Tin tức

Những lý do người mắc bệnh tiểu đường nên kiểm tra sức khỏe trong dịp Tết

Ngày 23/01/2020
Ban biên tập
Với những bệnh nhân tiểu đường việc ổn định đường huyết là bí quyết giúp họ sống chung với bệnh. Trong khi đó ngày Tết, người bệnh rất dễ “buông lỏng” chế độ ăn uống khiến chỉ số đường huyết bất ổn. Sau đây là những lý do người mắc bệnh tiểu đường vẫn nên kiểm tra sức khỏe kể cả trong dịp Tết.

Chế độ ăn uống “thả ga” rình rập đường máu tăng

Thực tế cho thấy, có nhiều bệnh nhân tiểu đường vào những ngày bình thường kiểm soát rất tốt chế độ ăn uống, nhưng vào dịp Tết lại “buông lỏng kỉ luật” khiến lượng đường tăng vù vù. Đa số chúng ta thường ăn nhiều hơn vào dịp Tết và điều đáng lo ngại các món ăn đa phần chứa rất nhiều tinh bột, chất béo dễ làm tăng lượng đường máu.

Chế độ ăn uống “thả ga” rình rập đường máu tăng

Chế độ ăn uống “thả ga” rình rập đường máu tăng

Bên cạnh đó, lại có không ít người lo sợ đường huyết tăng cao nên kiêng khem quá mức, không dám ăn những đồ ăn liên quan đến tinh bột và đường lại dẫn đến suy nhược cơ thể.

Ngưng tập thể dục

Trong những ngày Tết phải đi lại, tiếp khách khiến việc tập thể dục ngày Tết của người bệnh dễ bị lãng quên, hoặc phải đi lại quá nhiều do tham gia vào hoạt động sinh hoạt, vui chơi ngày Tết. Cả 2 lý do trên đều gây biến động đường huyết.

Quên dùng thuốc

Trong dịp Tết thói quen sinh hoạt của người bệnh cũng bị đảo lộn, nhiều người bệnh bỏ dùng thuốc với nhiều lý do như hết thuốc chưa kịp mua, không tiêm được insulin… lạm dụng thuốc hay quên không dùng thuốc đều có nguy cơ tăng lượng đường huyết dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Cần làm gì để kiểm soát tốt đường huyết ngay trong dịp Tết?

ThS.BS Hoàng Thị Thúy - Chuyên khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Người bị tiểu đường cần đảm bảo giám sát thật tốt lượng đường huyết bằng cách đo đường huyết trước bữa ăn và sau khi ăn. Với người có phương tiện tự kiểm tra đường máu nên đo thường xuyên hơn nhất là khi có biểu hiện bất thường”.

Với người có phương tiện tự kiểm tra đường máu nên đo thường xuyên hơn nhất là khi có biểu hiện bất thường

Kiểm tra đường máu thường xuyên trong dịp tết để giúp kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể

Thạc sỹ Thúy cũng khuyến cáo thêm, người bệnh cần gạt bỏ tâm lý “kiêng chữa bệnh không tạm ngừng thuốc, không vì vui mà quên uống thuốc, tiêm thuốc. Bởi đường trong cơ thể vẫn luôn được tiêu hóa, hấp thụ và tạo ra từ gan, thậm chí những ngày Tết còn gia tăng nhiều hơn vì ăn uống nhiều, vì stress... Không bỏ tiêm dù chỉ một liều thuốc.

Tuy nhiên, có rất nhiều người dân lo lắng đi khám ngày Tết sẽ thiếu bác sĩ, dịch vụ không chu đáo mà chi phí dịch vụ cao,… Nhằm đảm bảo công tác phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng không bị gián đoạn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn phục vụ khám đầy đủ các chuyên khoa vào cả dịp Tết Nguyên đán, trong đó trực cấp cứu và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi phục vụ 24/24.

Vì lợi ích thực sự của người dân, kể cả những ngày Lễ, Tết, khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ y tế của MEDLATEC vẫn đến tận nơi lấy mẫu đúng như lịch hẹn, cho kết quả chính xác, với phí lấy mẫu đi lại chỉ 10 nghìn đồng/ lần.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

MEDLATEC - Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi

Khi có nhu cầu, người dân chỉ cần đặt lịch xét nghiệm tận nơi qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đặt lịch tại website medlatec.vn, app iCNM.

Các mẫu xét nghiệm được bảo quản theo đúng quy định an toàn sinh học và vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm phân tích trên hệ thống xét nghiệm hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 luôn bảo đảm kết quả kịp thời, chính xác.

Tùy vào từng loại xét nghiệm mà thời gian trả kết quả khác nhau, thông thường sau 1 giờ 30 phút đến 2 giờ là khách hàng đã có thể tra cứu kết quả online để xem kết quả trước.

Bên cạnh đó, khách hàng còn nhận được kết quả qua nhiều kênh khác như: tin nhắn SMS, Email, bản cứng. Sau khi có kết quả, chuyên gia của Bệnh viện sẽ gọi điện tư vấn kết quả và hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc sức tại nhà khi cần thiết.

Giờ đây với dịch vụ xét nghiệm tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mọi gia đình Việt có thể an tâm đón Tết, khi cần kiểm tra sức khỏe đã có MEDLATEC lo.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.