Tin tức

Protein quan trọng như thế nào đối với cơ thể chúng ta?

Ngày 17/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Protein được gọi theo nhiều cách khác nhau như “chất đạm”, “axit amin”, nhiều người còn gọi Protein là “thịt”. Nhưng không phải ai cũng hiểu về loại dưỡng chất này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những điều bạn chưa biết về Protein.

1. Protein là gì?

Protein chính là những phân tử sinh học, có thể có chứa một hoặc nhiều mạch các acid amin, được liên kết với nhau bởi liên kết peptid. Những loại protein khác nhau là do thứ tự các axit amin khác nhau. 

Protein là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể
Protein là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Sau khi được tạo ra, tùy thuộc mỗi loại protein khác nhau sẽ có thể tồn tại theo thời gian khác nhau, có loại chỉ tồn tại vài phút nhưng cũng có loại có thể tồn tại nhiều năm. Sau đó, chúng sẽ bị thoái hóa và sẽ được tái sinh trong quá trình luân chuyển. Protein chiếm tới 50% khối lượng của tế bào vì thế cần phải bổ sung protein qua thực phẩm hàng ngày. 

2. Vai trò của Protein

  • Protein cấu tạo nên khung tế bào, giúp duy trì hình dạng tế bào.

  • Tham gia vào nhiều quá trình bên trong của tế bào.

  • Là một thành phần quan trọng của nhân tế bào, có nhiệm vụ duy trì và phát triển mô.

  • Đóng vai trò là enzyme xúc tác tạo điều kiện thuận lợi cho các phản ứng sinh hóa và quá trình trao đổi chất.

  • Quá trình tổng hợp protein có sự liên quan chặt chẽ đối với sự phát triển của cơ thể chẳng hạn như việc hình thành cơ, phân chia tế bào, phát triển tế bào,…

  • Có nhiệm vụ chính trong quá trình vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng.

  • Thành phần chính cấu tạo nên các tế bào bạch cầu chính là Protein, mà những tế bào bạch cầu này luôn có một chức năng rất quan trọng đó là bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự xâm hại của những tác nhân xấu. Chính vì thế, có thể khẳng định rằng, Protein có vai trò bảo vệ cơ thể.

  • Hệ thống miễn dịch sản xuất các protein hay còn gọi là các interferon để tiêu diệt những loại virus có nguy cơ gây bệnh cho cơ thể. 

  • Khi quá trình tổng hợp protein bị suy giảm thì hệ thống miễn dịch của cơ thể cũng yếu đi và chúng ta có thể dễ dàng mắc bệnh hơn. 

  • Protein giúp cân bằng pH trong cơ thể.

  • Protein giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, nó chiếm tới 50% trọng lượng thô ở người trưởng thành.

3. Nhu cầu Protein cần thiết

Chế độ ăn quá nhiều hay quá ít Protein đều không tốt cho cơ thể. Những người trưởng thành cần khoảng 0,8g gam protein trên 1kg cân nặng. Nghĩa là, một người 60kg thì cần 48 - 108g protein/ ngày. 

Ăn quá nhiều đạm có thể gây rối loạn tiêu hóa
Ăn quá nhiều đạm có thể gây rối loạn tiêu hóa

Tuy nhiên, đối với những vận động viên thể lực, những người thường xuyên tập thể thao hay người lao động nặng thì lượng Protein có thể nhiều hơn, trong khoảng 1,2 đến 1,8g trên 1kg trọng lượng.  

Protein từ các loại thức ăn có nguồn gốc động vật được gọi là Protein hoàn chỉnh, chất này từ các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật được gọi là Protein không hoàn chỉnh. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên kết hợp cân đối hai loại này để cơ thể được phát triển một cách cân đối và khỏe mạnh. 

4. Một số loại thức ăn có chứa nhiều Protein

Bạn có thể bổ sung lượng Protein qua các thực phẩm tiêu thụ hàng ngày như:

Thịt: Đây là nguồn thức ăn có chứa nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Các loại thịt đều có chứa nhiều Protein. Bên cạnh đó, thịt cũng là nguồn thực phẩm chứa vitamin B - một chất quan trọng để quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng diễn ra nhịp nhàng. Thịt bò, thịt cừu còn có chứa các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm,… rất tốt cho cơ thể. 

