Tin tức

Siêu âm 5 tuần chưa có tim thai liệu bé có đang khỏe mạnh

Ngày 23/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm 5 tuần chưa có tim thai khiến nhiều bà mẹ lo lắng bởi họ không biết bé yêu trong bụng có phát triển ổn định, khỏe mạnh hay không? Hiểu được tâm lý này, trong bài viết hôm nay MEDLATEC sẽ chia sẻ một số thông tin giúp các mẹ vững tâm hơn trên hành trình làm mẹ nhé!

1. Siêu âm 5 tuần chưa có tim thai có đáng lo không?

Trước khi trả lời cho câu hỏi “Siêu âm 5 tuần chưa có tim thai có đáng lo không” thì mẹ bầu nên hiểu rõ sự hình thành và phát triển của phôi thai cần một thời gian nhất định nào đó. Phôi thai chính là “hạt giống” giúp bé yêu trong bụng dần được hình thành và phát triển qua từng ngày. Phôi được hình thành từ trứng và tinh trùng kết hợp với nhau tạo ra noãn hoàng, tiếp đến các tế bào lần lượt xuất hiện bên trong phôi và phát triển thành cơ thể thai nhi. 

Siêu âm 5 tuần chưa có tim thai có phải là điều đáng lo ngại đối với mẹ

Vì sao siêu âm thai 5 tuần chưa phát hiện tim thai là câu hỏi thường trực của rất nhiều bà mẹ, nhất là mẹ mới mang thai lần đầu

Ở tuần thứ 4 trở đi của thai kỳ, thai nhi bắt đầu di chuyển về phía tử cung và đi vào quá trình làm tổ trong cơ thể mẹ. Lúc này, việc thực hiện siêu âm sẽ giúp bà bầu có thể thấy được phôi thai và sẽ mất khoảng từ 5 - 6 tuần thì phôi thai mới thực sự hiện diện trong tử cung mẹ và bắt đầu quá trình phát triển thành thai nhi. Lúc này, phôi đã được hình thành, có kích thước nhỏ như hạt vừng rồi đấy mẹ ạ.

Thai 5 tuần tuổi có phôi thai hay chưa sẽ phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Có nhiều bà bầu siêu âm vào tuần thứ 4 - 5 của thai kỳ là đã có phôi, nhiều mẹ lại chưa. Nếu siêu âm 5 tuần chưa có tim thai thì mẹ cũng không nên quá lo lắng vì rất có thể phôi đang trong giai đoạn bơi ngược vào tử cung. Thông thường, nhịp tim sẽ ngày càng xuất hiện rõ hơn từ tuần thai thứ 7 nếu mẹ vẫn khỏe mạnh và có một thai kỳ đang ở trạng thái bình thường. Tuy nhiên, phải đến tuần 12 nhịp tim của bé mới có thể hoạt động mạnh mẽ, lúc này, mẹ cũng có thể cảm nhận trực tiếp nhịp tim của bé yêu trong bụng mình.

Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như cơn ốm nghén bất chợt biến mất, đau bụng râm ran và tiết dịch hồng ở âm đạo,… thì mẹ bầu nên đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện để kiểm tra, siêu âm phòng trừ nguy cơ mẹ mang thai ngoài tử cung, sảy thai, thai chết lưu.

Đau bụng râm ran, tiết dịch hồng ở âm đạo là những dấu hiệu cho thấy mẹ bầu rất dễ mang thai ngoài tử cung

Đau bụng râm ran, tiết dịch hồng ở âm đạo,… là những dấu hiệu cho thấy mẹ bầu rất dễ mang thai ngoài tử cung

2. Siêu âm mẹ sẽ thấy được gì lúc bé được 5 tuần tuổi?

Thông qua việc siêu âm ở tuần thứ 5 của thai kỳ không chỉ giúp mẹ xác định liệu thai nhi đã có phôi chưa mà đây còn là thời điểm quá trình thai nghén đang ở giai đoạn phát triển sơ khai. Tuy còn khá sớm để mọi thứ rõ nét, nhưng một số thay đổi bắt đầu xuất hiện:

- Phôi thai và tim thai: 

Sẽ mất khoảng hơn 5 tuần phôi thai đủ lớn để quan sát thấy, trong khi đó, phải đến tuần thứ 6 - 7 thì tim thai mới được hình thành. Tim thai sẽ đi vào hoạt động đầu tiên ngay khi phôi thai đạt kích thước khoảng 5mm. Vì vậy, nếu lúc này mà chưa có tim thai thì rất có khả năng thai sẽ không thể tiếp tục phát triển.

