Tin tức

Tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu - băn khoăn của bất kỳ cha mẹ nào

Ngày 24/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vắc xin 6 trong 1 ra đời giúp phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và thường gặp nhất đã được rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Cũng vì nhu cầu cao nên tại một số thời điểm ở Việt Nam đã xảy ra tình trạng khan hiếm vắc xin, giá tiêm đẩy lên cao nhưng vẫn không dễ dàng tìm được nơi tiêm chủng. Vậy nên thực hiện tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu?

1. Vắc xin 6 trong 1 hãng nào tốt?

Trước khi tìm hiểu tiêm Vắc xin 6 trong 1 ở đâu, hãy để các bác sĩ của MEDLATEC giải đáp các vấn đề liên quan, thường gặp nhất về loại vắc xin này.

Tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu

Vắc xin 6 trong 1 chỉ cần tiêm 3 mũi trong liệu trình

Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin tổng hợp, giúp trẻ em hình thành đồng thời kháng thể chống lại 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và thường gặp nhất, bao gồm: Bệnh ho gà, uốn ván, bạch hầu, bại liệt, viêm gan B và bệnh viêm màng não, viêm phổi do vi khuẩn Hib gây ra.

Hiện nay ở Việt Nam, Bộ Y tế đang cho phép lưu hành và sử dụng 2 loại vắc xin 6 trong 1 của hai hãng dược phẩm hàng đầu của Bỉ và Pháp.

1.1. Vắc xin 6 trong 1 sản xuất bởi Infanrix Hexa của Bỉ

Vắc xin này được sản xuất bởi hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (Bỉ), được chứng nhận đạt tiêu chuẩn của Dược điển Châu Âu. Quy cách đóng gói là gồm kim tiêm và các thành phần dược đóng gói sẵn, trước khi tiêm, vắc xin sẽ được pha chế trực tiếp, gọi là pha hoàn nguyên vắc xin. 

1.2. Vắc xin 6 trong 1 sản xuất bởi Hexaxim của Pháp

Loại vắc xin này được sản xuất bởi hãng dược phẩm đa quốc gia Sanofi Pasteur của Pháp, tuy nhiên được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn, nạp sẵn trong xi lanh với lượng chính xác. Khi tiêm cho trẻ, vắc xin này không mất thời gian pha chế, có thể tiêm ngay nên tránh nhiễm khuẩn không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình thao tác. 

Việt Nam hiện cung cấp 2 loại vắc xin 6 trong 1 ở các Trung tâm tiêm chủng

Việt Nam hiện cung cấp 2 loại vắc xin 6 trong 1 ở các Trung tâm tiêm chủng

Về cơ bản, hai loại vắc xin này đều phòng tránh hiệu quả 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể gặp ở trẻ nhỏ, chỉ có khác biệt về hãng sản xuất, quy cách đóng gói cũng như giá cả. Vắc xin 6 trong 1 đều an toàn với sức khỏe của trẻ, giảm thời gian và số mũi tiêm nên cha mẹ có thể thoải mái lựa chọn loại vắc xin phù hợp với điều kiện kinh tế và được thực hiện ở cơ sở y tế uy tín gần nhà.

2. Trẻ sau tiêm vắc xin 6 trong 1 bị sốt có sao không?

Trẻ nhỏ với sức đề kháng kém khi tiếp xúc với kháng nguyên của tác nhân gây bệnh khi tiêm vắc xin dễ xảy ra phản ứng phụ. Trong đó trẻ bị sốt là phổ biến nhất, ngoài ra còn có thể kèm theo quấy khóc, đau, sưng,… Các bác sĩ cho biết, đây là phản ứng bình thường cho biết hệ miễn dịch của trẻ đang đáp ứng với vắc xin và sản xuất kháng thể chống lại.

Trẻ có thể bị sốt nhẹ sau khi tiêm vắc xin

Trẻ có thể bị sốt nhẹ sau khi tiêm vắc xin

Không phải tất cả trẻ sau tiêm chủng đều bị sốt hay có phản ứng giống nhau, còn tùy theo sức khỏe và cơ địa của trẻ. Thông thường triệu chứng sốt sau tiêm ở trẻ vào khoảng 38 - 38.5 độ C, kèm theo kém ăn uống, quất khóc và sẽ thuyên giảm, khỏi sau một vài ngày.