Các loại hải sản không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng. Một số loại như tôm, mực, cá hồi,… được cho là những nguồn protein rất tốt cho sức khỏe và nó cũng chứa nhiều omega-3 đặc biệt tốt cho hệ tim mạch.

Đậu nành là loại thực phẩm có chứa nhiều Protein
Đậu nành là loại thực phẩm có chứa nhiều Protein

Trứng: Trứng rất giàu dinh dưỡng, nó có chứa những vi chất dinh dưỡng có nhiệm vụ cấu tạo nên tế bào. Trung bình, một quả trứng chứa tới 6 gam Protein. 

Đậu nành: Nếu cần bổ sung Protein thì đậu nành có thể là gợi ý dành cho bạn. Đậu nành chính là một protein thực vật và có chứa nhiều loại acid amin thiết yếu. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng chứa các chất chống oxy hóa, chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất rất hiệu quả trong việc phòng chống ung thư và đồng thời giúp giảm nguy cơ về bệnh tim mạch.

Ngũ cốc: Một nguồn Protein dồi dào khác chính là ngũ cốc. Trong 26g ngũ cốc chứa tới 6g protein. Hơn nữa, các protein có trong mầm lúa mạch và ngũ cốc nguyên cám thường rất phong phú và có chất lượng cao.

5. Những vấn đề cần lưu ý

Thiếu protein: Nếu không được cung cấp đầy đủ Protein trong một thời gian dài thì sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Cụ thể là tình trạng: 

  • Yếu cơ, thậm chí mất cơ, giảm cân.

  • Suy giảm hệ miễn dịch: Vì đây là loại dưỡng chất vô cùng cần thiết cho việc sản xuất các kháng thể có nhiệm vụ phòng chống các tác nhân gây bệnh. Vì thế, khi dưỡng chất này giảm, thì quá trình sản xuất kháng thể cũng giảm và hệ miễn dịch bị suy giảm.

  • Phụ nữ thiếu protein sẽ có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt thất thường. 

  • Cơ thể bị phù nề: Khi cơ thể không đủ Protein, cấu trúc của các tế bào có thể bị phá vỡ và từ đó tăng nguy cơ phù nề, tích tụ chất lỏng. 

  • Thường xuyên bị khó ngủ, tâm trạng thay đổi thất thường.

Ăn quá nhiều đạm có thể gây ra <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-gout-nguyen-nhan-bieu-hien-va-cach-dieu-tri-s161-n18678'  title ='bệnh gout'>bệnh gout</a>
Ăn quá nhiều đạm có thể gây ra bệnh gout

Thừa protein: Cung cấp quá nhiều dưỡng chất này, cơ thể cũng có nguy cơ mắc phải nhiều loại bệnh như đau khớp, bệnh gout,thiếu canxi và vitamin D,… Một số biểu hiện cho thấy bạn đang bị thừa Protein: 

  • Thường xuyên bị khát nước: Khi ăn quá nhiều đạm thì thận sẽ phải làm việc nhiều hơn để thải bớt chúng ra bên ngoài cơ thể. Đồng nghĩa với nó là lượng nước tiểu nhiều hơn và chúng ta thấy khát nước nhiều hơn. 

  • Rối loạn tiêu hóa: Những người ăn quá nhiều đạm sẽ mà không bổ sung thêm nhiều chất xơ có thể bị rối loạn tiêu hóa chẳng hạn như táo bón, tình trạng đầy bụng hay co thắt ruột,…

  • Trầm cảm và hay lo lắng

  • Thừa cân, béo phì

Vì những lý do trên, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, đa dạng các nguồn thực phẩm để đảm bảo lượng Protein cung cấp cho cơ thể hàng ngày. Nếu có hiện tượng bất thường cần phải thăm khám càng sớm càng tốt. Đường dây nóng 1900 56 56 56 luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.