Tin tức

Tìm hiểu các triệu chứng sốt xuất huyết điển hình

Ngày 29/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng. Bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân của căn bệnh này. Chính vì vậy, việc tìm hiểu các kiến thức và triệu chứng sốt xuất huyết là cách tốt nhất để bạn phòng bệnh và có biện pháp xử lý nếu bản thân không may mắc phải.

1. Sơ lược về sốt xuất huyết

Tác nhân chính gây nên bệnh sốt xuất huyết là Virus Dengue. Vật chủ trung gian làm lây lan mầm bệnh là loài muỗi Aedes Aegypti hay còn gọi là muỗi Vằn. Loài muỗi này sinh sôi và phát triển mạnh ở các khu vực ao tù, nước đọng, ẩm thấp, nhất là vào mùa mưa. Điều này khiến cho nguy cơ bùng phát dịch tăng cao. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã luôn đưa ra cảnh báo phòng chống dịch sốt xuất huyết thường xuyên.

Khi muỗi đốt người có mang mầm bệnh, virus sẽ đi vào cơ thể muối và trú ngụ trong thời gian từ 8 - 11 ngày rồi di chuyển đến tuyến nước bọt và ở tại đó đến khi muỗi chết. Khi muỗi mang virus hút máu người khoẻ mạnh, virus trong tuyến nước bọt của muỗi sẽ xâm nhập vào cơ thể người lành và gây bệnh. 

Muỗi Vằn là tác nhân khiến Virus Dengue lây lan nhanh trong cộng đồng

Muỗi Vằn là tác nhân khiến Virus Dengue lây lan nhanh trong cộng đồng

Mặc dù được phát hiện từ thế kỷ XIII nhưng đến nay, y học vẫn chưa tìm được vaccine ngừa sốt xuất huyết. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là diệt muỗi để tránh tình trạng mầm bệnh lây lan. Bên cạnh đó, trang bị những kiến thức về triệu chứng sốt xuất huyết, nguyên nhân, con đường lây nhiễm và biện pháp điều trị, xử lý khi mắc bệnh cũng là cách giúp bạn tự bảo vệ chính mình. 

2. Các triệu chứng sốt xuất huyết điển hình 

Thời gian ủ bệnh của Virus Dengue là từ 3 - 5 ngày tuỳ cơ địa từng người. Giai đoạn này bệnh thường có biểu hiện không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn với các loại sốt thông thường khác hoặc thậm chí là không có triệu chứng. Sau đó, tuỳ vào giai đoạn và mức độ bệnh lý mà mỗi bệnh nhân sẽ xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Một số triệu chứng sốt xuất huyết điển hình là: 

Sốt cao 

Sốt cao là triệu chứng sốt xuất huyết phổ biến và thường xuất hiện sớm với các đặc điểm: 

  • Sốt liên tục từ 39 - 400 C hoặc cao hơn. 
  • Tình trạng sốt có thể kéo dài từ 2 - 3 ngày hoặc lâu hơn. 
  • Bệnh nhân đù đã được cho uống thuốc hạ sốt nhưng không có dấu hiệu hạ. 

Lúc này, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện ngay để tránh tình trạng sốt kéo dài gây nguy hiểm. 

Sốt cao là triệu chứng điển hình và phổ biến với hầu hết bệnh nhân sốt xuất huyết

Sốt cao là triệu chứng điển hình và phổ biến với hầu hết bệnh nhân sốt xuất huyết

Đau đầu dữ dội

Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể gặp phải triệu chứng đau đầu dữ dội, nhất là vùng trán và nhãn cầu. Đi kèm với cơn đau đầu là tình trạng mệt mỏi, đau nhức các khớp và cơ. 

Buồn nôn và nôn 

Triệu chứng sốt xuất huyết thường gặp là nôn ói nhiều, đau bụng, chán ăn,… do rối loạn tiêu hoá. 

