Tin tức

Tìm hiểu về chỉ số Triglyceride và ý nghĩa trong xét nghiệm mỡ máu

Ngày 08/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, khi tiến hành các xét nghiệm nồng độ Lipid trong máu, nhiều bệnh nhân luôn thắc mắc về vai trò, ảnh hưởng của Triglyceride. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tổng hợp những thông tin cần thiết về chỉ số trên. Từ đó nhận thức được ý nghĩa và đưa ra những giải pháp để ổn định nồng độ Triglyceride nhằm duy trì sức khỏe tốt nhất.

1. Chỉ số Triglyceride là gì

Triglyceride (hay còn gọi là chất béo trung tính) là một trong những dạng chất béo chúng ta tiêu thụ hàng ngày, có nhiều trong mỡ động vật và thực vật. 

Triglyceride được nạp vào cơ thể có chứa 3 nhóm axit béo được di chuyển đến phần ruột non và thực hiện phân tách, chuyển hóa, kết hợp với Cholesterol tạo ra năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Nguồn năng lượng được sản sinh tích tụ chủ yếu tại các tế bào gan và mỡ. Khi quá trình tích tụ vượt quá mức cho phép sẽ gây nên tình trạng dư thừa chất béo trung tính trong máu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nồng độ Triglyceride đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của cơ thể

Nồng độ Triglyceride đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của cơ thể

2. Phương pháp kiểm soát chỉ số mỡ máu

Xác định nguyên nhân

Nồng độ Triglyceride ổn định nhất là 150mg/dL, vượt quá 200mg/dL là mức độ báo động lượng chất béo trung tính có trong máu cao hơn mức cho phép. Đặc biệt, chỉ số xét nghiệm báo hiệu cao hơn 500mg/dL cho thấy bệnh nhân đang ở mức độ nguy hiểm, nên sớm tiến hành phương pháp cần thiết để ổn định sức khỏe.

Hiện nay, gia tăng nồng độ chất béo trung tính đang ngày càng phổ biến, dễ dàng bắt gặp ở mọi đối tượng khác nhau. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là:

  • Thói quen sinh hoạt không khoa học dẫn đến béo phì, thừa cân.

  • Hạn chế vận động thể dục thể thao, ít vận động không rèn luyện sức khỏe.

  • Thường xuyên sử dụng các chất kích thích có hại cho cơ thể như: rượu, bia, thuốc lá,...

  • Có thói quen sử dụng các chất có hại như: ăn nhiều chất béo từ động vật, tinh bột tinh chế (mì tôm, phở, bún,...) hay thiếu chất xơ.

  • Di truyền từ những thành viên trong gia đình, bệnh nhân trong tình trạng này cần sự can thiệp của thuốc giảm nồng độ máu.

  • Biến chứng từ một số bệnh lý khác như: rối loạn tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giáp,...

Lười vận động là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến gia tăng nồng độ chất béo trung tính trong cơ thể

Lười vận động là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến gia tăng nồng độ chất béo trung tính trong cơ thể

Giải pháp cho bệnh nhân tăng Triglyceride

Gia tăng hàm lượng chất béo trung tính là hiện tượng phổ biến hiện nay, bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy nên có những biện pháp hữu hiệu nhằm duy trì ổn định chỉ số chất béo trung tính.

Một số gợi ý giúp ổn định chỉ số trên như:

  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần nhằm gia tăng sản sinh nồng độ Cholesterol có lợi cho cơ thể.

  • Giảm thiểu nhu cầu sử dụng những chất béo có hại như: thức ăn chiên rán, thịt đỏ, mỡ từ động vật, thực phẩm hun khói,...

  • Hạn chế sử dụng thức ăn, đồ uống có hàm lượng lớn đường hóa học.

  • Thay đổi thói quen sử dụng thực phẩm có hàm lượng đường huyết cao bằng các thực phẩm khác như: ngũ cốc, các loại đậu,...

  • Tăng cường các loại cá có chứa nhiều dưỡng chất Omega - 3 như: cá hồi, cá thu,...

  • Hạn chế tối thiểu thức uống có cồn, chất kích thích hay thói quen sử dụng thuốc lá.

  • Giữ thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng cơ thể, thay đổi thói quen nếu cần.

Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ góp phần nâng cao sức khỏe

Duy trì thói quen tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày sẽ góp phần nâng cao sức khỏe

3. Xét nghiệm Triglyceride nhằm mục đích gì

Ý nghĩa phương pháp xét nghiệm

Hiện nay, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Triglyceride chiếm đến 95% tổng lượng chất béo nạp vào cơ thể hàng ngày thông qua việc ăn uống. Đây được xem là dưỡng chất chủ yếu của mỡ động vật và dầu thực vật. Do đó, xét nghiệm nồng độ chất béo trung tính trên có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc kiểm tra tình trạng sức khỏe, đánh giá nguy cơ mắc bệnh rối loạn lipid trong máu.

Thông qua các chỉ số xét nghiệm, bác sĩ chuyên khoa còn có thể đánh giá được một số mầm bệnh như: tim mạch, tiểu đường,... Từ đó giúp điều trị kịp thời, duy trì ổn định chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, khi thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm còn giúp mỗi cá nhân điều chỉnh thói quen sống, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để có một thể lực tốt.

Nên thực hiện xét nghiệm tại đâu

Hiện nay, phần lớn các bệnh viện, phòng khám đều đã và đang có gói xét nghiệm mỡ máu để xác định nồng độ chất béo trung tính. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở có dấu hiệu sai sót, dẫn đến một số hậu quả không mong muốn. Do đó, quá trình thực hiện kỹ thuật xét nghiệm, nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng nhằm bảo đảm kết quả chuẩn xác.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với 24 năm kinh nghiệm, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bệnh nhận và đánh giá cao từ các chuyên gia trong ngành.

Ưu điểm nổi bật khi thực hiện xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • MEDLATEC hiện đã sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, cam kết mang lại kết quả chuẩn xác nhất.

  • Trang thiết bị máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ các nước có nền y học phát triển như: Mỹ, Anh,...

  • Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên vững chuyên môn, tay nghề cao, từng tham gia công tác tại nhiều nước trên thế giới.

  • Trả kết quả khám và xét nghiệm trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo kết quả, chi phí hợp lý.

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, giải quyết được tình trạng rối loạn mỡ máu là vô cùng cần thiết, giúp hạn chế những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tính mạng con người. Vì vậy, mỗi cá nhân nên thực hiện thăm khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ nhằm bảo đảo thể trạng cơ thể tốt nhất.

Nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng khi thực hiện xét nghiệm Triglyceride

Nên lựa chọn cơ sở uy tín, chất lượng khi thực hiện xét nghiệm Triglyceride

Mỗi chúng ta nên có những phương pháp nhằm ổn định sức khỏe nói chung và lượng Triglyceride trong máu nói riêng. Đặc biệt, đối tượng có nguy cơ cao gia tăng nồng độ trên, cần thực hiện xét nghiệm định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trong trường hợp cần được giải đáp cụ thể về những vấn đề liên quan đến sức khỏe, độc giả có thể liên hệ số điện thoại 1900 565656 để được chuyên gia, kỹ thuật viên hàng đầu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ, tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.