Tin tức

Tĩnh mạch Azygos là gì? Các bệnh về tĩnh mạch Azygos cần lưu ý

Ngày 03/05/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tĩnh mạch nói chung và tĩnh mạch Azygos nói riêng đều đảm nhiệm những chức năng quan trọng trong cơ thể. Vì thế mà các bệnh lý liên quan tới loại tĩnh mạch này đều cần được điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng và rủi ro sức khỏe. Bài viết sau sẽ làm rõ hơn về vai trò, chức năng và các bệnh liên quan tới tĩnh mạch Azygos.

1. Tĩnh mạch Azygos là gì và vai trò

Tĩnh mạch Azygos là tĩnh mạch đơn nằm ở bên phải và ở đầu sau xương sườn cuối cùng bên phải, hay còn gọi là xương sườn thứ 12. Tĩnh mạch Azygos được tạo thành do sự hợp lại bởi tĩnh mạch thắt lưng bên phải, 1 nhánh của tĩnh mạch chủ dưới lên và tĩnh mạch dưới xương sườn bên phải. 

Tĩnh mạch Azygos nằm ở bên phải và phía sau xương sườn thứ 12

Tĩnh mạch Azygos nằm ở bên phải và phía sau xương sườn thứ 12

Quan hệ, vị trí của tĩnh mạch Azygos trong hệ tuần hoàn

  • Có nhiệm vụ trong việc thu máu từ đốt sống, cột sống phải và cột sống giữa.
  • Quan trọng nhất là vai trò chuyển máu từ các tĩnh mạch khác về tĩnh mạch chủ trên do không có cặp nghịch. 

Vai trò của tĩnh mạch Azygos

Mặc dù không gây tác động tới công năng của tim, song đây là loại tĩnh mạch quan trọng trong hệ tuần hoàn, đảm bảo mạch máu lưu thông từ các cơ bắp, các cơ quan khác trong ngực trở về tim. Sau đây là những vai trò, chức năng của Tĩnh mạch Azygos đối với hệ tuần hoàn:

  • Vận chuyển máu bắt đầu từ xương sườn bên phải cuối cùng (số 12), và máu của các mạch máu nhỏ, cụ thể là mạch máu của các mô cơ, các cơ quan vùng ngực. 
  • Thông qua tĩnh mạch trên, đưa máu từ ngực trở về tim.

Những tổn thương ở tĩnh mạch Azygos gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể

Những tổn thương ở tĩnh mạch Azygos gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể

2. Các bệnh liên quan đến tĩnh mạch Azygos

Dù không tác động tới công năng của tim nhưng nếu xảy ra tắc nghẽn trong tĩnh mạch Azygos thì cơ thể dễ dàng gặp phải các vấn đề nghiêm trọng dẫn tới các bệnh nguy hiểm như: huyết khối tĩnh mạch, viêm nhiễm,... Vì thế mà bạn không nên coi thường các bệnh xuất phát từ tĩnh mạch Azygos:

  • Phình tĩnh mạch: khi tĩnh mạch Azygos bị phình to bất thường và rối loạn, bệnh nhân bắt gặp tình trạng khó thở, tức ngực, đau lồng ngực và thậm chí là bị lên cơn nhồi máu cơ tim.
  • Tĩnh mạch Azygos kép: tình trạng này dẫn tới các áp lực trong mạch máu, cản trở lưu thông máu.
  • Tắc nghẽn tĩnh mạch: tĩnh mạch Azygos bị tắc kéo theo sự ngăn cản trong quá trình lưu thông máu. Tình trạng này là nguyên nhân gây nên sưng và đau ở các bộ phận ở ngực, ở cổ và ở lưng do liên kết của tĩnh mạch Azygos đối với các bộ phận trong cơ thể.
  • Bệnh lý xuất hiện khi khối u do ung thư ruột, ruột xoắn, viêm ruột chèn và tạo áp lực lên tĩnh mạch Azygos.

