Tin tức

Tầm soát ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhờ siêu âm đầu dò

Ngày 07/09/2019
BS. Trần Văn Thụ - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày nay, tỉ lệ phụ nữ ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đều rất dễ bị mắc các vấn đề liên quan tới tử cung và âm đạo. Vậy, cần làm gì để tầm soát được những căn bệnh nguy hiểm như vậy. Hãy cùng MEDLATEC đi tìm hiểu một phương pháp rất hiện đại hiện nay, đó là siêu âm đầu dò.

1. Siêu âm đầu dò là gì?

Siêu âm đầu dò là một phương pháp dùng đầu dò chuyên dụng để thăm khám các chi tiết bên trong của tử cung, buồng trứng, vòi trứng, âm đạo, giúp phát hiện mang thai sớm và thăm khám được thời kì đầu của giai đoạn mang thai. 

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ dùng một đầu dò có sóng siêu âm đặt vào bên trong âm đạo để quan sát cũng như theo dõi những diễn biến bất thường phía bên trong của cơ quan sinh dục. Phương pháp này không gây đau đớn và không làm ảnh hưởng gì tới sức khỏe của người bệnh nên chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và tầm soát nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Tầm soát ung thư cổ tử cung nhờ siêu âm đầu dò

Tầm soát ung thư cổ tử cung nhờ siêu âm đầu dò

2. Những tác dụng của siêu âm đầu dò là gì?

Khi phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường ở vùng chậu như: đau vùng xương chậu hay phát hiện ra những dấu hiệu bất thường ở ổ bụng: đau bụng dưới kéo dài, ra máu ở âm đạo thì nên đi thăm khám sớm. Khi ấy, bác sĩ sẽ chỉ định và kiểm tra những bất thường trong tử cung, âm đạo, theo dõi buồng trứng và ống dẫn trứng,…

Riêng đối với phụ nữ đang mang thai, đặc biệt là mang thai trong giai đoạn đầu khi phôi thai còn quá nhỏ mà không thể hiển thị hình ảnh khi siêu âm thành bụng thì việc siêu âm đầu dò lúc này là rất cần thiết và quan trọng. Không chỉ vậy, nó còn giúp mẹ bầu phát hiện được mình có đang mang thai ngoài tử cung hay không? Tình hình tim thai phát triển như thế nào? 

Siêu âm đầu dò giúp phát hiện sớm và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của việc mang thai ngoài tử cung

Siêu âm đầu dò giúp phát hiện sớm và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của việc mang thai ngoài tử cung

Siêu âm đầu dò cũng giúp quan sát và theo dõi được quá trình phát triển của trứng, ống dẫn trứng xem có bị tắc vòi trứng hay không và biết được độ dày của niêm mạc tử cung. Đồng thời, phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục nguy hiểm như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung… và các bệnh phụ khoa khác. 

Tùy vào từng trường hợp cụ thể của người bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định cho khám phụ khoa bằng phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo hoặc phương pháp siêu âm đầu dò hậu môn.

Thông thường siêu âm đầu dò được bác sĩ chỉ định thực hiện chủ yếu với những phụ nữ mới mang thai. Tuy nhiên, với các trường hợp cần đánh giá cổ tử cung hoặc rau tiền đạo, các bác sỹ có thể chỉ định siêu âm đầu dò âm đạo để kiểm tra thêm. 

Không chỉ vậy, phương pháp này cũng giúp phát hiện được nguyên nhân của chảy máu âm đạo, nguyên nhân sảy thai. 

3. Kỹ thuật siêu âm đầu dò có những ưu và nhược điểm nào đáng lưu ý?

- Ưu điểm

Đây là một phương pháp cho hình ảnh rõ nét và độ chính xác cao, giúp các bác sĩ quan sát được các bộ phận bên trong của âm đạo, tử cung và các bộ phận lân cận khác. Giúp nắm bắt được kịp thời và nhanh chóng những bệnh lý nguy hiểm ở vùng tiểu không khi mà siêu âm ổ bụng rất khó để phát hiện ra. 

Nên kết hợp cả siêu âm đầu dò và siêu âm ổ bụng để có kết quả tốt nhất

Nên kết hợp cả siêu âm đầu dò và siêu âm ổ bụng để có kết quả tốt nhất

- Nhược điểm

Siêu âm đầu dò là một phương pháp hiện đại, cho kết quả nhanh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng tồn tại những nhược điểm riêng mà chúng ta cần lưu ý: Siêu âm đầu dò chỉ quan sát được phía trong âm đạo, buồng trứng, vòi trứng, phát hiện giai đoạn đầu của thai kỳ mà không quan sát được phía trên của ổ bụng. Muốn quan sát được cả phía trên của ổ bụng thì bạn nên kết hợp cả hai phương pháp là siêu âm đầu dò và siêu âm bụng để cho kết quả được chính xác nhất các bệnh lý liên quan đến phụ khoa. 

4. Những trường hợp nên và không nên siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò khi nào sẽ được các bác sỹ chỉ định. Thông thường là trong các trường hợp phát hiện các dấu hiệu có nghi ngờ liên quan tới cơ quan sinh dục và sinh sản như:

- Thấy đau bụng âm ỉ và kéo dài vùng bụng dưới.

- Kinh nguyệt không đều hoặc rối loạn kinh nguyệt lâu dài. 

- Đau xung quanh vùng chậu và xương chậu.

- Bị chảy máu bên trong âm đạo.

- Nghi ngờ mang thai ngoài tử cung.

- Muốn theo dõi tình trạng của thai nhi giai đoạn đầu: nhịp tim, dị tật bẩm sinh,…

Không nên chủ quan khi thấy đau vùng chậu

Không nên chủ quan khi thấy đau vùng chậu

Tùy vào từng kết quả và tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp như siêu âm đầu dò âm đạo hay siêu âm đầu dò hậu môn. 

Siêu âm đầu dò hậu môn trong trường hợp nghi ngờ các bệnh về tuyến tiền liệt, trực tràng, hoặc ở một số trường hợp cần đánh giá tử cung phần phụ ở phụ nữ chưa có quan hệ tình dục,…

Không nên siêu âm đầu dò âm đạo đối với các trường hợp sau:

- Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc đang bị viêm nhiễm nặng vùng âm đạo.

- Phụ nữ còn màng trinh, chưa từng quan hệ tình dục.

- Trẻ em. 

Không nên sử dụng siêu âm đầu dò với trẻ em và phụ nữ chưa quan hệ tình dục

Không nên sử dụng siêu âm đầu dò với trẻ em và phụ nữ chưa quan hệ tình dục

Các trường hợp trên sẽ không được bác sĩ chỉ định dùng phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo vì phương pháp này dùng một đầu dò chuyên dụng đưa vào bên trong khu vực âm đạo. Điều này sẽ có thể làm hỏng màng trinh đối với trẻ em và những người chưa quan hệ tình dục nên không được khuyến cáo sử dụng.

Siêu âm đầu dò hiện đang là phương pháp rất phổ biến và hiện đại, không gây ảnh hưởng tới người bệnh. Đặc biệt là giúp tầm soát được nhiều bệnh lý nguy hiểm như: ung thư cổ tử cung và tử cung – một bệnh lý nguy hiểm có thể cướp đi sinh mạng của rất nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng được bác sĩ chỉ định cho siêu âm đầu dò. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ cho MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.