Tin tức

Nhận biết các triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

Ngày 17/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm tai giữa ở trẻ nếu không điều trị kịp thời sẽ tiến triển nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy, triệu chứng viêm tai giữa là gì, bố mẹ nên làm gì để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho trẻ? Bài viết sau sẽ giúp cha mẹ cập nhật thêm những kiến thức hữu ích.

1. Tìm hiểu về viêm tai giữa ở trẻ nhỏ

Tai của trẻ nhỏ cấu tạo gồm 3 phần: tai ngoài, tai giữa và tai trong. Phần nằm ở phía sau màng nhĩ là tai giữa, giữ chức năng truyền tải âm thanh từ bên ngoài vào trong tai. Khi bị viêm tai giữa, bên trong hòm nhĩ sẽ xuất hiện nhiều dịch, tích tụ lại trong tai khiến trẻ cảm thấy khó chịu và đau đớn. Tình trạng này có thể do sự tấn công của vi khuẩn, nấm hoặc ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài.

Viêm tai giữa là một bệnh lý về tai, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Nếu kéo dài lâu ngày, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: thủng màng nhĩ, giảm thính lực, thậm chí còn gây điếc.

Viêm tai giữa là một bệnh lý về tai, thường xảy ra ở trẻ nhỏ  Viêm tai giữa là một bệnh lý về tai, thường xảy ra ở trẻ nhỏ

2. Triệu chứng viêm tai giữa như thế nào

Trẻ nhỏ thường gặp 2 dạng viêm tai giữa phổ biến đó là: viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa mạn tính. Dưới đây là các Triệu chứng viêm tai giữa giúp bố mẹ nhận biết bệnh ở trẻ nhỏ:

Viêm tai giữa cấp tính:

Viêm tai giữa cấp tính gồm 2 giai đoạn: 

- Giai đoạn ứ mủ (dịch mủ chưa chảy ra ngoài):

Ở giai đoạn này, trẻ có các biểu hiện như: sốt, ho, chảy mũi. Đối với những trẻ dưới 6 tháng tuổi còn xuất hiện thêm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ỉa chảy, đi ngoài phân sống, nôn trớ, bỏ bú,… Nhiều trẻ bị đau tai, thường dùng tay dụi vào lỗ tai. Trẻ luôn cảm thấy khó chịu ở tai nên rất hay quấy khóc.

Triệu chứng viêm tai giữa thường gặp ở trẻ nhỏ là quấy khóc do bị khó chịu ở tai

Triệu chứng viêm tai giữa thường gặp ở trẻ nhỏ là quấy khóc do bị khó chịu ở tai

Lúc đầu màng nhĩ có màu đỏ, đục, sau đó chuyển thành màu xám và phồng ra ngoài. Khi bơm khí vào tai thì nó sẽ không di động.

- Giai đoạn vỡ mủ (mủ chảy ra ống tai):

Những triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn trước thì ở giai đoạn này lại giảm đi nhanh chóng. Trẻ bớt sốt, hết tiêu chảy, giảm đau và bắt đầu nghe tốt lên. Khi mủ vỡ ra, tai trẻ bắt đầu có dấu hiệu chảy mủ. Ban đầu dịch mủ trong, có màu vàng chanh và loãng, sau đó mới đặc dần. Khi đưa trẻ đi khám tai, bố mẹ sẽ phát hiện thấy màng nhĩ của trẻ dày lên, ẩm, có lỗ thủng và có dịch mủ chảy ra từ lỗ đó.

Viêm tai giữa mạn tính:

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, thì triệu chứng viêm tai giữa chủ yếu là chảy mủ. Tình trạng chảy mủ có thể diễn ra thường xuyên hoặc từng đợt sau mỗi lần ho, sốt, đau họng,… Dịch mủ có mùi hôi rất khó chịu, đặc, có màu nâu hoặc mảng trắng như bã đậu, đôi khi có lẫn với máu. Ở giai đoạn này, khả năng nghe của trẻ trở nên kém hơn. Đồng thời, trẻ luôn cảm thấy nặng tai và nhức đầu. Chỉ khi đưa trẻ đi khám tai, bố mẹ mới biết là màng nhĩ đã bị thủng.

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, thì triệu chứng viêm tai giữa chủ yếu là chảy mủ

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính, thì triệu chứng viêm tai giữa chủ yếu là chảy mủ

Nếu không điều trị đúng cách, viêm tai giữa mạn tính sẽ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như: viêm tai xương chũm mạn. Viêm tai xương chũm mạn tính hồi viêm có thể gây liệt mặt, áp xe não, nhiễm trùng máu,…

3. Phòng và điều trị viêm tai giữa hiệu quả

Nếu bệnh tiến triển nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến trẻ. Vì vậy bố mẹ cần có biện pháp điều trị đúng cách. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm tai giữa hiệu quả:

Điều trị:

Tùy vào từng giai đoạn sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Nếu ở giai đoạn viêm tai giữa cấp tính và màng nhĩ chưa bị thủng, thì bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau, hạ sốt, chống viêm. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ đưa ra các biện pháp điều trị dứt điểm bệnh liên quan đến vùng mũi họng.

Khi có dịch mủ ở tai chảy ra, trước tiên cần vệ sinh tai cẩn thận bằng nước muối hàng ngày. Sau khi lau khô, bác sĩ sẽ nhỏ dung dịch hoặc phun thuốc bột Clorocid nguyên chất vào tai. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng phải theo dõi thường xuyên tình trạng thủng lỗ màng nhĩ cho đến khi liền hẳn.

Bác sĩ đang khám tai cho bé

Bác sĩ đang khám tai cho bé

Nếu trẻ đã bị viêm xương chũm thì bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật, lấy hết phần xương viêm ra ngoài, để tránh biến chứng nguy hiểm.

Phòng ngừa:

Để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho trẻ, bố mẹ có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

  • Điều trị dứt điểm các ổ viêm nhiễm ở vùng mũi họng và các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

  • Sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ bị mắc bệnh. Do đó, bạn nên hạn chế để trẻ tiếp xúc với những người mắc bệnh cảm cúm, cảm lạnh.

  • Tiêm phòng vaccine để giúp trẻ phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp và tác nhân HI, phế cầu, là một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ nhỏ.

  • Tạo thói quen cho bé rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

  • Thường xuyên làm vệ sinh tai cho bé, bạn nên sử dụng các dụng cụ mềm và thao tác nhẹ nhàng để không làm tổn thương tai bé.

  • Khi trẻ bị đau nhức, ù tai hay có các triệu chứng viêm tai giữa, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Khi trẻ bị đau nhức, ù tai, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Khi trẻ bị đau nhức, ù tai, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Viêm tai giữa là một bệnh lý về tai thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mạn tính gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, bố mẹ có thể dựa vào các triệu chứng viêm tai giữa mà bài viết vừa chia sẻ để phát hiện sớm căn bệnh này ở trẻ nhỏ. Khi trẻ bị đau tai, ù tai bất thường, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để được có biện pháp điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.