Tin tức

Top 7 dấu hiệu viêm phụ khoa mà bạn nên biết

Ngày 14/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa rát vùng kín, khí hư có mùi lạ,... là những dấu hiệu viêm phụ khoa mà chị em không nên bỏ qua. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể gây vô sinh. Để nắm bắt nhanh nhất các dấu hiệu, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về viêm phụ khoa ở nữ giới

Viêm phụ khoa là tình trạng vi khuẩn, nấm,… xâm nhập vào cơ quan sinh dục của phụ nữ và gây viêm nhiễm. Theo thống kê thì có khoảng 90% chị em đang mắc phải các bệnh liên quan đến viêm phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm buồng trứng,… Bệnh chủ yếu xảy ra ở những người đã quan hệ tình dục, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, đối với những chị em chưa từng quan hệ tình dục nhưng thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản thì cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa xuất phát từ các thói quen sinh hoạt không hợp lý như: mặc quần bó sát, lười thay băng vệ sinh,… Đồng thời, vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào. Đặc biệt, nếu thực hiện các thủ thuật y tế tại cơ sở không đảm bảo chất lượng thì nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ rất cao.

Viêm phụ khoa chủ yếu xảy ra ở những người đã lập gia đình, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Viêm phụ khoa chủ yếu xảy ra ở những người đã lập gia đình, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản

Nấm, vi khuẩn, trùng roi,… sau khi xâm nhập sẽ gây viêm và ngứa rát tại cơ quan sinh dục. Nếu để kéo dài, tình trạng viêm nhiễm có thể lan vào sâu trong các lớp tế bào tuyến của cổ tử cung, gây viêm tử cung. Đối với trường hợp nặng hơn có thể bị viêm nhiễm vùng chậu, tắc vòi trứng từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Sức khỏe sinh sản và đời sống vợ chồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên phát hiện sớm các dấu hiệu viêm phụ khoa để có các biện pháp chữa trị phù hợp.

2. Dấu hiệu viêm phụ khoa

Triệu chứng bệnh viêm phụ khoa thường rất mờ nhạt nên rất khó nhận biết. Đến khi bệnh tiến triển nặng và bắt đầu xuất hiện các biến chứng nguy hại thì không ít chị em lúc này mới tìm đến bác sĩ phụ khoa. Do đó, để phát hiện sớm bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu viêm phụ khoa dưới đây:

Ngứa vùng kín:

Ngứa vùng kín là dấu hiệu viêm phụ khoa xảy ra ở nhiều chị em. Thủ phạm gây ra hiện tượng này chủ yếu là do một số loài vi khuẩn như: Vaginosis, Trichomonas,… xâm nhiễm vào âm đạo. Tuy nhiên trong một số trường hợp, việc sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp, quần lót ẩm ướt,… cũng dẫn đến tình trạng bứt rứt, khó chịu ở vùng kín.

Dấu hiệu viêm phụ khoa gây ngứa vùng kín chủ yếu là do một số loài vi khuẩn

Thủ phạm gây ngứa vùng kín chủ yếu là do một số loài vi khuẩn như: Vaginosis, Trichomonas,… xâm nhiễm vào âm đạo

Để giảm bớt cảm giác ngứa ngáy, chị em nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, đồng thời sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Khí hư bất thường:

Khí hư là dịch tiết âm đạo có màu trắng trong, dai như lòng trắng trứng và không có mùi ở người bình thường. Trước khi rụng trứng hoặc trong khi quan hệ tình dục, dịch này sẽ tiết ra nhiều nhằm mục đích bôi trơn và cân bằng môi trường âm đạo.

Nếu khí hư xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: màu sắc thay đổi, dịch có màu xanh, vàng hoặc trắng đục, dạng vón cục, có mùi hôi tanh khó chịu,… thì có thể bạn đã mắc bệnh viêm phụ khoa. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ ngay để tránh các biến chứng như: vô sinh hay ung thư cổ tử cung.

Đau bụng kinh:

Kinh nguyệt không đều, máu kinh đổi màu hoặc có mùi hôi qua nhiều chu kì,… là những dấu hiệu viêm phụ khoa mà chị em không nên bỏ qua. Đồng thời, trong quá trình hành kinh, nếu bạn bị đau bụng dữ dội kèm theo các triệu chứng như: buồn nôn, chóng mặt, vã mồ hôi,… thì rất có thể bệnh đang tiến triển nặng. Do đó, bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn về tình trạng bệnh của mình.

Kinh nguyệt không đều, máu kinh đổi màu, có mùi hôi và bị đau bụng dữ dội là những dấu hiệu viêm phụ khoa

Kinh nguyệt không đều, máu kinh đổi màu, có mùi hôi và bị đau bụng dữ dội là những dấu hiệu viêm phụ khoa mà chị em không nên bỏ qua

Xuất huyết âm đạo:

Xuất huyết âm đạo là tình trạng chảy máu ở âm đạo khi chưa đến chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là sau khi quan hệ. Các chuyên gia cho rằng, hiện tượng này có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý nguy hiểm như: polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, polyp buồng tử cung. Ngoài ra, xuất huyết âm đạo cũng có thể do việc thuốc tránh thai không đúng cách làm mất cân bằng độ pH và suy giảm nội tiết tố. Do đó, để chẩn đoán chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bạn nên đi đến cơ sở y tế chuyên khoa.

Đau vùng chậu:

Khi quan hệ tình dục, vùng chậu có cảm giác đau là do âm đạo bị khô hoặc viêm nhiễm. Không chỉ vậy, hiện tượng này còn xuất hiện trong bệnh u nang buồng trứng, mang thai ngoài tử cung,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về bệnh đang mắc phải, bạn nên tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Để hiểu rõ hơn về bệnh đang mắc phải, bạn nên tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Để hiểu rõ hơn về bệnh đang mắc phải, bạn nên tìm gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Đau buốt khi đi tiểu:

Ở nữ giới, cơ quan sinh dục có cấu tạo gần với đường tiết niệu. Nếu cơ quan này bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ kèm theo cảm giác đau rát ở vùng kín. Vì vậy, bạn nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp chữa trị kịp thời, bởi vì đây có thể là dấu hiệu viêm phụ khoa.

Mệt mỏi:

Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu viêm phụ khoa ít ai biết đến. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, chị em xuất hiện các triệu chứng bất thường như: chán ăn, buồn nôn, khó tiêu,… Nếu tình trạng này vẫn kéo dài và không rõ nguyên nhân thì bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn và thăm khám trước khi quá muộn.

Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu viêm phụ khoa ít ai biết đến

Cơ thể mệt mỏi là dấu hiệu viêm phụ khoa ít ai biết đến

Mặc dù viêm phụ khoa không đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng như các căn bệnh ung thư. Nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng và dẫn đến các biến chứng nguy hại cho sức khỏe sinh sản sau này. Hy vọng những dấu hiệu viêm phụ khoa mà bài viết vừa chia sẻ sẽ giúp bạn nhận biết bệnh sớm, từ đó có phương pháp chữa trị hiệu quả. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường bạn nên nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.