Tin tức

Những điều cần biết về bệnh vô sinh ở nam giới và nữ giới

Ngày 10/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có con là niềm hạnh phúc mà bất kỳ cặp vợ chồng nào cũng muốn có được. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ vợ chồng không thể có con đang ngày càng gia tăng. Theo một nghiên cứu mới nhất, cứ khoảng 100 cặp vợ chồng thì sẽ có từ 7 đến 8 cặp đôi bị vô sinh. Đây chính là một vấn đề rất đáng lo ngại không chỉ đối với hôn nhân mà còn tác động rất lớn tới xã hội. 

1. Đôi nét về vô sinh

Kết tinh tuyệt vời nhất của một câu chuyện tình yêu chính là một mái ấm gia đình cùng những đứa trẻ. Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng có được niềm hạnh phúc trọn vẹn đó. Một trong những nỗi lo thường trực đối với các cặp đôi hiện nay chính là việc không thể có con.

vô sinh

vô sinh có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Khi các cặp vợ chồng đã kết hôn và chung sống với nhau hơn 1 năm. Cả hai đều không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào nhưng người vợ vẫn không thể mang thai. Đây được xem là hiện tượng không thể có con hay còn gọi là vô sinh.

Người ta sẽ chia hiện tượng này ra làm 2 loại là vô sinh nguyên phát và vô sinh thứ phát. Khác với vô sinh nguyên phát là cả hai vợ chồng chưa từng có con, vô sinh thứ phát là trường hợp vợ hoặc chồng đã từng có con và sau một thời gian dài không thể sinh thêm được nữa.

Nguyên nhân dẫn tới việc không thể có con có thể xuất phát từ cả vợ và chồng chiếm 10%. Do người vợ chiếm 40% và do người chồng cũng chiếm 40%. 10% còn lại là những nguyên nhân chưa thể xác định được. Chính vì vậy, để điều trị tình trạng không thể có con, cả vợ và chồng đều cần tìm hiểu thật kỹ các nguyên nhân gây ra vấn đề. Từ đó các bác sĩ mới có thể đưa ra phương hướng điều trị hiệu quả.

vô sinh

Vô sinh là hiện tượng không thể có con của các cặp vợ chồng

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng không thể có con ở các cặp vợ chồng

Hiện nay, tỷ lệ các cặp vợ chồng gặp phải tình trạng hiếm muộn hoặc không thể có con ngày càng gia tăng. Lý do có thể bắt nguồn cả ở nữ giới lẫn nam giới. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC muốn gửi đến bạn.

2.1. Nguyên nhân do nam giới

Nam giới bị vô sinh có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu nhất chính là tinh trùng gặp vấn đề. Tinh trùng đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thụ tinh. Nếu tinh trùng ở nam giới có số lượng ít, bị dị dạng hoặc quá yếu thì rất dễ dẫn tới hiện tượng không thể có con.

Vậy lý do tại sao tinh trùng ở nam giới lại gặp các vấn đề trên? Nguyên nhân có thể xuất phát từ các yếu tố như:

  • Nam giới mắc phải các bệnh lý về tinh hoàn, tĩnh mạch bị giãn, nhiễm trùng đường tiết niệu,... Một trong các biến chứng của bệnh là khiến cho tinh trùng bị yếu đi, trở nên dị dạng và dẫn tới hiện tượng không thể có con sau này.

  • Nam giới mắc phải các căn bệnh lây nhiễm qua đường tinh dục. Từ đó khiến cho ống dẫn tinh bị tắc nghẽn hoặc bị viêm ống dẫn tinh. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tinh trùng không thể xuất ra ngoài.

  • Do lối sống không lành mạnh, gây hại cho sức khỏe và tinh trùng. Ví dụ như dùng rượu, bia, thuốc lá quá nhiều. Ngoài ra, áp lực tâm lý, vợ chồng căng thẳng, stress kéo dài cũng gây nên tình trạng khó có con ở nam giới.

vô sinh

Tinh trùng gặp vấn đề là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới

2.2. Nguyên nhân từ nữ giới

Không chỉ ở nam giới và những nguyên nhân khiến nữ giới không thể có con cũng rất nhiều. Hầu hết những nguyên nhân đều bắt nguồn từ bệnh lý vòi tử cung. Một số nguyên nhân chính gây nên tình trạng không thể có con ở nữ giới có thể điểm qua như:

  • Vùng chậu bị viêm nhiễm do các vi khuẩn gây ra như lậu, chlamydia, nấm,...

