Tin tức

Sử dụng thuốc huyết áp cao đúng cách và hiệu quả

Ngày 23/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Tình trạng huyết áp cao có thể gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, bởi vậy chúng ta cần đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân thường được khuyến khích thay đổi thói quen sống để đảm bảo sức khỏe ổn định. Bên cạnh đó, họ cũng cần sử dụng thuốc huyết áp cao để duy trì chỉ số huyết áp. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng của loại thuốc trên.

1. Bệnh cao huyết áp

Sức khỏe là món quà vô giá của mỗi người, vì vậy chúng ta cần trân trọng và chủ động bảo vệ chúng. Một trong những căn bệnh bạn không thể chủ quan, coi thường đó là huyết áp cao. Nếu chỉ số huyết áp thay đổi đột ngột, bệnh nhân có thể đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm, ví dụ như: tai biến mạch máu não, suy tim hoặc nhồi máu cơ tim,… 

Như vậy, đây là một bệnh lý liên quan tới tim mạch cực kỳ nguy hiểm, bệnh nhân rất khó phát hiện triệu chứng. Cho tới khi sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng, họ mới phát hiện, lúc này việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

thuốc huyết áp cao

Bệnh cao huyết áp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Tình trạng cao huyết áp tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, để duy trì sức khỏe ổn định, bệnh nhân cần sử dụng thuốc huyết áp cao theo hướng dẫn của bác sĩ. Trong đó, một số dạng bệnh thường gặp đó là: huyết áp cao vô căn, huyết áp cao thứ phát, tăng huyết áp trong thời gian mang thai hoặc tăng huyết áp tâm thu đơn độc. Đặc biệt, đa số bệnh nhân gặp phải tình trạng tăng huyết áp vô căn.

2. Công dụng tuyệt vời của thuốc huyết áp cao

Có thể nói, bệnh cao huyết áp có thể đe dọa tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào, chính vì thế, họ cần chủ động điều trị bệnh, ngăn ngừa những biến chứng xấu. Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng thuốc trong quá trình điều trị. Vậy loại thuốc này sở hữu những công dụng như thế nào?

Nhìn chung, các loại thuốc huyết áp cao thường được sử dụng để duy trì chỉ số huyết áp ở mức ổn định. Hằng ngày, nếu người bệnh không dùng sản phẩm trên, huyết áp có thể gia tăng đột ngột mà không hề có bất cứ triệu chứng rõ ràng, cụ thể nào.

Kết quả, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy tim, tắc mạch máu não và thậm chí là đột quỵ. Những vấn đề này xảy ra khi họ không thể kiểm soát huyết áp tốt nhất. Đó là lý do vì sao người bệnh phải thường xuyên sử dụng thuốc theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Trong đó, một số loại thuốc được tin tưởng và sử dụng phổ biến hiện nay đó là Amlor, Coversyl 5mg,… Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người, bạn sẽ được yêu cầu thuốc phù hợp nhất.

3. Sử dụng thuốc huyết áp cao như thế nào là hiệu quả?

Để đảm bảo thuốc huyết áp cao mang lại hiệu quả, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề. Đặc biệt, người bệnh cần lựa chọn thời điểm uống thuốc phù hợp, duy trì thói quen sử dụng thuốc đúng giờ. 

Vậy việc lựa chọn thời điểm uống thuốc thích hợp đem lại những tác động như thế nào đối với bệnh nhân?

3.1. Tăng hiệu quả kiểm soát chỉ số huyết áp

Như đã phân tích ở trên, thuốc điều trị bệnh cao huyết áp có công dụng chính là duy trì huyết áp ở mức ổn định. Nếu bệnh nhân sử dụng đúng giờ, hiệu quả của việc kiểm soát chỉ số huyết áp càng gia tăng.

Đồng thời, nếu bạn tuân thủ theo hướng dẫn này, mỡ máu cũng được cải thiện đáng kể. Đây là lưu ý rất quan trọng bạn đừng bỏ qua nếu muốn có sức khỏe tốt.