Xuất huyết 

Khi tiểu cầu giảm thấp có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết, nhẹ thì xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nặng có thể xuất huyết tiêu hóa, nguy hiểm nhất là tình trạng xuất huyết não. Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến rong kinh, băng kinh,...

Các triệu chứng khác 

Ngoài các triệu chứng sốt xuất huyết điển hình kể trên thì bệnh nhân còn có thể gặp phải các tình trạng sau: Khó thở, toát mồ hôi lạnh, mệt mỏi li bì, tụt huyết áp, chóng mặt, mất máu nhiều, rối loạn nhịp tim,… Những trường hợp thiếu máu lên não có thể dẫn đến tổn thương hệ thần kinh khiến người bệnh mất ý thức, co giật,…

3. Các biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết 

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị bệnh sốt xuất huyết. Chính vì vậy mà bệnh nhân nếu không được phát hiện sớm và can thiệp điều trị đúng cách sẽ có nguy cơ đối mặt với các biến chứng: 

Xuất huyết não 

Tiểu cầu hạ dẫn đến xuất huyết não. Trong trường hợp này, nếu người bệnh không được truyền tiểu cầu kịp thời sẽ có nguy cơ tử vong rất cao.

Xuất huyết nội tạng 

Virus sốt xuất huyết sẽ gây ra một số triệu chứng như chảy máu cam, chân răng,… liên tục nếu không có biện pháp xử lý kịp thời thì bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với xuất huyết nội tạng. 

Suy thận, suy tim

Bên cạnh đó, rối loạn hệ thống tuần hoàn gây suy tim nghiêm trọng. Khi đó, tim sẽ không bơm đủ máu, dịch huyết tương xuất hiện làm tràn dịch màng tim và gây ra tình trạng xuất huyết cơ tim. Thận lúc này cũng làm việc vất vả hơn để bài tiết huyết tương qua nước tiểu dẫn đến suy thận cấp. 

Ngoài ra, huyết tương còn có thể xâm nhập vào đường hô hấp đi đến phổi và gây tràn dịch màng phổi, phù phổi, viêm phổi,…

Hôn mê 

Những trường hợp dịch huyết tương xâm nhập lên não sẽ gây ra tình trạng ứ đọng dẫn đến phù não hoặc các vấn đề thần kinh khác. Lúc này bệnh nhân sốt xuất huyết có thể rơi vào trạng thái hôn mê. 

Khi sốt xuất huyết biến chứng lên não có thể gây ra tình trạng hôn mê

Khi sốt xuất huyết biến chứng lên não có thể gây ra tình trạng hôn mê

Với các triệu chứng sốt xuất huyết kể trên có thể thấy căn bệnh này không hề đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Từ các triệu chứng nhẹ, sốt xuất huyết có thể chuyển hướng nặng nhanh chóng chỉ sau vài ngày khiến nhiều người không kịp đi khám và điều trị. Hơn nữa, có không ít trường hợp cho rằng sốt xuất huyết có thể kiểm soát được và lựa chọn tự mua thuốc uống tại nhà. Đây chính là một trong những lý do khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng và việc điều trị khó khăn hơn.

Nếu bạn có các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết muốn làm xét nghiệm kiểm tra hoặc thăm khám sức khỏe, hãy đến ngay bệnh viện, phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa với trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và chẩn đoán bệnh. Đồng thời, hệ thống trang thiết bị hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189: 2012 và CAP sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn về kết quả xét nghiệm nhận được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC vừa an toàn, tiện lợi, tiết kiệm chi phí. Cụ thể, chi phí của dịch vụ xét nghiệm tận nơi được áp dụng như bảng giá niêm yết tại bệnh viện, phòng khám, quý khách hàng chỉ cần trả phụ phí 10.000 đồng cho một lần lấy mẫu.

Dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC mang đến nhiều tiện lợi

Dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC mang đến nhiều tiện lợi

Để biết thêm thông tin hoặc đặt lịch xét nghiệm sốt xuất huyết tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài của bệnh viện theo số: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.