Tin tức

Tóc bạc sớm tuổi dậy thì và cách lấy lại vẻ trẻ trung cho mái tóc của trẻ

Ngày 27/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tóc bạc là trạng thái tự nhiên do quá trình lão hóa của cơ thể con người. Tuy nhiên tóc bạc không chỉ xuất hiện ở người lớn tuổi và vẫn có thể hình thành ở người trẻ tuổi. Đặc biệt, tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì không phải là hiện tượng hiếm gặp và điều này thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tìm hiểu vì sao tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì và những cách giúp trả lại màu tóc đen nhánh của tuổi trẻ, MEDLATEC mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết sau đây.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bạc tuổi dậy thì

Nhiều người cho rằng tóc bạc tuổi dậy thì thường là do “máu xấu”. Tuy nhiên thực chất điều này xuất phát từ nhiều nguyên do khác nhau, điển hình là:

  • Do di truyền: nếu trong gia đình bạn có cha mẹ hay ông bà đều bị tình trạng tóc bạc sớm thì rất có thể con cháu cũng gặp phải hiện tượng này. Nguyên nhân do di truyền thì rất khó để khắc phục tình trạng tóc bạc sớm.
  • Do thiếu chất: khi trẻ có một chế độ ăn nghèo nàn chất dinh dưỡng, sử dụng nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến với nhiều dầu mỡ sẽ sản sinh ra nhiều cholesterol và ảnh hưởng gián tiếp đến các nang tóc. Nếu trẻ vẫn tiếp tục áp dụng thực đơn dinh dưỡng như vậy thì cơ thể sẽ bị thiếu các chất dinh dưỡng thiết yếu, nhất là vitamin B7, vitamin E giúp nuôi dưỡng những lọn tóc khỏe mạnh. 
  • Do tâm lý căng thẳng, áp lực: tuổi dậy thì sẽ phải trải qua một quá trình biến đổi về nội tiết tố cũng như tâm sinh lý. Trẻ ở giai đoạn này sẽ dễ bị nhạy cảm, nổi nóng, căng thẳng từ áp lực thi cử và những mối quan hệ với gia đình và bạn bè. Khi mệt mỏi và căng thẳng kéo dài không có biện pháp cải thiện, cơ thể trẻ sẽ càng tiết ra nhiều loại hormone khiến tế bào melanocyte bị rối loạn (đây là một loại tế bào có vai trò sản xuất melanin quyết định màu tự nhiên của tóc).
  • Không che nắng khi đi ra ngoài: tác động của ánh nắng hoàn toàn có thể làm suy yếu tế bào melanocyte, từ đó dẫn đến hiện tượng nhạt màu tóc.
  • Do các sản phẩm chăm sóc tóc: đôi khi việc dùng quá nhiều sản phẩm chăm sóc tóc không những không giúp đem lại cho trẻ một mái tóc óng mượt, bồng bềnh mà còn khiến mái tóc bị tổn thương. Nguyên nhân là vì có thể trẻ đã sử dụng các sản phẩm không phù hợp với tính chất tóc, hoặc đó là những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm trôi nổi chứa nhiều hóa chất có hại khiến cho tóc xơ yếu, dễ gãy rụng và bạc sớm. 
  • Do không biết cách chăm sóc tóc: đối với những trẻ thích áp dụng những phương pháp làm đẹp cho tóc như nhuộm, uốn, duỗi thì sẽ dễ khiến tóc bị hư tổn nhanh và nặng hơn. Tiếp xúc nhiều với nhiệt độ cao và hóa chất độc hại sẽ làm ảnh hưởng đến màu sắc và độ mềm mượt của tóc.
  • Do yếu tố bệnh lý: nguyên nhân bệnh lý phổ biến nhất khiến tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì đó là do trẻ mắc bệnh rối loạn tuyến giáp. Bởi vì nếu tuyến giáp gặp vấn đề thì hormone trong cơ thể sẽ không được sản xuất đủ, bao gồm cả những loại hormone đóng vai trò quyết định màu tóc. Một số những vấn đề sức khỏe khác như suy nhược thần kinh, rối loạn giấc ngủ trong độ tuổi dậy thì cũng có thể khiến cho quá trình hấp thụ những dưỡng chất cần thiết bị gián đoạn, từ đó khiến cơ thể nhanh chóng bị lão hóa hơn.

Tâm lý căng thẳng thường xuyên là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị tóc bạc sớm

Tâm lý căng thẳng thường xuyên là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị tóc bạc sớm

Như vậy, để hạn chế nguy cơ trẻ bị tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì, cha mẹ nên quan tâm nhiều đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng như các sản phẩm chăm sóc tóc mà trẻ đang sử dụng. Không nên cho trẻ dùng những sản phẩm có chứa các hoạt chất có tính tẩy mạnh như hydrogen peroxide.

2. Tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì nên xử trí như thế nào?

Dưới đây là một số phương pháp đơn giản, tự nhiên các bậc phụ huynh có thể khuyến khích con trẻ nên tự thực hiện tại nhà để lấy lại màu đen tự nhiên và suôn mượt cho mái tóc của mình:

  • Dùng đỗ đen để hỗ trợ cải thiện lại mái tóc bạc: đậu đen hay đỗ đen vốn có tính quy kinh thận, vị ngọt giúp cải thiện tình trạng khí huyết suy yếu - một trong những nguyên nhân khiến tóc bị bạc sớm. Bạn có thể ninh nhừ đậu đen với nước, thêm một ít đường và cho trẻ ăn mỗi ngày.
  • Dùng dầu dừa: không những giúp duy trì độ ẩm cho tóc, kích thích tóc con mọc nhiều hơn mà dầu dừa còn là nguyên liệu tuyệt vời để “hô biến” mái tóc hoa râm trở lại màu sắc đen nhánh. Bởi vì trong dầu dừa có chứa chất chống oxy hóa, một hàm lượng vitamin E dồi dào cùng các loại axit béo có lợi khác. Cách thực hiện như sau: bạn hãy lấy 2 thìa dầu dừa trộn cùng 1 thìa nước cốt chanh, sau đó thoa hỗn hợp này lên tóc của trẻ, massage nhẹ nhàng và ủ tóc trong vòng 15 phút. Cuối cùng gội đầu sạch. Bạn có thể áp dụng phương pháp này khoảng 1 - 2 lần/tuần để thu được hiệu quả tốt nhất.
  • Dùng muối và trà đen: trong trà đen và muối chứa những dưỡng chất có tác dụng tăng cường hoạt động và tác dụng của sắc tố melanin, trì hoãn quá trình lão hóa cho mái tóc. Đầu tiên, bạn hãy đun sôi 50g trà đen với nước sạch, sau đó lọc bỏ bã chỉ lấy phần nước. Tiếp theo bạn hãy cho thêm một thìa cà phê muối và cho trẻ xả hỗn hợp nước này lên tóc. Lưu ý trước đó trẻ cần phải được gội đầu sạch sẽ bằng dầu gội. Để trẻ ủ tóc trong khoảng 30 phút và gội sạch lại với nước. Mỗi tuần trẻ nên thực hiện 2 lần để đạt hiệu quả.

Tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì có thể được khắc phục bằng các phương pháp tại nhà

Tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì có thể được khắc phục bằng các phương pháp tại nhà

3. Một số mẹo cha mẹ nên khuyến khích trẻ áp dụng để tránh bị tóc bạc sớm 

Để hạn chế sự xuất hiện của những lọn tóc bạc, cha mẹ nên nhắc nhở trẻ thực hiện những biện pháp sau:

  • Gội đầu với nước có nhiệt độ vừa phải, không quá nóng vì nhiệt độ cao là nguyên nhân khiến melanin trong tóc bị phá huỷ.
  • Thường xuyên uống nước để cấp ẩm cho mái tóc, làm chậm quá trình lão hóa của tóc.
  • Đảm bảo trẻ luôn duy trì được tâm trạng tích cực, giảm thiểu lo lắng, stress và ngủ đủ giấc.
  • Trước khi ra ngoài trời nắng, hãy nhắc trẻ đội mũ và che chắn phần tóc đầy đủ.
  • Cho trẻ tập thói quen massage da đầu, mỗi ngày từ 5 - 10 phút sẽ giúp cải thiện hệ tuần hoàn máu di chuyển đến các nang tóc tốt hơn.
  • Cân bằng dưỡng chất trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ. 

Thường xuyên massage da đầu sẽ giúp cải thiện tình trạng tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì

Thường xuyên massage da đầu sẽ giúp cải thiện tình trạng tóc bạc sớm ở tuổi dậy thì

Nhìn chung vấn đề tóc bạc ở tuổi dậy thì hiện nay đang xảy ra ngày càng nhiều và đều là do những nguyên nhân khác nhau. Nếu đã cho trẻ áp dụng những biện pháp tại nhà nhưng không thể cải thiện tình trạng này, cha mẹ có thể tham khảo tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân thực sự và có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Nếu bạn đang muốn lấy lại vẻ trẻ trung cho mái tóc hoặc đang gặp phải những vấn đề khác về da liễu thì có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56. Tổng đài của MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ bạn đặt lịch khám cùng các bác sĩ Chuyên khoa Da liễu ngay hôm nay!

Từ khoá: vitamin e tuyến giáp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.