3. Phương pháp điều trị các bệnh lý liên quan tới tĩnh mạch Azygos

Để quá trình điều trị các bệnh liên quan tới tĩnh mạch Azygos đạt hiệu quả cao, người bệnh cần chủ động chăm sóc và quan tâm tới sức khỏe, để ý các dấu hiệu của bệnh như sưng đau ở phía sau xương sườn thứ 12 bên phải kèm theo khó thở, tức ngực. Sau đây, hãy điểm qua một số phương pháp điều trị các bệnh lý liên quan tới tĩnh mạch Azygos mà bác sĩ thường sử dụng:

  • Nếu trường hợp bệnh còn nhẹ, tĩnh mạch Azygos chưa phình lớn, các bác sĩ có thể chỉ định uống thuốc để khắc phục các triệu chứng và vấn đề liên quan. 
  • Phẫu thuật cũng là một phương pháp phổ biến trong điều trị vấn đề của tĩnh mạch Azygos. Các bác sĩ, chuyên gia sẽ loại bỏ các tắc nghẽn có trong tĩnh mạch, song quá trình hồi phục có thể mất nhiều thời gian.
  • Bác sĩ có thể tiêm dịch trực tiếp vào tĩnh mạch Azygos để xác định và điều trị vấn đề xảy ra bên trong tĩnh mạch.
  • Bên cạnh những phương pháp can thiệp y tế, bạn hoàn toàn có thể chủ động thay đổi lối sống như: thay đổi chế độ ăn, giảm đường, giảm mỡ, bổ sung thêm thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau củ quả, thịt gà, trứng hoặc cá. Thay đổi chế độ tập luyện, tạo thói quen tập thể dục 1 ngày 1 tiếng đồng hồ. Hạn chế căng thẳng khi bệnh ở mức độ không quá nghiêm trọng.

Thay đổi chế độ ăn giúp hạn chế các bệnh liên quan đến tim mạch

Thay đổi chế độ ăn giúp hạn chế các bệnh liên quan đến tim mạch

4. Chẩn đoán bệnh liên quan đến tĩnh mạch Azygos

Dưới đây là một số phương pháp giúp bác sĩ xác định được vấn đề mà tĩnh mạch Azygos của bạn đã gặp phải:

  • Chụp X-quang ngực: bác sĩ sẽ xác định được liệu các vấn đề liên quan đến tĩnh mạch Azygos là do các khối u hình thành trong ngực hay không.
  • Chụp CT ngực: các bác sĩ có thể quan sát đầy đủ và chi tiết vị trí mà mạch bị tắc nghẽn hay các khối u hình thành trong cơ thể chèn ép tĩnh mạch Azygos. 
  • Siêu âm: các bác sĩ sử dụng phương pháp siêu âm để xác định liệu trong mạch máu có hình thành cục máu đông, các tắc nghẽn hay chèn ép bên ngoài.
  • Chụp tĩnh mạch cản quang: đây là một phương pháp được sử dụng để nhận biết các tắc nghẽn trong mạch máu.

Bài viết đã nêu ra vai trò của tĩnh mạch Azygos cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan. Việc điều trị bệnh về tĩnh mạch Azygos phụ thuộc vào tình trạng của bệnh, mức độ tổn thương và khả năng phục hồi của người bệnh. Để ngăn ngừa được các bệnh nguy hiểm về tĩnh mạch Azygos, bạn cần giữ lối sống lành mạnh, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và thăm khám bác sĩ theo định kỳ 6 tháng/lần.

Một trong những địa chỉ uy tín để bạn và gia đình có thể khám tổng quát, tầm soát và điều trị các bệnh lý liên quan tới Tim mạch đó chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC.

MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Tim mạch như: PGS.TS Phạm Thị Hồng Thi – nguyên Phó Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Khánh Nga, Bác sĩ chuyên khoa Nguyễn Quang Minh,... Ngoài ra, bệnh viện còn trang bị đầy đủ các loại máy móc hỗ trợ cho công tác thăm khám, điều trị như hệ thống máy chụp MRI, máy siêu âm, máy CT Scanner,... giúp các bác sĩ tầm soát và chẩn đoán đúng bệnh, từ đó tăng cường hiệu quả điều trị.

Dịch vụ khám chữa bệnh ở MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

Dịch vụ khám chữa bệnh ở MEDLATEC được nhiều khách hàng đánh giá cao

Để được tư vấn thêm về dịch vụ hoặc đặt lịch khám tại bệnh viện, bạn có thể liên hệ đến số tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Từ khoá: chụp mri siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.