  • Ống dẫn trứng bị tắc, viêm nhiễm. Ngoài ra, trứng quá ít, quá nhiều hoặc trứng không đủ chất lượng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng khó mang thai ở nữ giới.

  • Tử cung xuất hiện các bệnh lý. Cổ tử cung kháng tinh trùng, chất nhầy kém.

  • Độ tuổi cùng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thiếu khoa học cũng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua. Khi chế độ dinh dưỡng không phù hợp, tâm lý thiếu thoải mái và thường xuyên sử dụng các chất kích thích. Cùng với đó,  phụ nữ khi có độ tuổi càng cao thì tỷ lệ mang thai sẽ giảm đi.

vô sinh

Nữ giới bị vô sinh do bệnh lý vòi tử cung

3. Các phương pháp điều trị tình trạng không có con hiệu quả

Hiện nay, nền y học đang ngày càng phát triển, nhờ đó là sự ra đời của các phương pháp điều trị vô sinh đem lại hiệu quả cao. Đây chính là vị cứu tinh đối với những cặp vợ chồng khó có con. Trước hết, để có được phương pháp điều trị phù hợp, bạn cần đi khám để bác sĩ có thể xác định được nguyên nhân gây nên tình trạng hiếm muộn.

3.1. Sử dụng thuốc 

Đối với nữ giới có dấu hiệu mắc bệnh về buồng trứng, sử dụng thuốc tây là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Thuốc sẽ giúp cho trứng phát triển bình thường và đạt sức khỏe tốt cho việc thụ tinh. Nam giới cũng có thể sử dụng thuốc trong trường hợp điều trị mất cân bằng hormone,...

3.2. Phương pháp phẫu thuật

Trong các trường hợp tắc ống dẫn tinh ở nam giới hoặc ống dẫn trứng ở nữ giới, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật để giải quyết vấn đề. Phương pháp này vừa đem lại hiệu quả cao, vừa an toàn đối với người bệnh.

3.3. Phương pháp hỗ trợ sinh sản

Hiện nay, tỷ lệ thành công trong việc hỗ trợ sinh sản như bơm tinh trùng vào tử cung và thụ tinh nhân tạo chiếm tỷ lệ rất cao. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng được lên chức bố mẹ nhờ vào phương pháp này. Những trường hợp sử dụng phương pháp này hầu hết đều mắc chứng vô sinh không rõ nguyên nhân hoặc các phương pháp điều trị đều không mang lại kết quả như mong muốn.

vô sinh

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn

3.4. Thực hiện chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học

Bên cạnh những nguyên nhân gây nên tình trạng khó mang thai do bệnh lý thì nguyên nhân xuất phát từ thói quen sinh hoạt cũng cần được chú ý. Thực hiện thói quen sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao. Đi cùng với đó là ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh xa các chất kích thích có hại. Điều này sẽ giúp nâng cao khả năng mang thai ở nữ giới.

4. Lựa chọn đơn vị chữa trị uy tín, chất lượng

Đối với những cặp vợ chồng khó có con, hiếm muộn, niềm hy vọng có con luôn thường trực. Để đạt được điều đó, lựa chọn đơn vị chữa bệnh uy tín và chất lượng là vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn đơn vị y tế nào để thăm khám và điều trị, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

vô sinh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - đơn vị y tế uy tín, chất lượng

Với trên 24 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh, chúng tôi cam kết sẽ luôn mang đến cho mọi người những kết quả điều trị tốt nhất. Đến với chúng tôi bạn sẽ được tư vấn và điều trị bởi đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó là hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Giúp nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả cao trong quá trình thụ tinh nhân tạo.

Ngoài ra, bạn có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC  42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ. Áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Trên đây là những thông tin về tình trạng vô sinh ở các cặp đôi hiện nay. Nếu như bạn đang gặp phải vấn đề này, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và điều trị kịp thời. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.