3.2. Ngăn ngừa nguy cơ tử vong

Nếu bạn là người có thói quen sinh hoạt bình thường, đi ngủ đúng giờ, thức dậy sớm, hãy uống thuốc huyết áp cao vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nhờ vậy, chúng ta có thể giảm các triệu chứng của bệnh về tim mạch trong khi đang ngủ, từ đó ngăn ngừa nguy cơ tử vong do những bệnh lý này.

Dùng thuốc huyết áp cao đúng thời điểm giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong

Dùng thuốc huyết áp cao đúng thời điểm giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong.

Một vài số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, việc sử dụng thuốc vào buổi tối góp phần giảm 44% nguy cơ mắc bệnh suy tim và gần 50% nguy cơ bị đột quỵ.

Ngoài ra, lựa chọn thời điểm dùng thuốc thích hợp, duy trì thói quen uống thuốc đúng giờ còn hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho bệnh nhân. Các bạn nên tìm hiểu thật kỹ, hỏi ý kiến bác sĩ để quá trình điều trị đem lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn sức khỏe nhé!

4. Bệnh nhân có phải sử dụng thuốc huyết áp suốt đời không?

Thực sự, khá nhiều bệnh nhân tỏ ra lo lắng không biết liệu họ có phải duy trì sử dụng thuốc huyết áp cao suốt đời hay không? Nhìn chung, người bệnh tốt nhất nên duy trì thói quen uống thuốc đúng giờ ngay cả khi tình trạng sức khỏe của họ đã được cải thiện rõ rệt.

Bạn nên duy trì sử dụng thuốc ngay cả khi sức khỏe đã ổn định

Bạn nên duy trì sử dụng thuốc ngay cả khi sức khỏe đã ổn định.

Thuốc huyết áp có tác dụng kiểm soát chỉ số huyết áp, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra biến chứng. Nhờ vậy, bệnh lý này sẽ ít khi diễn biến phức tạp, đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Nếu sức khỏe của bạn đã khá hơn, các bác sĩ có thể xem xét điều chỉnh liều lượng thuốc chứ không loại bỏ chúng ra khỏi đơn thuốc.

Nếu đột ngột ngưng sử dụng thuốc, bạn có thể đối mặt với những vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, đó là các biến chứng liên quan tới tim mạch. Không những vậy, việc điều trị bệnh lúc này gặp khá nhiều khó khăn, hiệu quả thu được cũng không cao. Bởi vậy, chúng ta không nên chủ quan ngay cả khi huyết áp đã được kiểm soát ở mức ổn định.

5. Xây dựng lối sống điều độ

Nếu bạn muốn sức khỏe ổn định, bên cạnh việc sử dụng thuốc huyết áp cao, hãy tìm hiểu và cố gắng thay đổi những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Chắc chắn, bạn sẽ thấy sức khỏe có sự chuyển biến tích cực.

Vậy chúng ta cần thay đổi những thói quen nào để có lợi cho sức khỏe? Tốt nhất, bạn nên hạn chế thức khuya, sử dụng các chất có cồn như rượu bia hay hút thuốc lá. Đây đều là những sản phẩm gây hại cho sức khỏe của bạn và cả những người xung quanh.

Chúng ta hãy kết hợp điều trị thuốc với chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh

Chúng ta hãy kết hợp điều trị thuốc với chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh.

Bên cạnh đó, một tinh thần vui vẻ, thoải mái cũng sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng, đủ sức chống chọi với bệnh tật. Nếu có thời gian rảnh, chúng ta cũng nên thử tham gia các lớp rèn luyện thể thao, ví dụ như tập yoga hoặc đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng. Đây là những thói quen có lợi cho sức khỏe bạn không nên bỏ qua.

Hy vọng rằng, bạn đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về bệnh huyết áp nói chung và cách sử dụng thuốc huyết áp cao nói riêng. Nếu bệnh nhân tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát, cải thiện đáng kể. Vì vậy, chúng ta hãy trân trọng và bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.