Tin tức

Những nguyên nhân gây ra đau buốt bụng dưới bạn cần phải biết

Ngày 14/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khu vực bụng dưới của phụ nữ là nơi có liên quan đến chức năng sinh sản. Chính vì thế khi xuất hiện những cơn đau bụng bạn cần chú ý theo dõi và tốt nhất là đến bệnh viện để được kiểm tra. Bài viết hôm nay sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích về chứng đau buốt bụng dưới.

1. Đau buốt bụng dưới là gì?

Đối với nữ giới, phần bụng dưới là nơi quan trọng đối với cơ thể, nhất là chức năng sinh sản. Đây là nơi có nhiều cơ quan liên hệ mật thiết đến hoạt động sống con người như hệ tiêu hóa và đường tiết niệu,…

Đau buốt bụng dưới là cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới ngang rốn

Đau buốt bụng dưới là cơn đau xuất hiện ở vùng bụng dưới ngang rốn

Đau buốt bụng dưới là hiện tượng xuất hiện cơn đau buốt quanh vùng bụng dưới rốn. Cơn đau có thể diễn ra âm ỉ hoặc xuất hiện thành từng cơn. Tùy theo nguyên nhân gây ra đau bụng dưới mà sẽ có các triệu chứng với đặc trưng riêng cũng như tư thế giảm đau khác nhau.

2. Nguyên nhân gây đau buốt bụng dưới

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau buốt bụng dưới ở chị em phụ nữ thế nhưng các bạn cần nhận biết và phân loại được để có phương pháp điều trị. 

2.1. Viêm ruột thừa

Nếu bạn cảm nhận cơn đau nhói ở phần bụng dưới lệch sang về bên phải, diễn ra âm ỉ kéo dài hoặc buồn nôn và sốt, thậm chí là tiêu chảy thì có nguy cơ bạn đang mắc bệnh viêm ruột thừa. Ruột thừa là bộ phận không thực hiện chức năng dành cho cơ thể thế nên việc phẫu thuật cắt ruột thừa là cần thiết và cần thực hiện sớm. Nếu chủ quan sẽ khiến ruột thừa bị vỡ rồi nhiễm trùng ổ bụng gây tử vong.

2.2. Rụng trứng

Khi đến thời kỳ rụng trứng (xuất hiện vào ngày giữa của các chu kỳ kinh nguyệt) thì tình trạng đau bụng là hoàn toàn bình thường và xuất hiện ở đa số các bạn nữ. Khi trứng rụng, buồng trứng chỉ rụng 1 trứng đôi khi có kèm xuất huyết. Các chất này sẽ kích thích lên niêm mạc thành bụng và là nguồn cơn gây ra đau bụng dưới ở nữ. Sau khi rụng trứng thì cơn đau bụng cũng sẽ biến mất.

Đến kỳ kinh cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng dưới ở nữ

Đến kỳ kinh cũng là nguyên nhân gây ra đau bụng dưới ở nữ

2.3. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Sự thay đổi hormon ở nữ trước khi bắt đầu chu kỳ kinh sẽ gây ra những cơn đau buốt bụng dưới. Bên cạnh đó, hội chứng này còn khiến nhiều chị em thấy phiền toái bởi mụn trứng cá, đau đầu, tính tình thay đổi. Vì thế, các bạn nữ nên tăng cường tập luyện, chế độ sinh hoạt lành mạnh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất nhằm làm thuyên giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

2.4. Có thai ngoài tử cung

Nếu như cơn đau vùng bụng dưới kéo dài và trễ kinh thì cần đặc biệt lưu ý bởi bạn đang có khả năng cao mang thai ngoài tử cung. Tình trạng này xuất hiện khi phôi thai được hình thành và phát triển bên ngoài tử cung. Nếu như bạn cảm nhận được các biểu hiện như đau vùng chậu, trễ kinh, ra máu âm đạo bất thường (máu ít, có màu nâu, chu kỳ kinh bất thường,…) buồn nôn, chóng mặt. Ngay lúc này bạn cần đi khám ngay lập tức bởi có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

2.5. U nang buồng trứng

Quá trình phát triển gặp vấn đề của các hormone và những tế bào có trong buồng trứng là nguyên nhân hình thành u nang buồng trứng. Nếu như cơn đau xuất hiện ở bụng dưới bên trái hoặc phải liên tục, sụt cân,… bạn không nên chủ quan mà cần đi khám nhanh chóng để kịp thời xử lý triệt để.

