Tin tức

Những ai nên tiêm vắc xin HPV và cơ chế hoạt động của vắc xin này?

Ngày 12/09/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV là một loại virus nguy hiểm có khả năng gây u nhú ở người, gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng như viêm nhiễm cơ quan sinh dục, ung thư ở hậu môn, cổ tử cung, âm đạo, dương vật,... Chính vì mức độ nguy hiểm của loại virus này nên việc tiêm vắc xin HPV là một hoạt động vô cùng cần thiết, nó giúp chúng ta phòng ngừa được các chủng HPV nguy hiểm nhất và hạn chế nguy cơ tử vong do những bệnh lý nêu trên gây ra.

1. Tìm hiểu chung về vắc xin HPV

Vắc xin HPV là phương pháp giúp phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra trên cơ thể người. Tên đầy đủ của loại virus này là Human Papilloma có đến 140 chủng khác nhau, trong đó phải tới 40 loại nguy hiểm, đặc biệt là HPV chủng 6, 11, 16, 18 có khả năng gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục cũng như các bệnh ung thư vùng hậu môn, âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, dương vật và vùng hầu họng. 

Trong số các bệnh lý nêu trên thì ung thư cổ tử cung ở nữ giới do HPV là bệnh lý phổ biến và nguy hiểm nhất, nó đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ trong nhiều thập kỷ. 

Trên thực tế có rất nhiều trường hợp nhiễm HPV lại không biểu hiện rõ ràng các triệu chứng thực thể, thậm chí là có thể tự khỏi. Nhưng cũng có những bệnh nhân bị nhiễm HPV thể mạn tính, bệnh phát triển trong âm thầm không có dấu hiệu đặc biệt nhưng về lâu dài những tổn thương do HPV gây ra có thể tiến triển thành dạng tiền ung thư. Nếu không được phát hiện và điều trị từ sớm thì tình trạng này có thể chính thức trở thành bệnh ung thư vô cùng nguy hiểm. HPV không phân biệt giới tính hay độ tuổi, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải các bệnh lý do HPV.

Vắc xin HPV đã được nghiên cứu và phát triển từ rất lâu, lưu hành rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới trong vòng 30 năm nay. Tuy nhiên vắc xin HPV không thể giúp tránh thai và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý đường tình dục.

Vắc xin giúp phòng ngừa các bệnh do HPV được chia thành 2 loại đó là Gardasil 4 và Gardasil 9. Đây là 2 loại vắc xin đang được cấp phép lưu hành rộng rãi trên thị trường, có thể phòng ngừa ung thư âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, mụn cóc sinh dục, các tổn thương tiền ung thư, tình trạng loạn sản và các bệnh lý khác do HPV gây nên ở tất cả các giới.

Virus HPV là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm ở người

Virus HPV là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm ở người

2. Phân loại các vắc xin phòng HPV

Hiện nay trên thị trường có 2 loại vắc xin HPV được cấp phép sử dụng đó là Gardasil 4 và Gardasil 9 đều có chung xuất xứ từ Hoa Kỳ. Sự khác nhau của 2 loại vắc xin này chủ yếu là ở số lượng chủng HPV vắc xin có khả năng phòng ngừa, lịch tiêm, đối tượng tiêm và hiệu quả sử dụng. Cụ thể như sau:

2.1. Vắc xin Gardasil 4

Đây là sản phẩm của Hãng Dược Merck Sharp & Dohme (MSD), Hoa Kỳ nghiên cứu và phát triển. Công dụng của vắc xin là giúp phòng ngừa các bệnh ung thư âm hộ, cổ tử cung, âm đạo, loạn sản tế bào, những tổn thương tiền ung thư, mụn cóc sinh dục. Ngoài ra sở dĩ lại gọi vắc xin Gardasil 4 là bởi vì vắc xin này có khả năng phòng ngừa 4 chủng virus HPV, bao gồm HPV type 6, 11, 16, 18. Độ tuổi nên tiêm phòng vắc xin Gardasil 4 nên là bé gái và nữ giới từ 9 - 26 tuổi, áp dụng được cho cả người chưa từng hoặc đã từng quan hệ tình dục.

