Tin tức

Tổng hợp các triệu chứng viêm amidan ở trẻ và lời khuyên của bác sĩ

Ngày 22/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm amidan là bệnh lý rất dễ gặp ở trẻ nhỏ. Với mỗi tác nhân gây bệnh khác nhau, các triệu chứng viêm amidan ở trẻ là khác nhau. Sớm nhận biết các dấu hiệu của bệnh lý giúp bố mẹ có kế hoạch chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của trẻ tốt hơn.

1. Viêm amidan ở trẻ là như thế nào?

Trước khi nói về các triệu chứng viêm amidan ở trẻ nhỏ, cùng MEDLATEC đưa ra những thông tin cơ bản về bệnh lý này trước nhé!

Viêm amidan với trẻ nhỏ là tình trạng họng của trẻ xuất hiện các biểu hiện như đau, sưng hay tấy đỏ do viêm nhiễm. Trẻ nhỏ có thể bị viêm ở một hoặc cả hai amidan. Trẻ nhỏ là đối tượng đặc biệt dễ mắc phải bệnh lý này. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ lúc này còn rất yếu, dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn hoặc virus.

Viêm amidan là tình trạng bệnh lý dễ gặp phải ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏViêm amidan là tình trạng bệnh lý dễ gặp phải ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

2. Cách nguyên nhân gây viêm amidan với trẻ

Viêm họng hay viêm amidan ở trẻ có tác nhân gây bệnh chủ yếu là do sự tấn công của các virus, vi khuẩn gây bệnh. Cụ thể như:

  • Vi khuẩn streptococcus nhóm A là chiếm tỉ lệ lên đến 30% trong việc hình thành viêm amidan ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

  • Virus cảm lạnh như coronavirus, adenovirus, virus cảm cúm,...

  • Các vi khuẩn gây bệnh khác như vi khuẩn ho gà, chlamydia, pneumoniae, mycoplasma,...

Bên cạnh nguyên nhân gây bệnh, trẻ nhỏ có một trong những yếu tố sau đây sẽ có nguy cơ bị viêm amidan cao hơn thông thường, đó là:

  • Trẻ sơ sinh không được bú đầy đủ sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Điều này khiến trẻ có hệ miễn dịch và sức đề kháng thấp hơn.

  • Trẻ thường xuyên bị lạnh, không được giữ ấm đúng cách.

  • Trẻ nhỏ tiếp xúc nhiều với người mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm, viêm mũi dị ứng, viêm họng,...

  • Trẻ không được vệ sinh đảm bảo, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến răng miệng và đường hô hấp.

  • Trẻ có các thói quen xấu như mút tay, mút đồ chơi,...

3. Triệu chứng viêm amidan ở trẻ nhỏ

Khi bị viêm amidan, trẻ nhỏ có thể xuất hiện các biểu hiện khác nhau. Trong đó, các triệu chứng viêm amidan ở trẻ phổ biến nhất có thể kể đến như sau:

Amidan sưng, tấy đỏ

Triệu chứng viêm amidan ở trẻ nhỏ mà bố mẹ rất dễ nhận biết chính là việc amidan xuất hiện tình trạng sưng, tấy đỏ. Tại amidan có thể kèm theo một lớp màu trắng hoặc vàng nhạt bên trên. Trẻ có thể bị sưng tấy một hoặc cả hai amidan.

Amidan có thể sưng, tấy đỏ một hoặc cả hai bên khi trẻ bị viêm họngAmidan có thể sưng, tấy đỏ một hoặc cả hai bên khi trẻ bị viêm họng

Ho

Khi bị viêm họng, trẻ thường ho nhiều với các cơn ho ngắn hoặc kéo dài liên tục. Các cơn ho này xảy ra do sự kích thích tại họng của bé.

Đau, rát ở họng

Đau rát tại họng cũng là triệu chứng amidan ở trẻ khi gặp phải bệnh lý này. Khi amidan sưng to sẽ dễ chà xát với thành họng hơn, đặc biệt là khi nuốt thức ăn. Các cơn ho cũng khiến cổ họng trẻ đau rát hơn bình thường.

Các cơn đau khiến trẻ thường bỏ ăn, bỏ bú, mất ngủ,... Nếu không được khắc phục kịp thời, sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ.

