nhiều bệnh nhân thế nhưng ít ai biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này. Thế nên nhiều người thường chủ quan khi các cơn đau xuất hiện vùng bụng bên trái mà không đi khám sớm để điều trị sớm. Dấu hiệu này cảnh báo cơ thể bạn đang mắc bệnh lý cần được giải quyết nhanh chóng.

Trước tiên, bệnh nhân cần xác định rằng mình bị đau ở vùng bụng phía trên. Thông thường, vùng bụng phía trên được tính từ phần rốn trở lên cho đến xương ức. Thế nên đây là biểu hiện của các cơ quan như thận bên trái, tụy hoặc dạ dày của bạn đang bất ổn và khiến bạn có cảm giác đau âm ỉ ở phần bụng trên bên trái.

Đặc biệt, bệnh nhân bị bệnh lý do thận thường có cảm đau nhói vị trí lưng trái đột ngột. Sau đó bệnh nhân sẽ gặp khó khăn khi vận động, di chuyển do các cơn đau lan sang phần bụng bên trái. Bên cạnh đó, người bệnh có kèm theo một số dấu hiệu khác như sốt cao hoặc tiểu có máu.

Bệnh nhân thận ngoài các cơn đau ở vùng bụng trái phía trên còn có thể kèm theo sốt cao và đi tiểu có máu

Bệnh nhân thận ngoài các cơn đau ở vùng bụng trái phía trên còn có thể kèm theo sốt cao và đi tiểu có máu

Đối với trường hợp đau dạ dày không chỉ dừng lại ở cơn đau vùng bụng trái âm ỉ mà còn kèm theo cảm giác ợ nóng và thậm chí cơn đau trở nên dữ dội. Ngoài ra, khi sử dụng thức ăn cay, nóng hay món chua bệnh nhân sẽ cảm nhận được cơn đau rõ ràng hơn. Để được phát hiện sớm và chữa trị hiệu quả bệnh dạ dày, bệnh nhân nên đi khám sớm ngay khi có biểu hiện nghi ngờ kèm theo ợ chua, bụng chướng,…

Ngoài ra, những bệnh lý liên quan với tụy tạng cũng hình thành nên các cơn đau ở vùng bụng trái phía trên. Lúc ấy, bệnh nhân còn kèm theo các cơn đau dữ dội ở vùng lưng và phần bụng trên,

2.2. Đau bụng bên trái phía dưới

Những cơ quan trọng yếu của cơ thể phần bụng dưới bên trái gồm có cơ quan tiêu hóa bài tiết. Một trong các nguyên nhân hình thành nên cơn đau vùng bụng bên trái ở phía dưới chính là rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh cơn đau bụng quằn quại, bệnh nhân còn có triệu chứng tiêu chảy.

Những bệnh nhân mắc rối loạn tiêu hóa khi chạm vào bụng sẽ bị đau nhẹ và thấy bụng có biểu hiện cứng hơn. Thế nhưng đây không hẳn là bệnh lý nghiêm trọng và có thể chữa trị dễ dàng.

Vị trí đau ở phần bụng dưới bên trái là biểu hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở bệnh nhân

Vị trí đau ở phần bụng dưới bên trái là biểu hiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở bệnh nhân

Mặc khác, cơn đau phần bụng bên trái ở phía dưới có liên quan đến bàng quang. Để phân biệt với những bệnh lý khác, bệnh nhân cần quan sát kỹ những triệu chứng như: đau buốt lúc đi vệ sinh, đi tiểu nhiều lần và một số trường hợp đi tiểu ra máu.

Một số trường hợp cũng cho thấy rằng cơn đau ở bụng dưới bên trái là biểu hiện của căn bệnh viêm loét trực tràng, đại tràng hoặc sỏi tiết niệu. Đây đều là các căn bệnh có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu như bệnh nhân chủ quan không chữa trị sớm.

3. Sự khác nhau giữa các cơn đau bụng ở nam và nữ là gì?

Bên cạnh những lý do đã thông tin ở trên thì cơn đau bụng xảy ra ở nam giới và nữ giới còn do nhiều bệnh lý khác nhau có liên quan đến đặc điểm sinh học.

Cụ thể ở phụ nữ, nếu bạn đang mang thai mà bị đau ở vùng bụng bên dưới liên tục, cảm giác đau quằn quại và có hiện tượng chảy máu âm đạo thì đây chính là biểu hiện dọa sảy thai, nguy hiểm, cần đi khám ngay.

Đối với phụ nữ mang thai thì cơn đau vùng bụng bên dưới liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo sảy thai hoặc thai ngoài tử cung

Đối với phụ nữ mang thai thì cơn đau vùng bụng bên dưới liên tục có thể là dấu hiệu cảnh báo sảy thai hoặc thai ngoài tử cung

Bên cạnh đó, đau bụng bên trái còn là triệu chứng của bệnh u xơ tử cung hay u nang buồng trứng hoặc lạc nội mạc tử cung. Vì thế, các bạn nữ cần chú ý theo dõi sức khỏe của mình để kịp thời thăm khám và điều trị khi cơ thể gặp vấn đề bất thường.

Cụ thể ở nam giới, một số vấn đề nguy hiểm liên quan đến đặc điểm sinh sản là nguyên nhân gây ra cơn đau ở phần bụng bên trái. Một số vấn đề nguy hiểm đó là xoắn tinh hoàn, viêm tiền liệt tuyến hay viêm túi tính. Đây đều là các căn bệnh nghiêm trọng cần được điều trị sớm để không làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở nam giới.

Đau bụng là hiện tượng con người thường xuyên trải qua và có thể biến mất sau vài phút. Thế nhưng không được chủ quan khi các cơn đau kéo dài, nhất là cơn đau ở vùng bụng dưới bên trái. Tốt nhất hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán ngay khi phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.