Tin tức

Phát hiện sử dụng chất gây nghiện qua xét nghiệm ma túy

Ngày 21/01/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Ngày nay, nạn sử dụng chất gây nghiện không chỉ là vấn đề gây khủng hoảng ở nước ta nói riêng mà còn trên toàn thế giới, đang phát triển theo chiều hướng rất xấu, đặc biệt là trong bộ phận người trẻ, thanh thiếu niên. Tệ nạn này không những hủy hoại thế hệ tương lai của đất nước mà còn làm gia tăng sự lây nhiễm các bệnh xã hội. Xét nghiệm ma tuý giúp xác định chính xác các đối tượng sử dụng ma tuý. 

1. Xét nghiệm ma túy là gì?

Ma túy là từ được dùng để gọi chung các chất gây nghiện có nguồn gốc tổng hợp hoặc tự nhiên có khả năng kích thích hệ thần kinh, gây ức chế, gây ảo giác, giảm đau hoặc gây ra một số thay đổi về chức năng tâm sinh lý trong cơ thể. 

Ma túy có thể được đưa vào người dưới nhiều hình thức như hút, hít, uống hay tiêm chích. Khi sử dụng ma túy, người sử dụng sẽ có cảm giác ham muốn và không thể kiềm chế, dần dần phải gia tăng lượng sử dụng để có thể đáp ứng được cơn thèm khát. Từ đó, sức khỏe ngày càng bị hủy hoại và suy thoái nhân cách.

Ma túy là từ được dùng để gọi chung các chất gây nghiện có nguồn gốc tổng hợp hoặc tự nhiên

Ma túy là từ được dùng để gọi chung các chất gây nghiện có nguồn gốc tổng hợp hoặc tự nhiên

Xét nghiệm ma túy là phương pháp xét nghiệm giúp nhận biết và đánh giá tình trạng sử dụng các chất gây nghiện hay ma túy của người bệnh. Thông thường, xét nghiệm ma túy là một trong những thủ tục xét nghiệm ban đầu đối với người tham gia các hoạt động cộng đồng như hiến máu hay tham gia nghĩa vụ quân sự. 

Ngoài ra, xét nghiệm này cũng được thực hiện khi phụ huynh muốn kiểm tra xem con cái mình có lạm dụng các chất gây nghiện hay không. 

2. Xét nghiệm ma túy có thể phát hiện ra những chất gây nghiện nào?

2.1. THC (cần sa)

THC là thành phần chính có trong cần sa (Canabis/marijuana), có khả năng tác động lên hệ thần kinh ảnh hưởng đến cảm giác.

Người sử dụng có thể uống thuốc cần sa hoặc hút. Việc sử dụng cần sa trong thời gian ngắn có thể khiến người dùng trở nên chậm tiếp thu và giảm sút trí nhớ. Bên cạnh đó, tình trạng hỗn loạn và lo lắng cũng thể xảy ra. Đặc biệt, nếu sử dụng cần sa với liều lượng cao trong thời gian dài sẽ dẫn tới rối loạn hành vi.

Sau khi sử dụng cần sa từ 20 - 30 phút sẽ xuất hiện đỉnh hiệu ứng và kéo dài từ 90 - 120 phút sau mỗi liều. Vài giờ sau khi hút, mức độ gia tăng các chất chuyển hóa trong nước tiểu có thể được phát hiện và tồn tại khoảng 3 - 10 ngày sau. 

2.2. MOP (dạng thuốc phiện như Morphin, Heroin)

Với các chất gây nghiện dạng này có thể dùng bằng đường miệng, mũi, tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch. MOP có thể dẫn đến tử vong trong trường hợp người sử dụng dùng quá liều. 

Sử dụng Heroin quá liều có thể dẫn đến tử vong

Sử dụng Heroin quá liều có thể dẫn đến tử vong

Thuốc có tác dụng trong vòng 3 - 6 giờ, tuy nhiên chỉ có 2 - 12% được chuyển hóa và bài tiết qua đường nước tiểu dưới dạng Morphine không đổi. Khi vào cơ thể, Heroin sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành Morphine và có cơ chế bài tiết giống với Morphine Codein nhưng có thể chuyển hóa rộng rãi với 10 - 15% dưới dạng Codein hay Morphine và tồn tại từ 3 - 7 ngày sau đó. 

2.3. MET (ma túy đá)

MET là một trong những chất gây nghiện nằm trong nhóm các chất kích thích dạng amphetamine. Loại chất gây nghiện này có khả năng kích thích giải phóng dopamine hàng loạt và tác động mạnh lên hệ thần kinh trung ương của người sử dụng. 

MET có thể được sử dụng bằng cách uống, hít hoặc tiêm chích. Trường hợp sử dụng MET với liều dùng thấp kéo dài rất có để có thể dự đoán hành vi của người dùng. Tâm sinh lý của họ có thể thay đổi thất thường và đột ngột. Cụ thể, người bệnh có thể đang rất vui vẻ và bình tĩnh nhưng có thể ngay lập tức trở nên kích động, giận giữ. 