2.6. U xơ tử cung

U xơ đa số xuất hiện ở phụ nữ từ 30 - 40 tuổi và không phải là khối u ác tính. Các khối u xơ phát triển tại thành tử cung gây chèn ép làm xuất hiện các cơn đau buốt bụng vùng dưới rốn, đau lưng, kinh nguyệt bị rối loạn,… Khi các khối u xơ này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (rong kinh lâu dài gây ra thiếu máu,…) thì cần phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Đây là bệnh lành tính có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt khối u

Đây là bệnh lành tính có thể điều trị bằng phẫu thuật cắt khối u

2.7. Nhiễm trùng đường tiết niệu

Vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu gây ra nhiễm trùng. Nếu như không điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề là viêm thận, nhiễm khuẩn huyết,… Vì vậy, các bạn cần lưu ý các dấu hiệu như đau bụng dưới, đi tiểu đau buốt hoặc tiểu mót.

2.8. Lạc nội mạc tử cung

Ở một vài đối tượng, các mô nội mạc tử cung hình thành và lớn lên bên ngoài tử cung được gọi là lạc nội mạc tử cung. Chúng xảy ra ở buồng trứng, ở bàng quang, ruột và các cơ quan khác trong cơ thể. Đây chính là nguồn cơn gây ra cơn đau bụng dưới và một số khiến phụ nữ không thể có thai.

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì đau bụng dưới ở nữ giới còn do các bệnh lý lây lan qua quan hệ tình dục, đau vì sa tạng, đau vì sẹo sau khi phẫu thuật ở bụng,… Thế nên để biết rõ nguyên nhân là gì bạn cần đến bác sĩ để thăm khám để có kết luận chính xác và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp với tình trạng bệnh của mỗi người.

3. Dấu hiệu nhận biết các cơn đau

Đau buốt bụng dưới và đau bụng thông thường rất khó phân biệt. Để nhận biết chính xác cơn đau vùng bụng dưới các bạn có thể dựa vào các dấu hiệu sau đây:

  • Đau bụng dưới rốn và quanh bộ phận sinh dục.

  • Cơn đau diễn ra liên tục, âm ỉ và đau bụng quặn thắt theo từng cơn, bệnh nhân phải gập bụng mới giảm cơn đau.

  • Đau bụng dưới có kèm các biểu hiện buồn nôn, chóng mặt. Ở nữ giới trong 1 số trường hợp có thể xuất hiện dịch tiết âm đạo lẫn mủ và máu.

Ngoài cơn đau bụng dưới còn có thể bị buồn nôn, chóng mặt

Ngoài cơn đau bụng dưới còn có thể bị buồn nôn, chóng mặt

Những dấu hiệu này có thể xuất hiện không rõ ràng hoặc tăng dần. Vì thế, các bạn không nên chủ quan bỏ qua các biểu hiện này mà phải đến ngay bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời để đề phòng biến chứng nguy hiểm.

4. Điều trị các cơn đau buốt bụng dưới

Tùy theo tác nhân gây bệnh mà có cách chữa trị các cơn đau buốt bụng dưới thích hợp. Dưới đây là các biện pháp xử lý tình trạng đau bụng dành cho chị em tham khảo:

  • Nếu như cơn đau bụng do đến giai đoạn Rụng trứng, đau do kinh nguyệt hoặc rối loạn tiêu hóa,… có thể sử dụng trà gừng hoặc mật ong pha với nước ấm. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng khoa học, tránh sử dụng chất kích thích, tăng cường vận động nhẹ sẽ giúp bạn giảm bớt các cơn đau bụng dưới.

  • Khi cơn đau kéo dài liên tục và âm ỉ có thể liên hệ bác sĩ để được kê đơn dùng thuốc. Tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về uống vì có nguy cơ mắc phải tác dụng phụ nguy hại.

Việc sử dụng thuốc để giảm triệu chứng đau bụng phải có sự chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ nguy hiểm

Việc sử dụng thuốc để giảm triệu chứng đau bụng phải có sự chỉ định của bác sĩ để tránh tác dụng phụ nguy hiểm

  • Lựa chọn nơi khám chữa bệnh uy tín để thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh từ đó đề ra biện pháp điều trị thích hợp.

Đau buốt bụng dưới là dấu hiệu thường gặp của nhiều bệnh lý nguy hiểm thế nhưng lại khó phân biệt với đau bụng thông thường. Thế nên ngay khi có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể hãy đến ngay cơ sở y tế khám chữa bệnh để được thăm khám và điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.