2.2. Vacxin Gardasil 9

Đây là vắc xin có thể phòng ngừa được 9 chủng virus HPV, gồm HPV 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52, 58 với hiệu quả có thể lên tới 94%. Vắc xin này ứng dụng được cho cả nam và nữ trong độ tuổi từ 9 - 27 và cũng là sản phẩm do hãng dược MSD của Hoa Kỳ sản xuất. 

Hiện nay Vắc xin Gardasil 9 đang được phân phối ở 84 quốc gia cùng 15 vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, cho thấy công dụng vượt trội và tính an toàn cao của sản phẩm này. Ngoài ra bạn có thể tiêm kết hợp Gardasil 9 cùng các loại vắc xin khác trong cùng một buổi tiêm mà không cần lo sợ về khả năng tương tác giữa chúng để đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất.

<a href='0'  title ='Tiêm vắc xin'>Tiêm vắc xin</a> HPV sẽ giúp phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm do loại virus này gây ra

Tiêm vắc xin HPV sẽ giúp phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm do loại virus này gây ra

3. Những ai nên tiêm vắc xin HPV?

3.1. Người trong độ tuổi từ 9 – 26 

Ở Việt Nam, tiêm vắc xin HPV thường là chỉ định dành cho bé gái, bé trai, phụ nữ và nam giới từ 9 - 26 tuổi. Tuy nhiên theo các chuyên gia tiêm chủng thì vắc xin sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi trẻ được tiêm phòng sớm, đặc biệt là trong độ tuổi từ 9 - 14 khi trẻ chưa phơi nhiễm với virus HPV.

HPV có thể lây qua vật trung gian bị nhiễm virus, qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc khi vệ sinh âm đạo sai cách (hiếm gặp). Cha mẹ nên cho trẻ tiêm vắc xin HPV ngay từ sớm khi đã đủ điều kiện tiêm chủng để phòng ngừa tối đa nguy cơ mắc các bệnh do các chủng của virus này gây ra.

3.2. Người từ 27 – 45 tuổi

Tuy FDA (Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đã phê duyệt cấp phép lưu hành cho vắc xin HPV được sử dụng cho người trong độ tuổi từ 9 - 45 nhưng các chuyên gia y tế cho rằng vắc xin không phải lúc nào cũng phù hợp với tất cả đối tượng tiêm chủng, đặc biệt là người lớn từ 27 - 45 tuổi. 

Theo khuyến nghị của ACIP (Uỷ ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng) thì các bác sĩ nên cân nhắc tư vấn cho người có nhu cầu tiêm chủng trong độ tuổi này xem họ có nên tiêm vắc xin HPV trong độ tuổi này hay không. Bởi vì có nhiều trường hợp người trưởng thành từ 27 - 45 tuổi đã bị phơi nhiễm với HPV nên hiệu quả vắc xin đem lại cũng không còn cao.

Bất kỳ ai nếu đủ điều kiện thì nên tiêm vắc xin HPV càng sớm càng tốt

Bất kỳ ai nếu đủ điều kiện thì nên tiêm vắc xin HPV càng sớm càng tốt

3.3. Phụ nữ đang mang thai

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu sâu về tác động của vắc xin đối với phụ nữ mang thai hoặc vắc xin có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không. Tuy nhiên các chuyên gia tiêm chủng khuyến cáo nữ giới nên hoàn thành các mũi tiêm vắc xin HPV trước 1 - 3 tháng rồi mới mang thai.

Nếu phụ nữ đã có thai nhưng chưa hoàn thành đủ 3 mũi tiêm HPV thì cần phải trì hoãn việc tiêm chủng cho tới khi sinh xong. Ngoài ra mẹ bầu cũng nên thông báo về việc này với bác sĩ để theo dõi thai, thực hiện những hoạt động thăm khám cần thiết khác và có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc chăm sóc thai nhi.

Hy vọng rằng thông qua bài viết trên đây quý bạn đọc đã có những thông tin cần thiết cơ bản về tiêm vắc xin HPV. Để được hỗ trợ đặt lịch tiêm chủng, tư vấn về vắc xin HPV hay bất kỳ loại vắc xin nào khác, bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tổng đài viên sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc mà bạn đang gặp phải.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.