Tin tức

Phòng ngừa biến chứng của sốt xuất huyết bằng những cách nào?

Ngày 23/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Những biến chứng của sốt xuất huyết rất khó lường, thậm chí gây tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử trí bệnh kịp thời. Vậy cụ thể những biến chứng đó là gì và làm thế nào để hạn chế biến chứng, bảo vệ sức khỏe người bệnh?

1. Biến chứng của sốt xuất huyết

Đây là bệnh do virus Dengue gây ra và có thể lây truyền qua đường muỗi đốt và dễ bùng phát dịch khi thời tiết nóng ẩm. 

Bệnh sốt xuất huyết rất dễ lây qua đường muỗi đốt

Bệnh sốt xuất huyết rất dễ lây qua đường muỗi đốt

Virus Dengue có 4 chủng khác nhau và một người có thể mắc căn bệnh này nhiều lần. Nếu chủ quan, không biết cách chăm sóc hay không phát hiện và xử trí sớm những dấu hiệu bất thường khi bệnh trở nặng thì người bệnh sẽ gặp nguy hiểm. 

1.1. Một số triệu chứng bệnh 

Người bệnh sốt xuất huyết thường phải đối mặt với những cơn sốt cao triền miên, khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi. Người bệnh thường phải nghỉ học, nghỉ làm để điều trị bệnh. Bên cạnh đó, bệnh còn có thể gây ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Khi bệnh lây lan và bùng phát thành dịch có thể gây ra những gánh nặng kinh tế cho người dân, cộng đồng và những tác động không nhỏ đến an sinh xã hội. 

- Gây giảm tiểu cầu: Nếu tiểu cầu không giảm quá nhiều, cơ thể người bệnh sẽ không bị mệt mỏi, li bì và điều này dễ dẫn đến tâm lý chủ quan, không theo dõi sát sao cho đến khi tình trạng xuất huyết ồ ạt. Người bệnh cần được truyền tiểu cầu kịp thời, nếu không có thể bị xuất huyết não và gây tử vong. 

Nếu không điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng

Nếu không điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng

- Gây cô đặc máu: Một số triệu chứng khi gặp phải tình trạng cô đặc máu có thể kể đến như mệt, đau tức vùng gan, buồn nôn, li bì,.... Nếu nhận thấy dấu hiệu này, bệnh nhân nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Người bệnh nên lưu ý từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 là giai đoạn nguy hiểm của bệnh, do đó cần theo dõi bệnh chặt chẽ, nên xét nghiệm máu hàng ngày để hiểu rõ về nguy cơ hạ tiểu cầu và cô đặc máu. 

1.2. Các biến chứng của sốt xuất huyết

- Tụt huyết áp và đau đầu: Người bệnh rất khó khăn khi đi bộ hoặc không thể đứng yên. Những cơn đau đầu nghiêm trọng có thể xảy ra và người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ chảy máu não và tử vong. 

- Suy tim: Khi chảy nhiều máu, hệ thống tuần hoàn bị rối loạn và tim sẽ không đủ sức bơm máu, màng tim có thể bị tràn dịch hoặc ứ đọng dịch, suy tim. 

- Suy thận và gây ra những di chứng nặng nề về sau, thậm chí có nguy cơ gây tử vong.

- Sốc do mất máu: Khi gặp phải biến chứng này, bệnh nhân sẽ bị chảy nhiều máu. Khi bị mất máu quá nhiều, cơ thể bệnh nhân sẽ suy kiệt, vã mồ hôi, nôn nhiều, sốt cao kéo dài,...

- Suy đa tạng: Là những trường hợp người bệnh bị rối loạn ít nhất 2 cơ quan trong cơ thể và không thể duy trì sự cân bằng nội môi. Những trường hợp này cần được cấp cứu kịp thời, lọc máu liên tục. 

- Xuất huyết não và có thể gây tử vong. 

- Tràn dịch màng phổi: Khi gặp những triệu chứng bệnh như sốt cao, buồn nôn, ăn kém,... người bệnh cần được truyền dịch và điện giải để tránh tình trạng cô đặc máu. Tuy nhiên, sau đó, người bệnh cần được truyền dung dịch cao phân tử để kéo dịch trở lại lòng mạch và kết hợp với thuốc lợi tiểu để đào thải dịch ra ngoài. Ngược lại, nếu chỉ truyền dịch mà không tăng cường thải dịch ra ngoài, bệnh nhân có nguy cơ bị viêm đường hô hấp, viêm phổi, phù phổi, tràn dịch màng phổi,... và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Hôn mê: Tình trạng dịch ứ đọng dịch màng não có thể gây phù não và hội chứng thần kinh, cuối cùng dẫn đến tình trạng hôn mê. 

Thai phụ nhiễm bệnh cần đặc biệt cẩn trọng

Thai phụ nhiễm bệnh cần đặc biệt cẩn trọng

- Sinh non, sảy thai: Mẹ bầu bị bệnh có thể gặp phải rất nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thai, sinh non hoặc sảy thai, khó cầm máu hay tiền sản giật,...

Tình trạng xuất huyết có thể khiến cơ thể của mẹ bầu bị suy kiệt và không còn đủ sức khỏe để nuôi thai. Nếu có biểu hiện khác thường, bà bầu nhiễm bệnh cần đi khám sớm để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

- Các biến chứng về mắt như sau: 

+ Xuất huyết võng mạc có thể gây ra mù lòa. 

+ Xuất huyết trong dịch kính: Tình trạng mạch máu trong mắt bị vỡ ra, máu sẽ tràn vào dịch kích khiến người bệnh không thể nhìn thấy sự vật ở trước mắt. 

2. Phải làm sao để phòng ngừa biến chứng của sốt xuất huyết

Để phòng tránh những biến chứng của sốt xuất huyết, cần lưu ý những vấn đề như sau: 

Nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

- Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh cần đi khám kịp thời để được bác sĩ chẩn đoán bệnh, theo dõi và xử trí sớm những biến chứng nguy hiểm. 

- Nếu tình trạng bệnh nhẹ, có thể chăm sóc người bệnh tại nhà. Tuy nhiên, cần theo dõi chặt chẽ về thân nhiệt. Theo dõi kết quả xét nghiệm theo hướng dẫn của bác sĩ để kịp thời ngăn chặn biến chứng, đặc biệt là chỉ số tiểu cầu.

Khi điều trị tại nhà, cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Không dùng thuốc Aspirin. Người bệnh nên uống nhiều nước, uống thuốc điện giải Oresol, uống nước ép trái cây, ăn cháo hoặc súp. Nếu có dấu hiệu mất nước và kết quả xét nghiệm Hematocrit tăng cao, người bệnh có thể được chỉ định truyền dịch.

Trên đây là những biến chứng của sốt xuất huyết để bạn có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này. Hệ thống Y tế MEDLATEC cung cấp dịch vụ thăm khám trực tiếp tại phòng khám, bệnh viện và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Do đó, nếu có biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ khám tiện lợi nhất. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên tư vấn chi tiết và nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.