Tin tức

Những biểu hiện thiếu máu cục bộ bạn nên biết

Ngày 27/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thiếu máu cục bộ là một trong những vấn đề liên quan tới tim mạch mà mọi người không thể chủ quan. Để kịp thời phát hiện và điều trị, chúng ta cần nắm được một số biểu hiện thiếu máu cục bộ thường gặp. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, bệnh nhân hãy chủ động đi khám và điều trị nhé!

1. Bệnh thiếu máu cục bộ

Trước khi tìm hiểu về những biểu hiện thiếu máu cục bộ, mọi người cần nắm được những đặc điểm của căn bệnh này. Tình trạng này còn được biết đến với tên gọi là thiếu máu cục bộ cơ tim - một vấn đề sức khỏe có ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tim mạch. Khi mắc bệnh, động mạch của bạn sẽ rơi vào tình trạng tắc nghẽn khá nghiêm trọng, có thể chúng xảy ra ở một phần, thậm chí trên toàn bộ động mạch. Hậu quả khiến tim của bệnh nhân không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, đồng thời oxy không đảm bảo cung cấp tới tim.

Bệnh thiếu máu cục bộ có thể ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tim mạch

Bệnh thiếu máu cục bộ có thể ảnh hưởng tới hoạt động của hệ tim mạch

Về lâu về dài, nếu không được điều trị dứt điểm, cơ tim của người bệnh có nguy cơ bị tổn thương, thậm chí một số mô tim có thể chết. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng. Bên cạnh đó, hiện tượng thiếu máu cục bộ cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn nhịp tim, đau thắt ngực. Chính vì thế, mọi người không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh.

2. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu máu cục bộ

Trên thực tế, để tìm ra phương án điều trị bệnh thích hợp, trước tiên mọi người cần xác định được nguyên nhân gây bệnh. Đây là cơ sở quan trọng giúp các bác sĩ nắm được tác nhân chính gây tổn thương, tắc nghẽn động mạch, không đảm bảo lượng máu cần thiết chuyển tới tim.

Các bác sĩ cho biết, những biểu hiện thiếu máu cục bộ thường xảy ra khi có quá nhiều mảng xơ vữa hình thành trong cơ thể. Chúng là nguyên nhân khiến động mạch trở nên xơ cứng nghiêm trọng, khả năng vận chuyển máu tại đây cũng suy giảm đáng kể. Vậy hiện tượng động mạch xơ cứng xuất hiện từ đâu? Nắm được thông tin này, mọi người sẽ hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim.

Càng lớn tuổi, chức năng của các cơ quan càng suy giảm

Càng lớn tuổi, chức năng của các cơ quan càng suy giảm

Thông thường, xơ vữa động mạch sẽ xảy ra nếu như lượng cholesterol trong máu của bạn tăng quá cao. Chỉ số này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe tim mạch, chính vì thế chúng ta cần quan tâm và kiểm soát lượng cholesterol thật tốt. Trong đó, việc điều trị chế độ ăn uống, giảm thiểu thực phẩm chứa nhiều chất béo là ưu tiên hàng đầu.

Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, ít vận động, luyện tập thể dục thể thao cũng được đánh giá là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới vấn đề xơ vữa động mạch, thiếu máu não cục bộ. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích chúng ta dành thời gian luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó, việc lạm dụng các loại đồ uống chứa chất kích thích, thuốc lá cũng có thể dẫn tới ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Bên cạnh các yếu tố kể trên, quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể cũng dẫn tới sự hình thành của các mảng xơ vữa. Cụ thể, khi tuổi càng cao, chức năng của các cơ quan trong cơ thể dần suy giảm, tim mạch hoạt động kém hiệu quả hơn so với bình thường.

Mọi người nên quan tâm nhiều tới sức khỏe tim mạch

Mọi người nên quan tâm nhiều tới sức khỏe tim mạch

3. Nhận biết những biểu hiện thiếu máu cục bộ

Chắc hẳn vấn đề được mọi người quan tâm hàng đầu là biểu hiện thiếu máu cục bộ như thế nào? Trên thực tế, khá nhiều bệnh nhân không phát hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh, chỉ đến khi bệnh trở nặng, họ mới biết. Nhiều khả năng, những người này đã mắc bệnh thiếu máu cục bộ thầm lặng, rất khó phát hiện những triệu chứng bệnh. Trong tình huống này, việc điều trị, kiểm soát tình trạng bệnh gặp khá nhiều khó khăn.

Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, hầu hết bệnh nhân nếu theo dõi sát sao sẽ thấy những biểu hiện bất thường. Ví dụ như bệnh nhân thiếu cục cơ tim cục bộ thường xuyên bị đau tức lồng ngực, khó chịu,… Đặc biệt, cơn đau thắt xảy ra chủ yếu ở bên trái của cơ thể, đây là biểu hiện khá rõ ràng giúp bạn nhận biết vấn đề thiếu máu cục bộ xảy ra ở cơ tim.

Bên cạnh biểu hiện kể trên, mọi người cũng nên chú ý tới tình trạng nhịp tim thay đổi, đập nhanh hơn so với thường ngày. Dấu hiệu này thường xảy ra những người mắc bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim. Kèm theo đó, triệu chứng thở nông mỗi khi vận động mạnh, mệt mỏi, choáng váng cũng không thể chủ quan. Một số người khi bị thiếu máu cục bộ phải trải qua những triệu chứng như: đau nhức cơ thể, hay cảm thấy khó tiêu và buồn nôn

Ngay khi phát hiện những biểu hiện thiếu máu cục bộ, bạn nên chủ động đi khám

Ngay khi phát hiện những biểu hiện thiếu máu cục bộ, bạn nên chủ động đi khám

Có thể nói những biểu hiện thiếu máu cục bộ khá dễ nhận biết, mọi người chỉ cần theo dõi sức khỏe thường xuyên, phát hiện các triệu chứng bất thường. Ngay khi xác định được các triệu chứng kể trên, bạn nên chủ động đi khám để được bác sĩ tư vấn hướng điều trị thích hợp.

4. Chẩn đoán và điều trị thiếu máu cục bộ ở đâu?

Nếu bạn đang tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm chẩn đoán cũng như điều trị bệnh thiếu máu cục bộ, hãy tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, bệnh viện là lựa chọn của nhiều bệnh nhân đang điều trị thiếu máu cục bộ. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bác sĩ sẽ theo dõi những biểu hiện thiếu máu cục bộ, kiểm tra và chẩn đoán tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá tương đối cao. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Chính vì thế, mọi người luôn an tâm với độ chính xác của kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bên cạnh đó, bệnh viện không ngừng nỗ lực đem tới dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng nhất. Để hỗ trợ kinh phí cho những bệnh nhân gặp khó khăn về tài chính, bệnh viện đã và đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự tham gia của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám bệnh chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám bệnh chất lượng

Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn nắm được một số biểu hiện thiếu máu cục bộ thường gặp. Nếu phát hiện những vấn đề này, chúng ta nên chủ động đi khám và theo dõi tình hình sức khỏe thật sát sao nhé! Điều này sẽ hạn chế những biến chứng xấu có thể xảy ra đối với sức khỏe tim mạch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.