- Túi noãn hoàng:

Từ tháng thứ 5 trở đi của thai kỳ, noãn hoàng (hay còn gọi là Yolksac) có thể quan sát thấy trên siêu âm.

- Túi thai:

Trong khoảng 17 ngày sau khi diễn ra quá trình thụ tinh, mẹ bầu sẽ thấy được túi thai khi đi siêu âm thai 5 tuần tuổi. Túi thai có tác dụng bao bọc thai nhi và nước ối trong những ngày tiếp theo.

3. Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng khi mẹ mang thai 5 tuần tuổi

Các mẹ nên lưu ý, siêu âm 5 tuần chưa có tim thai sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt cũng như chế độ ăn hằng ngày của mẹ bầu. Lúc này, phôi vẫn còn là tế bào non nớt và rất dễ bị tổn hại nếu mẹ không cẩn thận và không biết cách chăm sóc bản thân phù hợp. 

Những thực phẩm mẹ bầu nên sử dụng khi thai nhi 5 tuần tuổi

Thức ăn giàu hàm lượng sắt: có thể mẹ chưa biết, sắt là một trong những khoáng chất vô cùng quan trọng đối với bà bầu, có tác dụng sản sinh tế bào hồng cầu, vừa giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước khi mang thai vừa giúp mẹ hạn chế tình trạng đau đầu, thường xuyên hoa mắt, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi,… Do đó, mẹ hãy nên bổ sung những thực phẩm giàu sắt như yến mạch, cá ngừ, thịt, trái cây sấy khô,… vào mỗi bữa ăn hằng ngày nhé.

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Không ai có thể phủ nhận được những lợi ích mà sữa mang lại cho cơ thể, nhất là cho bà bầu. Đây là loại thực phẩm rất giàu protein, vitamin, canxi, chất béo lành mạnh,… Mẹ có thể bổ sung sữa và các thực phẩm từ sữa bằng những thực phẩm như sữa chua, pho mát, váng sữa,…

Sữa là thức uống không thể thiếu trong quá trình mang thai

Sữa là thức uống không thể thiếu trong quá trình mang thai

Thịt: Trong thịt chứa rất nhiều dưỡng chất và các vitamin quan trọng, cho nên, thịt là món ăn mẹ không nên bỏ qua trong suốt quá trình mang thai. Tuy nhiên, mẹ bầu nên hết sức lưu ý không nên dùng thịt tái sống nhé!

Trái cây: Bên cạnh cung cấp một lượng lớn chất xơ cho cả mẹ và bé yêu trong bụng, trái cây còn chứa nhiều vitamin, nước, chất chống oxy hóa rất bổ dưỡng cho cơ thể. Do đó, mẹ nên chăm chỉ dùng trái cây vào các bữa ăn phụ.

Những thực phẩm mẹ bầu không nên sử dụng khi thai nhi 5 tuần tuổi:

Pate gan: pate gan chứa rất nhiều vi khuẩn Listeria rất có hại cho sức khỏe thai nhi trong bụng. Ngoài ra, lượng vitamin A có trong gan động vật vượt ngưỡng an toàn của phụ nữ mang thai. Vì vậy, nếu bổ sung loại thực phẩm này trong những tháng đầu của thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật.

Thức uống có cồn: rượu, bia hay những loại thức uống có cồn khác đều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho cả mẹ và bé. Do vậy, không chỉ những tuần đầu mang thai mang trong suốt 40 tuần thai, mẹ bầu nên tuyệt đối tránh xa thức uống chứa cồn nhé!

Uống rượu trong thời gian thai nghén ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Uống rượu trong thời gian thai nghén ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Qua những thông tin trên, hy vọng mẹ bầu đã giải đáp được thắc mắc siêu âm 5 tuần chưa có tim thai thì bé có sao không, bé có đang phát triển bình thường không cũng như một số lưu ý giúp bé yêu trong bụng phát triển ổn định và toàn diện. Nếu còn bất cứ thắc mắc, câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ miễn phí. Chúc mẹ bầu có một thai kỳ thật khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.