Tin tức

Tình trạng căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Ngày 13/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Căng thẳng, mệt mỏi là tình trạng hầu hết mọi người đều trải qua khi gặp các vấn đề rắc rối trong đời sống, công việc. Nếu vấn đề tâm lý này kéo dài liên tục thì hoạt động sinh hoạt, làm việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe là vấn đề mọi người cũng cần quan tâm, tìm hiểu.

1. Tìm hiểu về tình trạng căng thẳng tinh thần

Căng thẳng tinh thần là biểu hiện mọi người phải đối mặt hàng ngày, đây là hiện tượng tinh thần rơi vào tình trạng bất ổn định. Hiện tượng này còn được biết đến với tên gọi là stress. Thông thường, người căng thẳng sẽ gặp phải biểu hiện như thở nhanh, hồi hộp. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên đó là do sự sản sinh của một số loại hormone, kích thích tim đập nhanh hơn.

căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe

Hầu hết mọi người đều trải qua tâm lý căng thẳng, áp lực

Tâm lý căng thẳng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như bạn chịu nhiều áp lực trong công việc, học tập. Ngoài ra, các vấn đề của đời sống xung quanh cũng gây ra tâm lý căng thẳng, mệt mỏi.

Đây là hiện tượng tâm lý khá quen thuộc đối với mọi người, nếu duy trì ở mức độ vừa phải, sự căng thẳng có thể đem lại hiệu quả khi làm việc. Cụ thể, mọi người sẽ có động lực phấn đấu, cố gắng làm việc và giải quyết những rắc rối họ đang đối mặt.

Song, các bác sĩ cũng chỉ ra rằng căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe khá tiêu cực nếu tình trạng trên kéo dài liên tục. Chúng ta có thể cảm thấy mệt mỏi, sức khỏe suy yếu, thường xuyên cảm thấy đau nhức ở các cơ quan,… Chính vì thế, mọi người không nên chủ quan và duy trì tâm lý căng thẳng trong một thời gian dài.

2. Dấu hiệu cho biết bạn đang bị căng thẳng tinh thần

Một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất đó là dấu hiệu cho biết chúng ta đang bị căng thẳng, mệt mỏi. Nắm được điều này, bạn sẽ phát hiện kịp thời tình trạng của bản thân, cố gắng điều chỉnh tâm lý để hạn chế những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sinh hoạt.

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, bạn rất dễ cáu giận, mất bình tĩnh

Khi rơi vào trạng thái căng thẳng, bạn rất dễ cáu giận, mất bình tĩnh

Trên thực tế, tâm lý căng thẳng được thể hiện qua nhiều dấu hiệu khác nhau, chúng ảnh hưởng tới cảm xúc, tâm lý của chúng ta. Đặc biệt tinh thần căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe khá nhiều.

Cụ thể, khi rơi vào tình trạng stress, mọi người có xu hướng thể hiện tâm cảm xúc bất ổn, họ rất dễ cáu giận, buồn vu vơ hoặc lo lắng. Thay vì giữ bình tĩnh, cố gắng hoàn thành công việc, bạn sẽ trở nên nóng nảy và khó chịu, mất tính kiên nhẫn. Điều này gây ra tác động tiêu cực đối với hiệu quả làm việc hàng ngày.

Những người bị căng thẳng thường không thể tập trung tâm trí mà rất hay quên, không để ý vào nhiệm vụ, công việc cần hoàn thành. Để giải tỏa cảm giác bí bách, căng thẳng, mọi người hay có những hành động lạ, ví dụ như khóc, hét to hoặc sử dụng các loại chất kích thích.

Trong lúc tinh thần căng thẳng, sức khỏe của bạn cũng trở nên kém hơn, thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải, không đủ sức lực làm việc, học tập. Ngoài ra, bệnh nhân phải đối mặt với những triệu chứng khó chịu khác, có thể kể tới tình trạng đau nhức đầu, đau cơ bắp,…

3. Tinh thần căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Vậy tinh thần căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Chúng ta có phải đối mặt với những căn bệnh nghiêm trọng hay không?