Ngoài ra, sử dụng MET cũng gây ra các tình trạng chán ăn, khó ngủ khiến cơ thể người bệnh dần suy kiệt và phải tiếp tục sử dụng methamphetamine để cảm thấy tỉnh táo hơn.

Trường hợp dùng MET trong thời gian dài với liều lượng cao thì nguy hiểm hơn, người bệnh có thể trở nên hoang tưởng (tin vào những điều không có thật) hay xuất hiện ảo giác (nhìn thấy, nghe thấy những điều không có thật). Chính vì vậy mà nhiều người có hành động gây hại đến bản thân (như tự tử) và đến những người xung quanh (gây ra hành vi bạo lực). 

Ma túy đá có thể gây ra ảo giác hoặc hoang tưởng cho người sử dụng

Ma túy đá có thể gây ra ảo giác hoặc hoang tưởng cho người sử dụng

2.4. MDMA (thuốc lắc)

Thuốc lắc có thể được uống hoặc tiêm vào tĩnh mạch của người sử dụng. Khi sử dụng MDMA với liều cao có thể khiến khả năng điều hòa thân nhiệt của cơ thể bị rối loạn, làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao một cách đột ngột (hyperthermia), từ đó dẫn đến các bệnh suy tim, suy gan, suy thận. 

Bởi vậy mà sử dụng MDMA được coi là con người ngắn nhất dẫn đến cái chết. Người dùng MDMA sau một đêm sử dụng thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải và buồn bã, điều này phần nào được gây ra bởi tình trạng thiếu dopamine. 

Sau khi dùng 30 phút, MDMA sẽ bắt đầu có tác dụng và đạt đỉnh sau 1 giờ, tác dụng có thể kéo dài 2 - 3 giờ. 65% lượng sử dụng có thể bài tiết qua đường nước tiểu và có thể được phát hiện trong vòng 3 ngày sau khi sử dụng. 

3. Xét nghiệm ma túy được thực hiện bằng những phương pháp nào?

Để xét nghiệm ma túy tồn tại trong cơ thể người, một số phương pháp phổ biến được sử dụng như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm nước bọt hay xét nghiệm tóc. Trong 4 phương pháp kể trên thì xét nghiệm nước tiểu được áp dụng nhiều nhất vì phương thức thực hiện và quá trình lấy mẫu đơn giản hơn. 

Tuy nhiên, xét nghiệm thông qua nước tiểu vẫn có thể xảy ra sai sót trong trường hợp người bệnh có sử dụng các loại thuốc khác như thuốc có chứa riboflavin, creatinine, thuốc tránh hay, thuốc lợi tiểu,... hoặc mẫu nước tiểu bị ảnh hưởng do bị pha loãng hay pha phụ gia như xà phòng, ammonia,... Do đó, trước khi làm xét nghiệm, người bệnh nên thông báo trước với bác sĩ về các loại thuốc mình đang sử dụng để nhận được sự tư vấn tốt nhất. 

Xét nghiệm ma túy bằng nước tiểu là phương pháp phổ biến nhất

Xét nghiệm ma túy bằng nước tiểu là phương pháp phổ biến nhất

Việc cân nhắc lựa chọn tiến hành loại xét nghiệm nào cũng như thời điểm làm xét nghiệm phù hợp nhất còn tùy thuộc vào thời gian mà chất gây nghiện tồn tại trong cơ thể. 

Các xét nghiệm này nên được thực hiện tại các cơ sở y tế, bệnh viện lớn. Trong các loại xét nghiệm thì xét nghiệm tóc là rất khó để làm giả kết quả. Trong khi xét nghiệm nước bọt hay xét nghiệm máu có thể cho ra kết quả âm tính nếu thời gian xét nghiệm cách xa thời gian sử dụng do chất gây nghiện có thời gian bán thải rất ngắn. 

4. Xét nghiệm ma túy ở đâu để có kết quả nhanh chóng và chính xác nhất?

Việc lựa chọn cơ sở y tế tin cậy để tiến hành các xét nghiệm ma túy là vô cùng quan trọng, bởi kết quả không chính xác có thể khiến người bệnh có tâm lý hoang mang, lắng. Khi nhắc đến xét nghiệm, một trong những địa điểm uy tín được nhiều người nghĩ đến chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tại đây, không chỉ có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, tâm huyết với nghề mà còn có các trang thiết bị y tế hiện đại nhằm phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác nhất. 

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà 24/24, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người bệnh. Kết quả sẽ được trả cho người bệnh trong thời gian sớm nhất thông qua email, điện thoại hoặc trả tận nơi. Từ đó giúp người bệnh có phương hướng xử lý kịp thời. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Từ khoá: xét nghiệm ma túy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.