Sốt

Một trong những triệu chứng viêm amidan ở trẻ điển hình nhất chính là tình trạng sốt toàn thân. Tùy theo tình trạng bệnh lý, trẻ có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao từ 39 - 40 độ. Khi viêm họng được điều trị đúng cách, trẻ có thể hết sốt sau khoảng 3 - 4 ngày. Trái lại, khi triệu chứng sốt bị tái phát và lặp lại liên tục, trẻ nhỏ có nguy cơ bị viêm họng mạn tính cao hơn.

Sốt toàn thân là triệu chứng phổ biến khi trẻ nhỏ bị viêm amidanSốt toàn thân là triệu chứng phổ biến khi trẻ nhỏ bị viêm amidan

Hôi miệng

Sự hoạt động của các vi khuẩn, virus gây bệnh sẽ tạo ra các chất có mùi hôi hoặc nhầy ở cổ họng. Điều này dẫn đến tình trạng hôi miệng ở trẻ.

Các triệu chứng viêm amidan ở trẻ khác

  • Chảy nước dãi nhiều hơn bình thường.

  • Đau tại vùng tai.

  • Hạch bạch huyết bị sưng.

  • Phát ban, mẩn đỏ.

  • Khàn giọng. Giọng nói của trẻ có thể thay đổi.

  • Khó thở

  • Cơ thể mệt mỏi, khó ngủ.

4. Viêm họng ở trẻ có nguy hiểm không?

Do cơ thể chưa có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt nhất nên trẻ rất dễ gặp các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe khi không được phát hiện cũng như điều trị kịp thời.

Trong đó, các biến chứng có thể xảy ra với trẻ có thể kể đến như viêm thanh quản, viêm xoang, viêm mũi, viêm amidan mạn tính, ảnh hưởng tới hệ thần kinh khi bị sốt cao,... Bên cạnh đó, các cơ quan khác như thận, phổi,... cũng có thể bị tác động.

5. Làm gì khi trẻ bị viêm amidan?

Trong trường hợp trẻ nhỏ bị viêm họng ở mức độ nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà, bố mẹ có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Bổ sung chất lỏng cho bé như nước, sữa mẹ, cho trẻ ăn cháo hoặc súp,... Các chất lỏng tự nhiên nay sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc giảm nhẹ kích ứng tại họng, giữ ẩm, giảm các cảm giác đau rát.

  • Cho bé nghỉ ngơi một cách đảm bảo nhất.

  • Hạ sốt cho bé bằng các biện pháp như chườm lạnh, cởi bớt quần áo, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ,...

  • Vệ sinh môi trường sạch sẽ, đảm bảo độ ẩm tốt nhất cho môi trường nghỉ ngơi của trẻ.

  • Cho trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và các khoáng chất.

  • Vệ sinh sạch sẽ cho bé như sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng, vệ sinh tai - mũi,...

  • Không cho trẻ sử dụng các loại đồ ăn có tính lạnh hoặc đồ uống lạnh, kem,...

Mẹ nên cho trẻ bú sữa hoặc uống lạnh nhiều hơn khi bị viêm amidanMẹ nên cho trẻ bú sữa hoặc uống lạnh nhiều hơn khi bị viêm amidan

Là đối tượng rất nhạy cảm nên việc điều trị viêm amidan ở trẻ nhỏ là khó khăn và cần cẩn thận hơn. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy các triệu chứng viêm amidan ở trẻ, tốt nhất bố mẹ nên đứa bé tới thăm khám và chẩn đoán tại các cơ sở y tế. Lúc này, bố mẹ cũng có thể tham khảo thêm các hướng điều trị bệnh lý phù hợp và an toàn nhất dành cho trẻ.

Khi có nhu cầu thực hiện các dịch vụ thăm khám chuyên khoa, cụ thể ở đây là trẻ đang bị viêm amidan thì cha mẹ có thể đưa bé đến khám tại Chuyên khoa Tai mũi họng của Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, có tâm với nghề, trong nhiều năm qua MEDLATEC đã không ngừng hỗ trợ thăm khám, điều trị các vấn đề về sức khỏe cho các đối tượng trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch thăm khám cho bé yêu nhà bạn ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.