So với vắc xin kết hợp khác, vắc xin 6 trong 1 sử dụng thành phần ho gà vô bào nên ít gây phản ứng cơ thể sau tiêm hơn nhưng vẫn đạt được hiệu quả tạo kháng thể miễn dịch. Khi trẻ bị sốt cao sau tiêm (trên 28.5 độ C), cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ, nếu sốt cao kéo dài và không đáp ứng thuốc, trẻ nên được đưa tới bệnh viện kiểm tra.

Mẹ không nên quá lo lắng sốt sắng nếu trẻ bị sốt, thay và đó cần theo dõi chi tiết phản ứng cơ thể trẻ để xử lý kịp thời. Nên dùng cặp nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ cơ thể trẻ với độ nhạy cao, tránh tình trạng trẻ sốt cao, kéo dài nhưng cha mẹ không biết dẫn tới xử lý cấp cứu chậm trễ. 

Khi trẻ bị sốt sau tiêm vắc xin, nên cho trẻ mặc quần áo thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, có thể dùng khăn ấm lau người hoặc chườm để hạ sốt. Để hạn chế nguy cơ sốc phản vệ nguy hiểm sau tiêm phòng, cha mẹ cần lưu ý:

- Giữ trẻ ở địa chỉ tiêm chủng khoảng 30 phút sau khi tiêm để được theo dõi y tế và can thiệp nhanh chóng nếu có triệu chứng bất thường.

Trẻ cần đảm bảo sức khỏe mới nên tiêm vắc xin

Trẻ cần đảm bảo sức khỏe mới nên tiêm vắc xin

- Không cho trẻ đi tiêm phòng khi trẻ đang bị bệnh, sốt cao hoặc đang điều trị với thuốc kháng sinh.

- Trẻ có tiền sử dị ứng, phản ứng mạnh với thành phần trong vắc xin thì không nên tiêm tiếp tục loại vắc xin đó hoặc vắc xin khác có cùng thành phần.

- Đảm bảo tiêm vắc xin tại Trung tâm tiêm chủng uy tín, nguồn vắc xin chất lượng, quy trình tiêm an toàn tiêu chuẩn, trẻ được khám sàng lọc trước tiếp và theo dõi trong suốt thời gian trong và sau khi tiêm.

3. Tiêm chỉ tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu - gợi ý địa chỉ tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở tiêm chủng vắc xin 6 trong 1 chất lượng, từ nguồn trực tiếp của 2 hãng dược phẩm Bỉ và Pháp. 

Những lợi ích trẻ được hưởng khi tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 tại MEDLATEC như:

- Được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra, khám sàng lọc đầy đủ trước khi tiêm chủng, tư vấn vắc xin và phác đồ tiêm phù hợp với thể trạng và tình trạng sức khỏe bé.

- Quy trình tiêm phòng tiêu chuẩn, trẻ được theo dõi và chăm sóc đầy đủ sau khi tiêm, đảm bảo hiệu quả tốt và an toàn nhất.

- Sau tiêm, trẻ được đánh giá sức khỏe đảm bảo trước khi ra về.

- Phòng theo dõi sau tiêm chủng tại MEDLATEC với không gian gần gũi, thoải mái với trẻ, trang bị đầy đủ phương tiện cấp cứu để xử trí nhanh, hiệu quả các trường hợp trẻ bị sốc phản vệ nguy hiểm.

Bác sĩ MEDLATEC thực hiện khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm vắc xin

Bác sĩ MEDLATEC thực hiện khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm vắc xin

- Vắc xin nhập khẩu chất lượng, được bảo quản tại kho với điều kiện nhiệt độ và môi trường lí tưởng.

- Có hệ thống kiểm tra lịch sử tiêm chủng thông minh, đặt lịch nhắc hẹn để tránh việc cha mẹ quên lịch tiêm cho con.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là lựa chọn tốt nhất cho các bậc phụ huynh thắc mắc không biết tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu. Vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp hệ thống Y tế MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch tiêm chủng ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.