Tin tức

Những lưu ý cần thiết khi điều trị viêm gan B mạn

Ngày 22/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm có thể dễ dàng lây cho nhiều người. Nếu kịp thời phát hiện thì có thể điều trị dứt điểm nhưng nếu để qua giai đoạn nặng hơn thì có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm cho tính mạng. Bài viết sau giúp bạn hình dung rõ hơn về cách điều trị viêm gan B mạn.

1. Tìm hiểu về viêm gan B mạn

Viêm gan B kéo dài quá 6 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm là viêm gan B mạn

Viêm gan B kéo dài quá 6 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm là viêm gan B mạn

Viêm gan B được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm và tỷ lệ nhiễm cao tại Việt Nam. Bệnh này do virus HBV xâm nhập vào cơ thể và làm tổn thương gan, nếu kéo dài có thể khiến xơ gan, ung thư gan,… Nó có thể lây nhiễm qua các con đường như: đường máu, từ mẹ sang con, quan hệ tình dục. Viêm gan B được chia thành 2 giai đoạn: cấp tính và mạn.

Viêm gan B mạn là tình trạng nặng của viêm gan B, thời gian nhiễm virus kéo dài trên 6 tháng. Khác với viêm gan B cấp tính, thường rất khó để điều trị viêm gan B mạn khỏi hoàn toàn.

Có thể chẩn đoán tình trạng Viêm gan B mạn thông qua một số yếu tố sau đây:

  • Thông tin dịch tễ: Thứ nhất trong nhà có người thân đặc biệt là mẹ bị nhiễm viêm gan B thì nguy cơ cao con cũng có thể bị nhiễm bệnh này. Thứ 2, trong quá trình sinh hoạt bạn dùng chung đồ dùng như dao cạo râu, kim tiêm,… hay quan hệ tình dục với người nhiễm viêm gan B thì đây cũng được coi là các nguyên nhân dẫn đến sự lây nhiễm.

  • Các biểu hiện lâm sàng: Phần đa viêm gan B hay viêm gan B mạn có các triệu chứng không rõ ràng. Chính vì thế người bệnh thường không biết mình đã nhiễm phải virus HBV. Một số biểu hiện điển hình nhất có thể biết đến như chán ăn, mệt mỏi, đau hạ sườn phải,… 

Vì vậy, khi có bất kỳ bất thường nào xảy ra đối với cơ thể, hãy chủ động thăm khám để được chẩn đoán sớm về tình hình sức khỏe của bạn.

2. Điều trị viêm gan B mạn như thế nào?

Những người đang mắc phải bệnh này đều muốn biết về các phương pháp điều trị viêm gan B mạn sẽ như thế nào. 

Rất khó để chữa khỏi hoàn toàn viêm gan B mạn

Rất khó để chữa khỏi hoàn toàn viêm gan B mạn

Các tiêu chuẩn để quyết định điều trị viêm gan B mạn gồm có:

  • Thuộc giai đoạn 2 của viêm gan B, tức là thời gian mang bệnh kéo dài trên 6 tháng.

  • Bác sĩ xem xét mức độ men gan ALT tăng.

  • Định lượng HBV DNA tăng cao, HBV-DNA ≥ 105 copies/ml (20.000 IU/ml) nếu HBeAg (+) hoặc HBVDNA ≥ 104 copies/ml (2.000 IU/ml) nếu HBeAg (-).

Khi có các số liệu trên thì người bệnh có thể tiến hành điều trị viêm gan B mạn.

Việc điều trị viêm gan B mạn khá phức tạp và tốn kém về mặt thời gian cũng như tiền bạc. Tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh, tiền sử bệnh và thể trạng virus mà mỗi người sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, sau đây là một số phương pháp thường được sử dụng để điều trị mà bạn có thể tham khảo thêm:

  • Thuốc ức chế HBV như tenofovir hoặc entecavir (dưới dạng viêm uống hoặc tiêm). Các loại thuốc này được sử dụng hàng ngày, thời gian sử dụng có thể trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn 2 tiếng.

  • Thuốc kháng virus HBV giúp làm ức chế sự sinh sản của virus.
    Cấy ghép gan. Đây là một phương pháp khó thực hiện và đòi hỏi nhiều chi phí cũng như sức lực.

Hiện nay bệnh viêm gan B mạn chưa có thuốc điều trị dứt điểm nên các phương pháp chữa trị chủ yếu với mục đích là ức chế, ngăn chặn virus viêm gan B. Khiến cho virus hoạt động ở ngưỡng an toàn; từ đó cải thiện các tế bào gan và góp phần giúp chức năng gan trở về hoạt động bình thường. Qua đó cũng làm giảm được tỷ lệ xơ gan và ung thư gan, kéo dài thời gian sống cho những bệnh nhân viêm gan B mạn.

Trên đây là một số phương pháp điều trị viêm gan B mạn. Nhiều trường hợp, người bệnh phải sống chung với thuốc và sử dụng liên tục trong thời gian dài. Việc điều trị cần phải kiên nhẫn và chịu khó mới giúp bệnh có nhiều tiến triển được. Đặc biệt, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì người bệnh cần có chỉ định của bác sĩ.

3. Những lưu ý khi điều trị viêm gan B mạn

Nhiều người không nắm rõ về sức khỏe gan từ đó dẫn tới các hậu quả khôn lường

Nhiều người không nắm rõ về sức khỏe gan từ đó dẫn tới các hậu quả khôn lường

Nếu như chọn điều trị viêm gan B mạn bằng bất kỳ phương pháp nào thì bạn cũng nên bổ sung cho mình một số lưu ý sau đây:

  • Điều trị bệnh viêm gan B mạn có thể dùng thuốc uống và tiêm nhưng đa số chọn dùng thuốc vì chi phí thường trong khả năng chi trả của nhiều người.

  • Việc dùng thuốc thường kéo dài nhiều năm, đòi hỏi ở người bệnh sự kiên trì thực hiện thăm khám, theo dõi tình trạng bệnh.

  • Không nên tự ngừng sử dụng thuốc. Điều này có thể khiến virus HBV quay trở lại và tàn phá nhanh hơn lá gan của mình. Khi muốn đổi thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ, không được đổi thuốc một cách tuỳ tiện.

  • Khi sử dụng phương pháp dùng thuốc hay tiêm không có kết quả bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được tư vấn đổi phương pháp điều trị nếu cần thiết.

  • Phụ nữ có thai khi muốn sử dụng các phương pháp điều trị viêm gan B mạn cần tới các cơ sở y tế để bác sĩ có thể lên phác đồ điều trị phù hợp. Việc làm này giúp đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

  • Trong quá trình điều trị bạn nên thường xuyên tới các cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng và diễn biến của bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là địa chỉ uy tín giúp bạn giảm bớt âu lo về căn bệnh viêm gan B mạn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ là địa chỉ uy tín giúp bạn giảm bớt âu lo về căn bệnh viêm gan B mạn

Hiện nay có nhiều bệnh viện, cơ sở y tế về thăm khám chữa bệnh khiến bạn khó khăn trong việc lựa chọn, MEDLATEC với đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại sẽ là một gợi ý lý tưởng cho bạn. Tại đây bạn sẽ được chẩn đoán tình trạng bệnh cũng như cách điều trị viêm gan B mạn hợp lý. Với không gian khám bệnh sạch sẽ, thoáng mát bạn sẽ được hưởng các dịch vụ khám và chữa bệnh tốt nhất. Mọi thắc mắc về vấn đề sức khỏe của bạn sẽ được tư vấn nhiệt tình thông qua hotline 1900 56 56 56 một cách miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.