3.1. Ảnh hưởng trong ngắn hạn

Trước mắt, tinh thần căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân chính khiến bạn bị đau nhức đầu, cơ bắp hoặc đau tức lồng ngực. Đặc biệt, stress cũng làm cho mọi người ăn ngủ không ngon, thường xuyên mất giấc ngủ, ảnh hưởng đến tiêu hóa, đặc biệt gây ra nhiều vấn đề về dạ dày. Bên cạnh đó, cảm xúc của người bệnh rất dễ rối loạn, khó kiểm soát.

Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào

Tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng nếu căng thẳng, mệt mỏi, sức khỏe sinh sản cũng chịu nhiều ảnh hưởng. Mọi người sẽ không còn cảm thấy hứng thú khi quan hệ tình dục là hiện tượng thường gặp.

3.2. Ảnh hưởng trong dài hạn

Về lâu về dài, tình trạng căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe khá tiêu cực. Rất nhiều bệnh nhân do stress trong thời gian dài dẫn tới suy giảm chức năng hệ tiêu hóa. Một số vấn đề họ thường xuyên đối mặt là: viêm loét dạ dày, táo bón, rối loạn tiêu hóa hoặc hội chứng ruột kích thích,… Để hạn chế những vấn đề kể trên, mọi người nên kiểm soát, cân bằng tinh thần thật tốt.

Ngoài ra, bệnh liên quan tới tim mạch có thể phát triển do bạn luôn bị stress, căng thẳng. Những căn bệnh như đau tim, huyết áp cao đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe và tính mạng của chúng ta. Chính vì thế bạn không nên chủ quan, để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng liên tục.

4. Làm thế nào để kiểm soát tình trạng căng thẳng, lo âu

Như đã phân tích ở trên, tinh thần căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe theo hướng tiêu cực. Để hạn chế những tác động xấu xảy ra đối với sức khỏe, chúng ta nên chủ động kiểm soát tinh thần, cân bằng cảm xúc mỗi khi phải đối mặt với vấn đề rắc rối.

Chúng ta nên cố gắng hít thở sâu, bình tĩnh trong mọi tình huống

Chúng ta nên cố gắng hít thở sâu, bình tĩnh trong mọi tình huống

Trước tiên, bạn hãy học cách xử lý những vấn đề rắc rối có thể gây căng thẳng cho bản thân. Trong tình huống này, cách tốt nhất đó là bình tĩnh, suy nghĩ cách giải quyết phù hợp nhất. Thay vì tỏ ra bối rối, bạn hãy cố gắng hít thở sâu, điều chỉnh nhịp thở và cảm xúc của mình nhé!

Ngoài ra, việc duy trì những thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh cũng là cách tuyệt vời giúp tinh thần của bạn vui vẻ, thoải mái hơn. Hàng ngày, chúng ta có thể dành thời gian luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng, ví dụ như đi chạy bộ hoặc luyện tập yoga. Đặc biệt, bạn đừng quên ăn uống đủ chất và đảm bảo ăn 3 bữa/ngày, đi ngủ đúng giờ.

Để giảm bớt căng thẳng, áp lực, mọi người nên học cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc trong ngày. Bạn hoàn toàn có thể từ chối những công việc có nguy cơ gây áp lực, stress cho bản thân mình. Thay vào đó, chúng ta có thể dành nhiều thời gian để bản thân thư giãn, nghỉ ngơi mỗi ngày.

Tập yoga giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn

Tập yoga giúp tinh thần thoải mái, vui vẻ hơn

Không thể phủ nhận rằng căng thẳng ảnh hưởng đến sức khỏe theo hướng khá tiêu cực. Chính vì thế mọi người nên cố gắng duy trì tâm lý vui vẻ, thoải mái, kiểm soát tinh thần. Khi phải đối mặt với những vấn đề rắc rối, bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh, kiên nhẫn giải quyết vấn đề nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.